| Hotline: 0983.970.780

Trường mầm non hàng tỷ đồng xây rồi bỏ không

Thứ Tư 15/06/2022 , 15:22 (GMT+7)

Đầu tư hơn 3 tỷ đồng để xây dựng trường mầm non nhưng gần 3 năm kể từ ngày hoàn thành, ngôi trường này vẫn trong tình trạng đóng của để ‘chờ’ giáo viên.

Năm 2018, từ nguồn kinh phí đầu tư phát triển giáo dục, TP Quảng Ngãi đã tiến hành xây dựng điểm trường mầm non tại thôn Độc Lập (xã Tịnh Ấn Tây, TP Quảng Ngãi). Trường được xây dựng với quy mô 2 tầng cùng nhiều hạng mục phục vụ cho công tác học tập, vui chơi của trẻ em trên địa bàn.

Bên trong khuôn viên trường mầm non Tịnh Ấn Tây cỏ dại mọc gần nửa thân người. Ảnh: L.K.

Bên trong khuôn viên trường mầm non Tịnh Ấn Tây cỏ dại mọc gần nửa thân người. Ảnh: L.K.

Thời điểm mới tiến hành xây dựng, người dân trong xã rất vui mừng và hy vọng khi hoàn thành sẽ giải quyết được những khó khăn mà các bậc phụ huynh cũng như con em đang gặp phải. Trong đó có thể kể đến những vấn đề đang tồn tại như điểm trường cũ ở trung tâm xã chật hẹp, qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp; một số thôn ở cách xa trường, mỗi mùa mưa lũ đến thường xuyên bị chia cắt nên ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của trẻ.

Theo đó, trường mầm non Tịnh Ấn Tây được xây dựng trên diện tích 1.300m2 gồm có các hạng mục: 3 phòng học, 1 phòng chức năng, nhà ăn, nhà vệ sinh, điểm vui chơi cho trẻ... Dự án do Ban Quản lý các dự án Đầu tư và xây dựng TP Quảng Ngãi làm chủ đầu tư với kinh phí khoảng 3,3 tỷ đồng.

Sau gần 1 năm thi công, cuối năm 2019, công trình hoàn thành và bàn giao cho UBND xã Tịnh Ấn Tây quản lý. Tưởng như trường sẽ nhanh chóng đưa vào sử dụng để đáp ứng mong mỏi của người dân nhưng thực tế diễn ra sau đó lại khiến dư luận bức xúc. Đến hiện nay, đã trải qua gần 3 năm nhưng trường vẫn luôn trong tình trạng đóng kín cửa, chưa thực hiện được chức năng đáp ứng nhu cầu dạy và học bất kỳ 1 ngày nào.

Sau 1 thời gian dài không sử dụng, nền nhà và cầu thang bám đầy bụi. Ảnh: L.K.

Sau 1 thời gian dài không sử dụng, nền nhà và cầu thang bám đầy bụi. Ảnh: L.K.

Anh Đỗ Ngọc Phước (trú thôn Độc Lập, xã Tịnh Ấn Tây) cho biết: "Phụ huynh ở các đội như 9a, 9b, 9c, 10, 11 nằm cách trung tâm xã rất xa, mỗi lần chở con cái đi học nhiều người phải đi xe đạp hơn 7km, vất vả lắm. Trong khi đó, trường xây lên ở gần đây thì mấy năm rồi vẫn chưa thấy hoạt động, đóng cửa bỏ không giờ cỏ mọc đầy nhìn như  “trường ma”, rất lãng phí”.

Qua ghi nhận, xung quanh ngôi trường được rào bằng trụ bê tông và lưới sắt. Phía bên trong là dãy nhà được đầu tư xây dựng kiên cố bao gồm khối nhà 2 tầng với các hạng mục như phòng học, nhà ăn, sân nền... Tuy nhiên, do lâu ngày không sử dụng nên khuôn viên trường cỏ dại mọc um tùm, một số đoạn tường đã xuất hiện các vết nứt; lan can, thiết bị vui chơi giải trí ngoài trời bị hoen gỉ, bạc màu; nền nhà, cửa kính, cầu thang bụi bẩn đóng thành từng lớp.

Các thiết bị phục vụ cho hoạt động vui chơi để ngoài trời không sử dụng sau 1 thời gian đã bạc màu. Ảnh: L.K.

Các thiết bị phục vụ cho hoạt động vui chơi để ngoài trời không sử dụng sau 1 thời gian đã bạc màu. Ảnh: L.K.

Theo ông Phan Khánh Lâm, Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Tây, hiện nay trên địa bàn xã ngoài trường mầm non chưa được sử dụng nói trên thì còn có 1 trường mầm non khác với diện tích hơn 2.100m2, có 5 lớp học với tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 18 người.

"Việc trường mầm non Tịnh Ấn Tây xây dựng xong cách đây vài năm nhưng vẫn chưa thể đưa vào sử dụng được do thiếu giáo viên. Từ sau tinh giản biên chế, giáo viên của trường chỉ đủ đáp ứng tại một điểm trường, nếu chia đôi ra để đảm trách hai cơ sở thì sẽ không đáp ứng được việc dạy và học”, ông Lâm nói.

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Văn Hưng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Quảng Ngãi cho biết, theo quy định thì các huyện đều có quyền thi tuyển viên chức giáo viên. Thế nhưng, thời gian qua tỉnh đứng ra tổ chức việc này (tỉnh ra đề thi chung sau đó giao về cho các huyện). Do đó, từ năm 2018 đến năm 2022, Phòng giáo dục TP Quảng Ngãi không tuyển được giáo viên nên trường mầm non Tịnh Ấn Tây chưa thể đưa vào hoạt động.

“Mãi đến tháng 3 vừa qua thì mới thi tuyển được và tháng 4 mới có giáo viên để bố trí dạy học. Còn đối với trường mầm non Tịnh Ấn Tây thì năm học đến chúng tôi sẽ bố trí 4 giáo viên và mở 2 lớp, thực hiện học 2 buổi trên ngày và tiến tới học bán trú. Dù qua khảo sát khu vực này chỉ có 20 em học sinh nhưng chúng tôi cũng sẽ cố gắng để đáp ứng được nhu cầu học tập của các em”, ông Hưng nói.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm