| Hotline: 0983.970.780

Trồng thử nghiệm khả quan sâm Ngọc Linh và lan kim tuyến ở Thanh Hóa

Thứ Ba 14/02/2023 , 15:17 (GMT+7)

Qua trồng thử nghiệm ở đỉnh núi Pù Rinh (huyện Lang Chánh, Thánh Hóa) cho thấy, cây sâm Ngọc Linh và lan kim tuyến sinh trưởng, phát triển tốt, cho tín hiệu rất khả quan.

Empty

Đỉnh núi Pù Rinh còn giữ được rừng nguyên sinh, môi trường rất tốt để cây dược liệu phát triển.

Mô hình trồng cây dược liệu dưới tán rừng gồm sâm Ngọc Linh và giống lan kim tuyến trên đỉnh núi Pù Rinh cao hơn 1.200m so với mặt nước biển tại bản Năng Cát (xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa) bước đầu đạt kết quả khả quan, mở ra triển vọng phát triển vùng trồng cây dược liệu quý cho người dân địa phương.

Ảnh 1: Cán bộ chuyên môn kiểm tra sự phát triển của cây Sâm ngọc linh

Cán bộ chuyên môn kiểm tra sự phát triển của cây sâm ngọc linh.

Từ bản Năng Cát di chuyển lên nơi đang trồng thử nghiệm các loại giống dược liệu quý hiếm như lan kim tuyến và sâm Ngọc Linh hơn 10km.

Giống lan kim tuyến đang được trồng thử nghiệm ở đây là giống lan kim tuyến đỏ cực kỳ quý hiếm, loài lan này đã từng mọc và sống tốt dưới tán rừng đỉnh Pù Rinh, hiện đã được ươm giống và đem trồng dưới tán rừng với 2ha thử nghiệm. Qua thời gian ươm và trồng dưới tán rừng, giống lan này phát triển rất tốt, tỷ lệ sống đạt cao.

Lãnh đạo huyện Lang Chánh thăm mô hình Trồng thử nghiệm sâm Ngọc Linh và Lan kim tuyến trên đỉnh Pù Rinh

Lãnh đạo huyện Lang Chánh thăm mô hình trồng thử nghiệm sâm Ngọc Linh và lan kim tuyến trên đỉnh Pù Rinh.

Đối với cây sâm Ngọc Linh, được trồng gần 10.000 cây giống, trong đó có 7.000 cây là trực tiếp đem hạt sâm gieo. Hiện nay qua theo dõi, giống sâm được trồng dưới tán rừng trên đỉnh núi Pù Rinh đang phát triển tốt, cây khỏe, đã ra hoa và quả, có luống cây đã từ 3 đến 4 năm tuổi trở lên, dần được thu hoạch.

Qua khảo sát đánh giá, khí hậu, thổ nhưỡng ở đỉnh núi Pù Rinh phù hợp, nhiều khả năng thích nghi với cây sâm Ngọc Linh, do vậy sau một thời gian trồng đã sinh trưởng và phát triển tốt.

Ảnh 3: Công nhân chăm sóc Lan kim tuyến được ươm trên đỉnh núi Pù Rinh

Công nhân chăm sóc lan kim tuyến được ươm trên đỉnh núi Pù Rinh.

Hằng ngày, cán bộ tham gia mô hình thử nghiệm đều theo dõi, ghi chép cụ thể quá trình sinh trưởng của cây sâm kể từ lúc trồng. Khi có dấu hiệu khác thường đều báo, trao đổi với những người có chuyên môn sâu và luôn nhận được sự hướng dẫn, tư vấn, xử trí kịp thời.

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Chó, mèo thả rông lông nhông khắp phố

BÌNH DƯƠNG Có rất nhiều người tại Bình Dương bị chó thả rông cắn phải đi tiêm phòng dại khiến người dân rất bức xúc vì nạn chó lông nhông khắp phố.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.