| Hotline: 0983.970.780

Trump đổi giọng: 'Tôi đã biết Covid-19 là đại dịch từ lâu'

Thứ Tư 18/03/2020 , 10:06 (GMT+7)

"Đây là một đại dịch", ông Trump nói với các phóng viên. "Tôi cảm thấy đó là một đại dịch từ lâu trước khi nó được gọi là đại dịch".

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong phòng họp báo của Nhà Trắng ở Washington, DC. hôm 14/3/2020. Ảnh: Tasos Katopodis/Getty Images.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong phòng họp báo của Nhà Trắng ở Washington, DC. hôm 14/3/2020. Ảnh: Tasos Katopodis/Getty Images.

Ngày 17/3, Trump đã đến Nhà Trắng và đưa ra một khẳng định đáng chú ý: Ông biết đó là một đại dịch từ lâu.

Trong nhiều tuần trước đó, Tổng thống Trump đã coi nhẹ dịch bệnh, chế giễu mối quan tâm về nó và ung dung đối phó với rủi ro từ virus.

Đây là những gì ông Trump đã thực sự nói trong hai tháng qua:

Vào ngày 22/1, một phóng viên của CNBC hỏi liệu có lo lắng về một đại dịch hay không, Tổng thống Mỹ đã trả lời: "Không, không phải vậy. Chúng tôi hoàn toàn kiểm soát nó. Tình hình sẽ rất tốt đẹp".

Vào ngày 26/2, tại một cuộc họp báo của Nhà Trắng, bình luận về đất nước, những trường hợp được báo cáo đầu tiên: "Hiện mới chỉ có năm người nhiễm bệnh. Và có thể chỉ thêm một hoặc hai người trong khoảng thời gian ngắn tiếp theo. Chúng ta đã có rất nhiều may mắn".

Vào ngày 27/2, tại một cuộc họp ở Nhà Trắng: "Nó (Covid-19) sẽ biến mất. Một ngày nào đó - giống như một phép màu", ông Trump nói.

Vào ngày 7/3, đứng cạnh Tổng thống Jair Bolsonaro của Brazil tại Mar-a-Lago, câu lạc bộ của ông ở Palm Beach, Fla., Khi được hỏi liệu ông có lo ngại rằng virus đang lây lan gần Washington hơn không: "Không, tôi không quan tâm đến. Không, tôi không lo ngại. Không, chúng tôi đã làm rất tốt", ông Trump trả lời. (Ít nhất ba thành viên của phái đoàn Brazil và một nhà tài trợ của Trump tại Mar-a-Lago vào cuối tuần sau đó đã thử nghiệm dương tính với nCoV)

Vào ngày 16/3, trong phòng họp của Nhà Trắng, Tổng thống Trump cảnh báo dịch bệnh sẽ bùng lên vào mùa hè này.

Sang đến đầu tuần này, giọng điệu của ông Trump khi nói về dịch bệnh đã bắt đầu khẩn cấp hơn.

Nhưng khẳng định của ông vào hôm 17/3 rằng ông "từ lâu đã thấy Covid-19 là đại dịch" được coi là mấu chốt quay ngoắt 180 độ của các nhận xét ông đã đưa ra về căn bệnh này.

Trong ngày 17/3, ông Trump đã dành nhiều cuộc họp báo dài để ca ngợi phản ứng của chính quyền đối với đại dịch, nói rằng sai lầm duy nhất mà chính quyền của ông mắc phải chỉ hiểu lầm đối với truyền thông.

Khi được hỏi tại sao ông đột nhiên chấp nhận thực tế ảm đạm về virus, Tổng thống phủ nhận rằng mình đã thay đổi suy nghĩ.

"Không, tôi đã luôn xem nó là rất nghiêm trọng", ông Trump nói. "Không có sự khác biệt nào so với những ngày trước. Tôi đã cảm thấy sự nghiêm trọng của vấn đề, nhưng một số người lại nói không phải như vậy".

(Theo NY Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm