Thứ bảy, 19/10/2019 05:20 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Tuyến metro số 1 Sài Gòn lại trễ hẹn

08/10/2019, 18:20 (GMT+7)

Lần khất sau cùng của TP.HCM là tuyến metro số 1 sẽ đưa vào vận hành vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, dự án có nguy cơ phải dừng, giãn tiến độ thi công vì vấn đề vốn.

UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT về việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
 
Theo đó, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh từ 17.381 tỷ đồng (năm 2007) lên 47.325 tỷ; trong đó, hơn 41.800 tỷ đồng là nguồn vốn vay ODA từ tổ chức JICA Nhật Bản, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.
 
Dự án nhiều lần lỡ hẹn.
 
Theo tờ trình, TP.HCM kiến nghị 2 bộ nói trên đẩy nhanh tiến độ thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của 2 dự án đường sắt đô thị số 1 và số 2. Hai dự án này đã được Bộ Chính trị đồng ý chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư, các cơ quan Trung ương đã có văn bản hướng dẫn thành phố. Sau đó, TP đã thành lập hội đồng thẩm định việc điều chỉnh dự án, hoàn thành tổ chức đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện dự án, thẩm định nội bộ điều chỉnh dự án, bao gồm thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn gửi Bộ Tài chính và Bộ KH-ĐT.
 
Theo kế hoạch, thời hạn hoàn tất hồ sơ trình điều chỉnh dự án phải kết thúc trước ngày 31/10 để kịp trình HĐND TP vào kỳ họp cuối năm. Tuy nhiên, thành phố vẫn chưa nhận được ý kiến thẩm định nguồn vốn của cơ quan Trung ương. Nếu tiến độ thực hiện các thủ tục này kéo dài, sẽ phát sinh nhiều hệ lụy.
 
Lần hẹn gần đây nhất là quý 4/2021.
 
Tuyến metro số 1 hiện đã đạt 67% khối lượng, TP đang tập trung mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ, đưa dự án vào khai thác trong quý IV/2021. Do đó, nếu không phê duyệt điều chỉnh kịp trong tháng 11 sẽ khiến việc thanh toán cho các nhà thầu bị chậm trễ, dẫn đến nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công, thậm chí xảy ra tranh chấp, kiện tụng của các nhà thầu nước ngoài.
 
Tương tự, tuyến metro số 2 dù đang ở giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu, nếu không phê duyệt điều chỉnh kịp thì kế hoạch trao thầu, giải ngân các hiệp định vay của nhà tài trợ sẽ không kịp thực hiện trước hạn cuối vào tháng 12/2020. Do đó, nguy cơ các hiệp định vay sẽ không còn hiệu lực, dự án sẽ mất nguồn vốn và bị ngưng trệ.
 
Được biết, dự án tuyến metro số 1 ban đầu dự kiến khai thác vào năm 2015 nhưng sau đó liên tục trễ hẹn. Trước đó, dự án ấn định thời điểm vận hành là đầu năm 2020, nay tiếp tục xin lùi lại đến quý IV/2021.
 
PHÚC LẬP

Đang được quan tâm

Gửi bình luận