| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc nói bầu cử Mỹ là ‘phô diễn’, không nóng bằng lúa lai

Thứ Ba 03/11/2020 , 19:05 (GMT+7)

Trong khi cả thế giới dõi theo cuộc bầu cử Mỹ thì người dân Trung Quốc lại khá thờ ơ khi hầu hết đều coi sự kiện này chỉ là một "sô diễn".

Tin vào nội lực

Bài xã luận mới nhất trên tờ Thời báo Hoàn cầu- cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc dẫn lời các nhà phân tích cho biết, người dân và chính phủ Trung Quốc tin rằng bất kể ai trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo thì nước này vẫn sẽ tập trung vào sự phát triển của chính mình và sẽ không đặt kỳ vọng quá lớn vào Donald Trump hay Joe Biden.

Hình ảnh hai ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden tranh luận lần đầu tiên bị các chuyên gia Trung Quốc chỉ trích gay gắt. Ảnh: Xinhua

Hình ảnh hai ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden tranh luận lần đầu tiên bị các chuyên gia Trung Quốc chỉ trích gay gắt. Ảnh: Xinhua

Hầu hết các chuyên gia Bắc Kinh đều cho biết, họ đang theo dõi cuộc bầu cử Mỹ với sự bình tĩnh và tự tin, không có ưu tiên rõ ràng vì tin rằng sự phát triển và tương lai của Trung Quốc không phụ thuộc vào vị tổng thống Mỹ tiếp theo.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo do mối quan hệ Mỹ-Trung vẫn đang căng thẳng nên Trung Quốc cần lưu ý đến khả năng một "cuộc khủng hoảng hiến pháp" tiềm tàng hâu bầu cử tổng thống Mỹ và trong trường hợp xung đột ở Mỹ không thể kiểm soát thì mối quan hệ Trung - Mỹ có thể bị đe dọa.

Jia Qingguo, Giám đốc Viện Hợp tác Nhân dân Trung- Mỹ tại Đại học Bắc Kinh, nói với Thời báo Hoàn cầu rằng nếu Trump tái đắc cử, ông ấy có thể sẽ tiếp tục chính sách đối đầu với Trung Quốc và một cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa hai cường quốc. Còn nếu Biden thắng, ông ta cũng sẽ gây áp lực với Trung Quốc nhưng có thể tăng cường đối thoại với Trung Quốc để giải quyết một số vấn đề, đồng thời tìm kiếm sự hợp tác với Trung Quốc về các vấn đề như biến đổi khí hậu và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Không nóng bằng mua sắm, lúa lai

Trong số các chủ đề thu hút sự quan tâm nhất mạng xã hội Sina Weibo, nền tảng truyền thông giống như Twitter của Trung Quốc thì sự kiện bầu cử tổng thống Mỹ không phải là điểm nóng nhất trong ngày.

Thay vào đó, các chủ đề như lễ hội mua sắm hướng đến Ngày 11 Tháng 11, lúa lai thế hệ thứ ba phá kỷ lục thế giới và dịch vụ viễn thông 5G được cho là phổ biến hơn nhiều so với cuộc bầu cử Mỹ, bất chấp biểu tượng hashtag "#bầu cử Mỹ" đã nhận được tới 2,7 tỷ lượt xem.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay cũng ít được truyền thông, báo chí Trung Quốc đưa tin hơn nhiều so với cuộc bầu cử cách nay 4 năm khi tỷ phú Donald Trump cạnh tranh với cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton.

Hai chiếc xe bít bùng mang thông điệp sức khỏe cộng đồng băng qua Đài tưởng niệm Washington trước khi diễn ra Ngày Bầu cử Mỹ. Ảnh: Xinhua

Hai chiếc xe bít bùng mang thông điệp sức khỏe cộng đồng băng qua Đài tưởng niệm Washington trước khi diễn ra Ngày Bầu cử Mỹ. Ảnh: Xinhua

Các nhà phân tích trong nước cho rằng, trong những năm gần đây, nhất là sau cuộc chiến thương mại do Mỹ phát động, Trung Quốc đã thể hiện được nội lực mạnh mẽ nên không còn phải là một thực thể kinh tế gắn chặt với chính trường Mỹ.

Li Xiang, nhà báo kỳ cựu ở Bắc Kinh chuyên theo dõi mảng tin tức quốc tế và là người quan sát cuộc bầu cử Mỹ, nói: "Đối với hầu hết người dân Trung Quốc, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay chỉ là một ‘show diễn’. Người Trung Quốc đang được giải trí bằng màn trình diễn của hai ứng cử viên, đặc biệt là Trump".

Trên hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội lớn của Trung Quốc như Douyin, WeChatWeibo đều tràn ngập các video có hình ảnh ông Trump giống như pha trò trong bài phát biểu, hay khiêu vũ trước những người ủng hộ và nhận xét gây sốc về Covid-19 và các đối thủ của ông, nên những thứ đó dễ dàng nhận được "lượt thích" và được cư dân mạng chia sẻ.

“Bất kể ai thắng thì câu chuyện cổ tích về hệ thống chính trị và nền dân chủ Mỹ cũng sẽ đến hồi kết, và nước Mỹ sẽ bước vào một quá trình chia rẽ. Cho dù là Trump hay Biden thì cũng khó có thể khắc phục được vấn đề", Fan Yongpeng, chuyên gia nghiên cứu về Mỹ và là Phó giám đốc Viện Trung Quốc tại Đại học Phúc Đán nói.

"Một lý do khác khiến truyền thông và nhà bình luận Trung Quốc miễn cưỡng hoặc né đưa tin quá nhiều về cuộc bầu cử là chúng tôi không muốn bị các lực lượng chính trị Mỹ rêu rao về việc Trung Quốc 'can thiệp vào bầu cử Mỹ'", Lü Xiang, nghiên cứu viên về các vấn đề Mỹ tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho hay.

Theo ông Li, chính những thông tin bị bóp méo, những cuộc cãi vã và mạt sát lẫn nhau và tin đồn thất thiệt về các thành viên gia đình các ứng cử viên, chẳng hạn như về con trai của Biden cũng được lan truyền rộng rãi trên mạng…nên ngày càng có nhiều người Trung Quốc coi cuộc bầu cử Mỹ là một "cuộc phô diễn". Và các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, dù ai thắng thì "câu chuyện cổ tích về nền dân chủ Mỹ" cũng sắp kết thúc. Người Trung Quốc ngày càng coi các chính trị gia Mỹ như một trò đùa hơn là nổi khùng với họ.

Các nhà phân tích Trung Quốc nói “rất buồn cho nước Mỹ” vì chất lượng nền dân chủ của họ đang bị tổn thất, những thủ đoạn thấp kém và sự hỗn loạn này rất giống với những gì xảy ra trong đợt biểu tình chống chính phủ và bạo loạn ở Hồng Kông hồi năm 2019.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm