| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc chuyển trọng tâm từ 'công tác nông thôn' sang 'tái sinh nông thôn'

Thứ Tư 30/12/2020 , 08:47 (GMT+7)

Dựa trên thắng lợi lớn trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, Trung Quốc đã sẵn sàng cho một giai đoạn mới trong phát triển nông nghiệp và nông thôn.

Chủ tịch Tập Cận Bình có bài phát biểu tại Hội nghị công tác nông thôn Trung ương Trung Quốc ở Bắc Kinh. Hội nghị được tổ chức từ ngày 28-29/12/2020. Ảnh: Tân Hoa xã.

Chủ tịch Tập Cận Bình có bài phát biểu tại Hội nghị công tác nông thôn Trung ương Trung Quốc ở Bắc Kinh. Hội nghị được tổ chức từ ngày 28-29/12/2020. Ảnh: Tân Hoa xã.

Theo đó, quốc gia tỷ dân đang chuyển trọng tâm từ "công tác nông thôn" sang trọng tâm "tái sinh nông thôn".

"Giải quyết các vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông thôn và nông dân là ưu tiên hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC)", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh tại Hội nghị công tác nông thôn Trung ương Trung Quốc thường niên vừa bế mạc hôm 29/12.

Một sự thay đổi lịch sử

Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Đại hội phải nỗ lực phát huy hiệu quả, chất lượng ngành nông nghiệp, làm cho nông thôn thích hợp để ở và làm việc, bảo đảm nông dân sung túc, giàu có.

Với việc Trung Quốc đang ở thời điểm lịch sử tiến tới mục tiêu 100 năm thứ hai, nhiệm vụ củng cố và mở rộng các thành tựu xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy quá trình tái sinh nông thôn toàn diện và đẩy nhanh hiện đại hóa khu vực nông nghiệp và nông thôn là vấn đề chính cần thiết. Tình hình chung đáng được toàn Đảng quan tâm cao độ, Chủ tịch Tập Cận Bình lưu ý.

"Củng cố nền tảng cho nông nghiệp, nông thôn và các công việc liên quan đến nông dân là 'miếng đệm' để đất nước Trung Quốc đối phó với những tình huống đang thay đổi và mở ra những triển vọng mới", theo lời của ông Tập Cận Bình.

Sau khi đạt được chiến thắng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, Trung Quốc nên thúc đẩy quá trình tái thiết nông thôn một cách toàn diện như "một sự thay đổi lịch sử" về trọng tâm trong công việc liên quan đến nông nghiệp, nông thôn và nông dân, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã quyết định đặt ra một giai đoạn chuyển tiếp 5 năm cho các vùng đã xóa đói giảm nghèo và dần dần chuyển trọng tâm chính sách sang thúc đẩy toàn diện quá trình tái sinh nông thôn.

"Cần phải nỗ lực để đảm bảo an ninh lương thực và tăng cường sản xuất lương thực qua từng năm", ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, đồng thời cho rằng Trung Quốc phải giữ lại “ranh giới đỏ” là 1,8 tỷ mu (120 triệu ha) đất canh tác.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh việc sử dụng và bảo tồn đất trồng tốt hơn và tăng tốc độ đột phá về công nghệ nông nghiệp cốt lõi và chủ chốt. Ông cũng kêu gọi thúc đẩy cải cách cơ cấu bên cung trong lĩnh vực nông nghiệp.

Các biện pháp mạnh mẽ khác

Tổng Bí thư Ủy ban Trung ương CPC, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Tập Cận Bình nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường thiết kế cấp cao nhất, áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn và tập hợp nhiều sức mạnh hơn để thúc đẩy quá trình tái sinh nông thôn, một nhiệm vụ không kém phần thách thức so với công tác xóa đói giảm nghèo.

Để đạt được điều đó, sẽ áp dụng một số biện pháp sau: tăng tốc phát triển công nghiệp nông thôn để mang lại cho nông dân nhiều lợi ích hơn; nâng cao dân trí và đạo đức; ngăn ngừa và kiểm soát ô nhiễm ở khu vực nông thôn; đẩy mạnh cải cách trong các lĩnh vực then chốt ở nông thôn; ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển tổng hợp thành thị - nông thôn kết quả hữu hình, củng cố và cải thiện quản trị nông thôn.

Hội nghị do Thủ tướng Lý Khắc Cường, đồng thời là thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc chủ trì. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc khác có mặt tại cuộc họp bao gồm Li Zhanshu, Wang Yang, Wang Huning, Zhao Leji và Han Zheng.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết, bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình đã nêu rõ tầm quan trọng của việc thúc đẩy quá trình trọng yếu tái sinh nông thôn và đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn.

Phó Thủ tướng Hồ Xuân Hoa, thành viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhấn mạnh quá trình chuyển đổi hiệu quả từ việc củng cố các kết quả giảm nghèo sang tái sinh nông thôn.

Hội nghị cũng thảo luận về dự thảo văn kiện về tiến bộ toàn diện nông thôn và đẩy mạnh hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn

Jiao Shanwei, Tổng biên tập của cngrain.com, nói với Thời báo Hoàn Cầu hôm 29/12 rằng việc chính quyền trung ương đặc biệt chú trọng đến an ninh lương thực quốc gia không có nghĩa là Trung Quốc đang đối mặt với khủng hoảng lương thực, mà là kết quả của môi trường chính trị bên ngoài bất ổn và tình hình COVID-19 không chắc chắn.

Jiao cho biết: "Khi COVID-19 tác động đến thương mại quốc tế các sản phẩm nông nghiệp, an ninh ngũ cốc đã được nâng lên một tầm cao mới. Trung Quốc phải tập trung vào thị trường nội địa để đảm bảo cung cấp ngũ cốc cho phát triển kinh tế và xã hội".

Ông dự báo rằng diện tích gieo hạt của đất nước sẽ mở rộng vào năm 2021, với sản lượng ngũ cốc được đảm bảo nếu không có thiên tai nghiêm trọng.

Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kể trong phát triển nông nghiệp vào năm 2020 bất chấp những thách thức do đại dịch toàn cầu, dịch hại cây trồng và thiên tai gây ra, đảm bảo một vụ mùa bội thu và tăng trưởng ổn định trong thu nhập của nông dân.

Trong khi đó, vào tháng 11, Trung Quốc thông báo rằng tất cả các quận nghèo có đăng ký ở quốc gia đông dân nhất thế giới đã thoát khỏi tình trạng nghèo cùng cực. Trong hơn 40 năm cải cách và mở cửa của Trung Quốc, hơn 700 triệu người dân nước này đã thoát nghèo, chiếm hơn 70% tỷ lệ giảm nghèo toàn cầu.

(Theo Thời báo Hoàn Cầu, Tân Hoa xã)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất