| Hotline: 0983.970.780

Từ huyện nghèo trở thành 'thủ phủ nội y'

Thứ Hai 26/04/2021 , 10:52 (GMT+7)

Người Mỹ thích những kiểu nội y táo bạo, người châu Âu lại thiên về những gu sang trọng, trong khi người Trung Quốc mặc dù vẫn hơi e dè nhưng đã cởi mở hơn…

Từ ngày nghề sản xuất nội y phát triển, chị em phụ nữ địa phương không còn phải tìm việc làm ở các đô thị xa quê. Ảnh: AFP

Từ ngày nghề sản xuất nội y phát triển, chị em phụ nữ địa phương không còn phải tìm việc làm ở các đô thị xa quê. Ảnh: AFP

Nhưng điều ngạc nhiên nhất đối với dân làng là đơn đặt hàng “khủng” nhất lại đến từ một khách hàng bí ẩn đến từ Triều Tiên, có giá trị 1 triệu USD vào năm 2012...

Thành công của những người đi tiên phong như Lei đã nhanh chóng truyền cảm hứng cho một cuộc cách mạng công nghiệp ở huyện nghèo Quán Vân. Chính quyền địa phương cho biết, tính đến nay toàn huyện có hơn 500 nhà máy may lớn nhỏ sử dụng hàng chục nghìn lao động tham gia vào chuỗi sản xuất đồ lót, đạt doanh thu trị giá hơn 300 triệu USD hàng năm.

Đây là một trong những đúc kết rất sát thực tế về thị trường nội y, đồ lót thế giới được định giá hàng chục tỷ USD mà người dân huyện Quán Vân, tỉnh Giang Tô đang ngày đêm miệt mài sản xuất để làm sao đáp ứng đủ các đơn hàng.

Từ một huyện nông thôn nghèo, gần 10 năm qua Quán Vân bỗng phất lên nhanh chóng và được mệnh danh là “thủ đô đồ lót” của Trung Quốc, nơi hầu hết người dân tại khắp các ngôi làng đều tham gia vào chuỗi sản xuất đồ lót xuất khẩu.

Giờ đây có dịp ghé chân đến Quán Vân bạn có thể dễ dàng chứng kiến những cuộc trao đổi, thảo luận sôi nổi liên quan đến nội y, đồ lót ở khắp nơi của người dân trong huyện.

Vùng quê duyên hải từng nghèo bình yên trong suốt nhiều thế hệ nông dân vẫn thường tuân theo nhịp sống chiêm mùa gắn với trồng mì và cấy lúa, nhưng những thế hệ mới hôm nay đều quan tâm đến sở thích toàn cầu về các loại trang phục gợi cảm.

Huyện Quán Vân, tỉnh Giang Tô nằm ở giữa hai đô thị lớn Bắc Kinh và Thượng Hải đã giàu lên nhanh chóng từ nghề sản xuất nội y. Dự tính tổng công suất dây chuyền máy may tại đây sẽ còn mở rộng trong thời gian tới, ngoài đảm bảo các đơn hàng xuất khẩu còn có thể đáp ứng tới 70% nhu cầu ở nội địa đang tăng nhanh.

Người được cho là đã khơi nguồn cho nghề may nội y ở Quán Vân bùng nổ là Lei Congrui, một thanh niên 30 tuổi cao lêu nghêu với mái tóc đuôi ngựa mà thoạt nhìn ai cũng ngỡ là một kẻ ham chơi. Lei cho biết, mọi thứ đều xảy ra rất tình cờ.

“Khi còn là một thiếu niên, cách đây 15 năm tôi bắt đầu kiếm tiền bằng cách bán hàng online dạo đủ các món trên các trang thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc. Khách hàng liên tục hỏi chúng tôi có món nội y nào không. Tôi lúc đó còn chưa biết gì, nhưng cứ nói đại 'có' và sau đó tra cứu tìm hiểu”, Lei kể lại.

OOgn chủ trẻ Lee Congrui bên nhà máy may đồ nội y với hơn 100 công nhân ở Quán Vân. Ảnh: AFP

OOgn chủ trẻ Lee Congrui bên nhà máy may đồ nội y với hơn 100 công nhân ở Quán Vân. Ảnh: AFP

Hiện Lei đã có trong tay một nhà máy với hơn 100 công nhân chuyên sản xuất các đồ nội y của phụ nữ xuất khẩu đi khắp các nước, trong đó 90% sản lượng sang Mỹ và châu Âu. Riêng thương hiệu gợi cảm được đăng ký bản quyền "Midnight Charm" của chàng thành niên này đã thu về mỗi năm hơn 1,5 triệu USD doanh thu.

Theo các nhà nghiên cứu thị trường, cùng với xu hướng ngày một cởi mở hơn về quan điểm tình dục của người Trung Quốc thì tiềm năng phát triển phân khúc đồ nội y còn rất lớn.

Số liệu của công ty tư vấn thị trường iiMedia cho biết, doanh số bán các sản phẩm liên quan đến phòng the trực tuyến của Trung Quốc đã tăng 50% trong năm 2019, lên 7 tỷ USD. Công ty này dự đoán, doanh số này sẽ tăng thêm 35% vào năm 2020, bất chấp sự gián đoạn của đại dịch Covid-19.

Li Yue, một công nhân may đồ lót tại địa phương cho biết: “Thái độ của giới trẻ trong nước cũng đang ‘bắt trend’ quốc tế, theo hướng tăng thêm sự gợi cảm và trở nên phổ biến”.

Chang Kailin, 58 tuổi, người điều hành một nhà máy và là chú của Lei, cho biết: “Lần đầu tiên tiếp xúc với những thứ này, chúng tôi cũng không hiểu lắm. Nhưng sau khi ngành công nghiệp này trở nên lớn mạnh hơn, mọi người dân đều có thể kiếm tiền và thoát khỏi đói nghèo. Và bây giờ mọi người đều yêu thích nó".

Đồ lót đã biến huyện nghèo gần một triệu dân ở Quán Vân giờ đây mọc lên san sát những xưởng may ngay trên những cánh đồng và cuộc sống của người dân cũng sang trang mới với nhà nhà đều có xe hơi.

"Từ ngày nghề may phát triển, chúng tôi không còn phải đi kiếm việc làm ở các đô thị xa xôi nữa, mặc dù cuộc sống ở đó cũng không dễ dàng gì", một bà mẹ hai con ở Quán Vân nói.

Chính quyền địa phương cho biết, vừa khởi công xây dựng một khu công nghiệp đồ lót, trị giá 500 triệu USD, rộng 690 ha sẽ "tích hợp” tất cả các mảng, từ sản xuất đến nghiên cứu và thiết kế, phụ kiện vải, hoạt động thương mại điện tử, kho bãi và hậu cần".

(AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.