| Hotline: 0983.970.780

Trồng xoài Đài Loan xanh thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm

Thứ Tư 29/05/2019 , 06:45 (GMT+7)

Xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ có diện tích trồng xoài lớn nhất ở thành phố. Những năm gần đây nhiều nông dân chuyển đổi đất lúa, đất màu kém hiệu quả sang trồng cây đặc sản, trong đó xoài được coi là một trong những cây chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Xoài Đài Loan xanh trong thời kỳ thu hoạch

Anh Hồ Quang Nhớ, 30 tuổi ở ấp 8 cho biết, trước đây từng làm lúa, trồng màu nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Từ khi chuyển sang trồng xoài, kinh tế gia đình bắt đầu phất lên. Tính đến nay anh đã trồng được 500 gốc xoài Đài Loan xanh trên diện tích gần 1 ha.

Hiện vườn xoài phát triển rất tốt và đang thu hoạch. Năm 2018 năng suất trên 20 tấn trái, năm nay (2019) cũng tương đương với năm rồi nhưng chất lượng cao hơn nhờ thời tiết thuận lợi và chăm sóc kỹ hơn. Hiện xoài Đài Loan xanh bán cho thương lái tại vườn có giá dao động từ 13.000 - 17.000đ/kg, tổng thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm.

Xoài Đài Loan xanh là giống xoài thích ứng với điều kiện sinh thái khác nhau, khả năng chống sâu bệnh tốt hơn các loại xoài khác. Cây phát triển nhanh, chỉ sau 2 năm chăm sóc là bắt đầu cho trái chín. Trái lúc còn sống có màu xanh, khi chín chuyển sang màu hồng sáng. Xoài Đài Loan xanh có thể ăn chín hoặc sống. Thịt ít xơ, cùi dầy, hạt mỏng, vị ngọt thanh. Ngoài ăn tươi, nhiều người còn chế biến xoài thành mứt, sấy khô, nước ép…nên đầu ra rất ổn định. Cây cho trái quanh năm, nhưng muốn cho cây ra trái tập trung, người trồng phải biết xử lý cho hoa ra theo ý muốn.

Là một nông dân cần cù, năng động và say mê trồng trọt, anh Nhớ đã chịu khó học hỏi tìm tòi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào vườn cây ăn trái. Nhờ vậy mà liên tiếp nhiều năm trúng mùa.

Anh Hồ Quang Nhớ giới thiệu xoài Đài Loan xanh

Ngoài ra, anh cũng rất có ý thức trong việc tuân thủ các quy trình canh tác an toàn, tránh lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật làm ảnh hưởng đến quá trình xuất khẩu. Theo anh, muốn cho trái xoài căng tròn, bóng bẫy, sáng đẹp, màu sắc tươi, trái phải được bao từ lúc còn nhỏ.

Hiện nông dân ở xã Thới Hưng, thủ phủ của xoài cát Hòa Lộc và xoài Đài Loan đang tích cực hưởng ứng việc phát triển vùng sản xuất xoài theo hướng tập trung, đồng thời chú ý nâng cao chất lượng nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu. HTX Nông nghiệp Lộc Hưng ở ấp 8 đã đi vào hoạt động. Ông Phạm Văn Tây, Giám đốc HTX cho biết, HTX có 19 xã viên, trồng được 39 ha xoài, trong đó có 31 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, cung cấp cho thị trường nội địa mỗi năm trên 300 tấn xoài đủ loại.

Chị Nguyễn Thị Thu Sương, cán bộ Khuyến nông xã Thới Hưng cho biết, toàn xã có 2.384 ha diện tích trồng cây ăn trái, trong đó cây xoài chiếm trên 1.700 ha. Ngoài nông dân trồng xoài ra, số người làm dịch vụ như xịt thuốc, bao trái, bẻ xoài, lựa xoài, đóng gói, vận chuyển... rất đông. Nhiều thương lái địa phương kể cả nơi khác cũng kéo về đây mở vựa, hoạt động tất bật từ sáng tới chiều.

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Dồn lực tiêm vacxin phòng bệnh dại trên chó, mèo

Trước diễn biến bệnh dại trên người có chiều hướng gia tăng, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản chỉ đạo đảm bảo tỷ lệ tiêm vacxin đạt trên 80% tổng đàn chó, mèo.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất