| Hotline: 0983.970.780

Trường 'vắt chân lên cổ' triển khai phương án thi 2017

Chủ Nhật 02/10/2016 , 07:44 (GMT+7)

Đến thời điểm này, hầu hết các địa phương đã nhận được công văn của Bộ GD&ĐT về việc triển khai phương án thi 2017. 

Ghi nhận của PV Dân trí, nhiều đơn vị đã gấp rút triển khai thực hiện phương án thi mới theo nhiều cách thức khác nhau.

Ông Nguyễn Quang Thuấn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Thái Nguyên: “Lo cấu trúc bài thi KHTN và thi trắc nghiệm môn Toán”

Phương án thi 2017 có thay đổi khá nhiều. Do đó, cả phụ huynh và học sinh đều rất lo với cấ trúc bài thi KHTN và thi trắc nghiệm môn Toán. Đầu tiên, nhà trường phải thống nhất cách làm để học sinh và giáo viên yên lòng trước, sau đó phải chỉ đạo các tổ chuyên môn có cách làm phù hợp ngay.

Việc thay đổi phương thức thi, hơn ai hết, chúng tôi ý thức được đội ngũ giáo viên phải nắm chắc trước tiên, do đó sẽ phải triển khai các phương án ôn tập sao cho thích hợp với học sinh.

Chẳng hạn, với môn Giáo dục công dân, khi có đề thi mẫu, chúng tôi sẽ cho các em thực hành nhiều để cá em tiếp cận cách làm bài thật tốt. Việc thay đổi phương án thi là thay đổi về mặt kĩ thuật, còn nền tảng học tập vẫn quan trọng nhất. Do vậy, phải để các em làm quen và yên tâm học tập tốt mới có thể bước vào kì thi.

Một thay đổi trong phương án thi 2017 là số lượng câu hỏi tăng lên và tăng thời gian làm bài thi, tôi cho rằng điều đó là phù hợp. Như thế, chúng ta yên tâm hơn vì đề thi đủ lớn thì độ phủ kiến thức sẽ lớn hơn.

Bà Đỗ Thị Hòa, Hiệu trưởng THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng: “Lo với bài thi tổng hợp”

Việc lần đầu tiên trong lịch sử, nhiều môn học được thi trắc nghiệm là bước thay đổi mạnh mẽ về tư duy dạy và học của cả thầy cô giáo và học sinh.

Để kịp thời nắm bắt được sự thay đổi này, chúng tôi sẽ họp với các tổ chuyên môn để lắng nghe ý kiến của các tổ chuyên môn về phương án dạy- học, cũng như các phương án kiểm tra đánh giá sao cho phù hợp với yêu cầu này.

Điểm mới của phương án thi 2017, ở bài thi tổng hợp, số lượng câu hỏi tăng nên bài thi sẽ dài hơn. Hiện tại, chúng tôi cũng chưa hình dung được cụ thể bài thi tổng hợp ra sao. Trước đây, trong các bài kiểm tra học kỳ, có lúc học sinh cũng được thi 3 môn. Tuy nhiên, ghép cả 3 môn vào một bài thi tổng hợp thì đây là lần đầu tiên trong lịch sử nên chắc chắn tâm lý của học sinh cũng cần có trải nghiệm.

Không thể nói nhà trường bình tĩnh với sự thay đổi của phương án thi 2017. Chúng tôi trăn trở và lo lắng vì trong 8 tháng nữa, phải cố gắng triển khai thật tốt. Đặc điểm của bài thi trắc nghiệm, các câu hỏi nhỏ hơn, kiến thức sẽ cắt nhỏ hơn và sẽ nhiều kĩ năng ứng dụng hơn. Vì thế trước mắt, cần thiết sớm có đề thi minh họa để học sinh và giáo viên làm quen bởi việc thay đổi của kì thi, sẽ thay đổi cả về kĩ năng sắp xếp kiến thức và sắp xếp tâm lý.

Thí sinh thi THPT quốc gia 2016
Thí sinh thi THPT quốc gia 2016
 
 
Ông Trần Đình Vinh, Trưởng Phòng GDTHPT, Sở GD&ĐT Đồng Nai: “Vẫn dạy theo chuẩn kiến thức kĩ năng vì thi cử chỉ thay đổi về mặt kĩ thuật”

Theo suy nghĩ của từng cá nhân, thi gì sẽ học nấy. Tuy nhiên, với những người làm giáo dục như chúng tôi phải ý thức được, việc dạy nghĩa là chú ý đến sự phát triển toàn diện, dạy làm người. Đặc biệt, Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh: Dạy theo chuẩn kiến thức kĩ năng và việc thi chỉ là thay đôiir về yếu tố kĩ thuật. Cho dù thi kiểu gì nhưng một khi đã bám chuẩn kiến thức kĩ năng thì vẫn đảm bảo sẽ thực hiện tốt, không có tâm lý e ngại.

Theo tôi, kể cả thi bằng phương pháp trắc nghiệm, các câu hỏi được cắt nhỏ ra, trên lý thuyết các em phải có kĩ năng nhanh nhạy nhưng tôi cho rằng, trong quá trình học tập, các em nắm vững được kiến thức thì sẽ tự động giải quyết tốt.

Theo chỉ đạo của chúng tôi trong thời gian tới, vẫn bám chuẩn kĩ năng kiến thức để dạy phát triển toàn diện, việc thi cử chỉ thay đổi về mặt kĩ thuật nên sẽ hướng dẫn kĩ hơn một chút về kĩ thuật thi cho phù hợp từng năm.

Điểm mới của phương án thi 2017 là tăng thời gian và câu hỏi trong bài thi tổng hợp, tôi thấy hợp lý bởi qua kì thi này, sẽ có nhiều trường dùng kết quả này để xét tuyển vào ĐH, CĐ. Do đó, với số lượng câu hỏi tăng, sẽ tăng khả năng phân hóa tốt trình độ của học sinh. Đặc biệt, thông qua đó, các trường có thể nhìn nhận ra được nhiều kĩ năng của học sinh sao cho phù hợp từng trường.

Hiện, không chỉ thầy cô giáo, học sinh mà cả xã hội đang mong chờ đề thi minh họa bởi căn cứ vào đó, các nhà trường an tâm bám sát chuẩn kĩ năng kiến thức để dạy - học.

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm