| Hotline: 0983.970.780

Tự ý vào nhà dân trồng cột điện, điện lực Lai Châu phải sửa sai

Chủ Nhật 25/04/2021 , 20:54 (GMT+7)

Cột điện trồng trộm trong vườn nhà dân đã được điện lực Lai Châu di dời sang vị trí mới sau khi có phản ánh của Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Điện lực Lai Châu di dời cột điện trồng trộm trong vườn nhà dân ở bản Máy Đường, thị trấn Tam Đường (huyện Tam Đường, Lai Châu. Ảnh: H.Đ

Điện lực Lai Châu di dời cột điện trồng trộm trong vườn nhà dân ở bản Máy Đường, thị trấn Tam Đường (huyện Tam Đường, Lai Châu. Ảnh: H.Đ

Phá khoá, tự ý vào nhà dân

Theo bà Nguyễn Thị Huệ ở bản Máy Đường, thị trấn Tam Đường (huyện Tam Đường, Lai Châu), sau thời gian bận công tác xa nhà, khi trở về bà không khỏi ngỡ ngàng khi khoá cổng nhà bị phá nát, đường ống nước sinh hoạt bị hỏng hóc, đất đá thải vương vãi trong vườn… Đặc biệt, phần đất của gia đình bỗng dưng có thêm 2 cột điện mới.

Ông Trần Xuân Bộ - Trưởng bản Máy Đường xác nhận sự việc trên và cho biết, việc xây dựng, thay thế đường dây mới cấp điện cho người dân bản Máy Đường được thực hiện từ năm cuối 2019-2020. Tuy nhiên, không phải tất cả các vị trí trồng cột, phía điện lực đều trao đổi, thông qua bản trong đó có cột điện ở nhà bà Huệ.

Sự việc trên làm cho gia đình bà Huệ cảm thấy bất an khi tư gia bị xâm phạm bất hợp pháp, nhất là khi gia đình có trẻ nhỏ. Điều đáng nói, đây là dự án thuộc Công ty Điện lực Lai Châu thì cách làm này càng không thể chấp nhận được.

Sau khi phản ánh về vấn đề trên, ông Trần Phương – Phó phòng Quản lý đầu tư Công ty Điện lực Lai Châu cho rằng, trường hợp của bà Huệ được hỗ trợ là 200 nghìn đồng vì giá đất không thể bồi thường vượt khung mà chỉ theo quy định của nhà nước.

Không đồng ý với quan điểm trên, bà Huệ đã có đơn yêu cầu Công ty Điện lực Lai Châu làm rõ sự việc.

Sau đó, Điện lực thành phố Lai Châu (thuộc Công ty Điện lực Lai Châu) – đơn vị quản lý và vận hành lưới điện tại thành phố Lai Châu và huyện Tam Đường đã thành lập đoàn công tác để xác minh, giải quyết kiến nghị của bà Huệ.

Di dời cột điện mới, tháo dỡ cột cũ

Được biết, dự án xây dựng đường dây 0,4kV, thay thế cột điện cho người dân bản Máy Đường do Công ty TNHH Vật tư xây lắp điện Vũ Yến (357 Nhạc Sơn, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đảm nhiện.

Tại buổi làm việc giữa các bên, ngoài ông Quách Văn Biên - Giám đốc Điện lực thành phố Lai Châu, đơn vị thi công cũng có mặt.

Một lần nữa, bà Nguyễn Thị Huệ khẳng định, trong thời gian bà không có nhà, mặc dù đã khoá cổng ra vào, nhưng khi về phát hiện 2 cột điện thuộc phạm vi quản lý của điện lực Lai Châu xây dựng trái phép trong vườn.

Trong khi, phía điện lực không có bất kỳ sự liên lạc nào với gia đình để thông tin về việc này.

Cổng của gia đình bị phá hỏng, hoa màu bị dẫm nát, đường nước bị vỡ, cát đá vương vãi... khiến bà Huệ vừa lo lắng, vừa bức xúc.

Theo Điện lực thành phố Lai Châu, qua xác minh, vị trí cột điện số 13.11 DZ 0,4kV xây mới nằm trên đất nhà bà Huệ là để thay thế cột 13.11 AH cũ đang vận hành.

Cột cũ nằm giữa khu đất của gia đình bà Huệ thuộc tuyến đường dây 0,4kV trạm biến áp Cò Lá sử dụng cột bê tông AH và dây dẫn AV50 được đưa vào vận hành từ năm 1997 đã xuống cấp, ảnh hưởng đến chất lượng điện áp và an toàn điện.

Do đó, theo thoả thuận với UBND huyện Tam Đường, cột điện mới thay thế cột cũ được đặt ở vị trí mới, sát mép tường rào nhà dân để tránh đường dây cắt ngang qua khu đất…

Tuy nhiên, khi có thông tin phản ánh, Điện lực thành phố Lai Châu tiếp thu ý kiến của bà Nguyễn Thị Huệ và sẽ phối hợp chặt chẽ với đơn vị thi công là Công ty TNHH vật tư xây lắp điện Vũ Yến để di chuyển cột điện đang nằm trong vườn nhà bà Huệ.

Các tài sản khác bị ảnh hưởng như đường ống nước, khoá cổng... đơn vị thi công phối hợp cùng gia đình hoàn trả lại hiện trạng ban đầu.

Cho tới nay, Điện lực thành phố Lai Châu và đơn vị thi công đã điều thiết bị, máy móc để di chuyển 2 cột điện ra khỏi vườn của gia đình bà Huệ. Đồng thời, tháo dỡ móng, cột điện cũ, trả lại hiện trạng ban đầu cho người dân.

Cũng theo bà Huệ, cột điện cũ, phía điện lực cũng chưa bồi thường hỗ trợ cho gia đình bà như đại diện đơn vị này đã nói trước đó.

Vì vậy, cho đến nay, phía điện lực Lai Châu không đưa ra được biên bản, hay hồ sơ bồi thường đất nào cho phía gia đình bà Huệ. Theo quy định, một cột hạ thế cần diện tích khoảng 4m2 tính cả tiếp địa xung quanh mới đảm bảo an toàn.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm