| Hotline: 0983.970.780

Trung tâm Anh ngữ của Shark Thủy đang lừa dối phụ huynh?

Thứ Sáu 09/12/2022 , 18:20 (GMT+7)

Hà Tĩnh Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại Hà Tĩnh thu học phí tiền tỷ của học sinh nhưng không tổ chức dạy học như cam kết, khiến hàng chục phụ huynh bức xúc.

Đem con bỏ chợ

Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại Hà Tĩnh cửa đóng then cài gần 4 tháng nay. Ảnh: Thanh Nga.

Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại Hà Tĩnh cửa đóng then cài gần 4 tháng nay. Ảnh: Thanh Nga.

Giữa những ngày đông giá rét, hàng chục phụ huynh có con em đang theo học tại Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại Hà Tĩnh, thuộc Công ty CP Anh ngữ Apax do ông Nguyễn Ngọc Thủy (còn gọi Shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị cầm xấp đơn thư trên tay tìm đến cơ quan chức năng tố cáo về việc làm ăn gian dối của trung tâm này.

Phụ huynh cho rằng Apax Hà Tĩnh có dấu hiệu lừa đảo, huy động vốn trái pháp luật khi tổ chức tuyển sinh, thu học phí học tiếng Anh nhưng không tổ chức giảng dạy như cam kết trong nhiều tháng liền. Phụ huynh liên hệ đến các đầu mối quản lý và giáo viên của Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại Hà Tĩnh (Apax Hà Tĩnh) chỉ nhận được những câu trả lời không thỏa đáng.

Anh Lê Đức Tú Hưng cho rằng, Apax Hà Tĩnh đã bội tín với phụ huynh, có dấu hiệu lừa đảo, huy động vốn trái pháp luật. Ảnh: Thanh Nga.

Anh Lê Đức Tú Hưng cho rằng, Apax Hà Tĩnh đã bội tín với phụ huynh, có dấu hiệu lừa đảo, huy động vốn trái pháp luật. Ảnh: Thanh Nga.

Anh Lê Hữu Anh, trú khối phố Văn Phúc, phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh là bố của 2 học viên Lê Tuệ An (SN 2015) và Lê Mộc Trà (SN 2018) bức xúc cho biết, ngày 30/7/2022, anh đăng ký cho 2 con tham gia học tại trung tâm tổng số tiền học phí anh nộp tại đây là 55,1 triệu đồng/2 cháu/12 tháng.

Sau khi học được khoảng 5 tuần, phía trung tâm liên tục thông báo nghỉ học. Khi phụ huynh có ý kiến, giáo viên và người quản lý trung tâm hết lấy lý do chuyển địa điểm, giáo viên nước ngoài ốm cả tháng rồi đến chờ công ty tái cấu trúc…

“Chúng tôi bỏ ra số tiền đắt đỏ để cho con đi học nhưng giờ lại thất học. Rõ ràng Apax Hà Tĩnh đang có dấu hiệu lừa đảo để huy động vốn trái pháp luật từ phụ huynh”, anh Hữu Anh nói.

Phụ huynh phải bỏ ra hàng chục triệu đồng/năm để cho con học ngoại ngữ nhưng kết quả thu về là những bức xúc và thiệt hại về kinh tế. Ảnh: Thanh Nga.

Phụ huynh phải bỏ ra hàng chục triệu đồng/năm để cho con học ngoại ngữ nhưng kết quả thu về là những bức xúc và thiệt hại về kinh tế. Ảnh: Thanh Nga.

Đồng quan điểm, anh Lê Đức Tú Hưng, trú tổ 1, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh cho rằng, trung tâm đã đem con bỏ chợ, không thực hiện đúng cam kết ban đầu, lừa dối phụ huynh. Thực trạng huy động học phí sau đó đóng cửa trung tâm giữa chừng không chỉ xảy ra ở Hà Tĩnh mà còn diễn ra ở nhiều cơ sở khác của Apax trên cả nước.

Theo anh Hưng, ngày 17/6/2022, anh nộp học phí cho con với tổng số tiền 26.961.000 đồng, gói 12 tháng. Tuy nhiên, con anh học được 13 buổi thì trung tâm báo giáo viên ốm phải nghỉ học. Liên tiếp sau đó vẫn là bài trả lời do sự cố mất điện, chuyển địa điểm, tái cơ cấu…

Tương tự, ông Nguyễn Đình Trung (SN 1957), trú tổ 4 phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh cho biết, ông đóng gần 100 triệu tiền học phí cho 3 cháu theo học tại trung tâm này. Tuy nhiên, mới học được 1 tháng thì trung tâm báo nghỉ cho đến bây giờ. Nhiều tháng nay, ông cùng nhiều phụ huynh gian nan tìm đầu mối liên hệ trung tâm nhưng không được trả lời thỏa đáng.

Được biết lý do đóng cửa trung tâm là do Apax nợ tiền thuê mặt bằng trong thời gian dài. Ảnh: Thanh Nga.

Được biết lý do đóng cửa trung tâm là do Apax nợ tiền thuê mặt bằng trong thời gian dài. Ảnh: Thanh Nga.

“Bây giờ chúng tôi không có nhu cầu cho con cháu học ở Apax nữa. Yêu cầu Apax Hà Tĩnh hoàn lại số tiền học phí đã đóng cho phụ huynh”, ông Trung nhấn mạnh.

Ngoài những phụ huynh nộp tiền một lần vào Apax Hà Tĩnh còn có những phụ huynh nộp tiền cho con theo hình thức trả góp qua ngân hàng như trường hợp của chị Nguyễn Thị Hồng Anh, trú tổ dân phố Linh Tân, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh. Gia đình chị Hồng Anh có 2 con đăng ký học tại trung tâm này với tổng số tiền phải nộp là 60.680.000 đồng. Mỗi tháng chị phải trả góp qua ngân hàng hơn 4 triệu đồng. Đến nay, học được mấy tháng trung tâm nghỉ, 2 con của chị không được đi học trong khi đó hàng tháng chị vẫn phải vay mượn để trả khoản tiền đóng học cho ngân hàng.

Sẽ rút giấy phép hoạt động

Sáng 9/12, ông Nguyễn Mạnh Phú, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Anh ngữ Apax đã có buổi đối thoại với các phụ huynh. Ông Phú thừa nhận tài chính của công ty đang gặp khó khăn nên chưa thể cân đối chi trả lại học phí cho phụ huynh.

Cơ sở Apax Hà Tĩnh đóng cửa, ngừng hoạt động. Ảnh: Thanh Nga.

Cơ sở Apax Hà Tĩnh đóng cửa, ngừng hoạt động. Ảnh: Thanh Nga.

“Đúng ra phải trả ngay nhưng do tài chính công ty khó khăn nên chúng tôi xin sau quý I năm 2023 sẽ hoàn trả hàng tháng 20% học phí cho phụ huynh”, ông Phú nói.

Câu trả lời của ông Phú không làm dịu đi bức xúc của phụ huynh khiến nhiều người bỏ về giữa chừng và cùng ký vào đơn tố cáo để nhờ cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.

Trao đổi với Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Cường, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh cho hay, ông đã nắm được thông tin về việc Apax Hà Tĩnh thu học phí của học sinh nhưng không tổ chức dạy học theo cam kết.

Trong buổi đối thoại với phụ huynh sáng 9/12, đại diện Công ty CP Anh ngữ Apax thừa nhận tài chính công ty đang gặp khó khăn, khó có khả năng hoàn trả học phí cho phụ huynh trong một lần. Ảnh: Thanh Nga.

Trong buổi đối thoại với phụ huynh sáng 9/12, đại diện Công ty CP Anh ngữ Apax thừa nhận tài chính công ty đang gặp khó khăn, khó có khả năng hoàn trả học phí cho phụ huynh trong một lần. Ảnh: Thanh Nga.

“Mới đây Apax Hà Tĩnh có làm hồ sơ xin chuyển địa điểm sang phường Nguyễn Du, nhưng qua kiểm tra họ không đủ điều kiện nên trong chiều nay Sở sẽ ký quyết định thu hồi giấy phép cũ. Còn việc họ thu học phí mà không giảng dạy có vi phạm quy định hay không chúng tôi đang cho anh em chuyên môn nghiên cứu, tham mưu hướng giải quyết. Nếu họ có dấu hiệu lừa đảo thì phải chuyển công an”, ông Cường nói.

Công ty CP Anh ngữ Apax (Apax English) là một trong 3 công ty con của Công ty CP Đầu tư Apax Holdings (mã chứng khoán: IBC) kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực giáo dục. Hiện, hệ thống này đang có hơn 120 trung tâm trên toàn quốc với thương hiệu Apax Leaders, phủ sóng ở 30 tỉnh thành.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (còn gọi Shark Thủy) là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng giám đốc Tập đoàn Egroup, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Anh ngữ Apax. 9 tháng đầu năm, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Apax Holdings âm hơn 266 tỷ đồng. Dòng tiền từ hoạt động tài chính cũng âm gần 18 tỷ, dòng tiền hoạt động đầu tư âm 48 tỷ đồng.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.