| Hotline: 0983.970.780

Uống rượu lái xe có thể bị phạt cao nhất 16 triệu đồng

Thứ Tư 09/09/2015 , 14:12 (GMT+7)

Theo Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm giao thông Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ vào tháng 10, đối với nhóm vi phạm về nồng độ cồn, Dự thảo đề xuất tăng mức phạt tiền đối với tất cả các hành vi của người lái ô tô.

Theo đó, tăng mức phạt tiền từ 2-3 triệu đồng lên 3-5 triệu đồng đối với người có nồng độ cồn dưới 50 mg/100 ml máu, hoặc dưới 0,25 mg/lít khí thở (mức 1).

Tăng từ 7-8 triệu đồng lên 8-12 triệu đồng đối với người có nồng độ cồn vượt quá 50-80 mg/100 ml máu, hoặc vượt quá 0,25-0,4 mg/lít khí thở (mức 2).

Đặc biệt, người có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở (mức 3) sẽ phạt tiền từ 14-16 triệu đồng thay vì mức 10-15 triệu đồng như trước.

Các hành vi ở mức 2 và 3 còn bị tước giấy phép lái xe 3 tháng, thay vì 2 tháng như hiện nay.

Đối với người điểu khiển mô tô, xe gắn máy, mức phạt cũng tăng gấp đôi hiện nay. Vi phạm ở mức 2 sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng và mức 3 là 5-7 triệu đồng. Ngoài ra, còn bị tước giấy phép lái xe từ 2-3 tháng.

Phạt nặng xe chở quá tải

Dự thảo sửa đổi Nghị định cũng đề xuất, với hành vi chở quá tải 150%, mức phạt tiền cũng tăng gấp đôi. Theo đó, lái xe vi phạm sẽ bị xử phạt từ 14 - 16 triệu đồng, còn chủ phương tiện là cá nhân bị xử phạt từ 18 - 22 triệu đồng (mức cũ là 16 - 18 triệu đồng).

Đối với tổ chức vi phạm sẽ bị phạt từ 36 - 44 triệu đồng (mức cũ là 32 - 36 triệu đồng). Hành vi không chấp hành việc kiểm tra tải trọng cũng tăng mức phạt từ 3 - 5 triệu đồng lên tới 14 - 16 triệu đồng nhằm ngăn chặn tình trạng chống đối khi bị kiểm tra tải trọng trên đường.


Đề xuất phạt năng xe quá tải

Các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh vận tải hành khách như: Chở quá số người, sai luồng tuyến, không có phù hiệu… cũng được bổ sung các chế tài xử phạt từ mức gấp đôi trở lên để đảm bảo trật tự ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.

Với nhóm hành vi vi phạm về tốc độ mức xử phạt cũng tăng cao theo từng hành vi và mức độ nguy hiểm khác nhau. Trong đó, mức cao nhất là của xe ô tô đi với tốc độ vượt trên 35 km/h so với quy định sẽ bị phạt từ 8 - 12 triệu đồng và tước GPLX ba tháng…

Bên cạnh đó, Dự thảo cũng tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh vận tải hành khách (quá số người, sai luồng tuyến, không có phù hiệu…); nhóm hành vi không chấp hành hiệu lệnh, cản trở xe ưu tiên…

Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm giao thông sẽ trình Chính phủ vào tháng 10 và ban hành vào tháng 12/2015 sẽ sửa đổi theo hướng tăng nặng mức xử phạt để răn đe đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Nghị định xử phạt mới này là để thực hiện việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 171 và Nghị định 107 sau một thời gian triển khai đã xuất hiện một số quy định còn bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

VTC news

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm