| Hotline: 0983.970.780

Chủ đầu tư BOT cầu Rác đối thoại với người dân:

Vẫn chưa chốt được mức phí miễn giảm!

Thứ Sáu 21/04/2017 , 10:47 (GMT+7)

Sáng 21/4, UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), Cty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà (Tổng Cty Sông Đà) – chủ đầu tư trạm cầu Rác đã tổ chức một buổi đối thoại với người dân.

Để ghi nhận ý kiến đề xuất của người dân khu vực phía Nam huyện Cẩm Xuyên, Bắc huyện Kỳ Anh liên quan đến việc thu phí BOT tại trạm cầu Rác, sáng 21/4, UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), Cty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà (Tổng Cty Sông Đà) – chủ đầu tư đã tổ chức một buổi đối thoại.

 

Chở lúa, tảo mộ cha mẹ... đều mất phí

Tiếp tục nối dài những ý kiến bức xúc của người dân sống hai đầu trạm thu phí cầu rác, anh Nguyễn Quốc Kỳ, xã Cẩm Trung nhấn mạnh: “Tôi không chỉ đấu tranh cho chủ phương tiện mà còn đấu tranh cho nhân dân, công chức nhà nước trên địa bàn phải đóng phí oan khi qua trạm BOT nhiều năm qua”.

Đại diện chủ phương tiện và chính quyền địa phương kiến nghị Cty Sông Đà giảm 100% phí cho người dân 2 đầu trạm cầu Rác

Theo anh Kỳ,  từ năm 2009 lại nay, đến vụ thu hoạch những hộ dân bên kia cầu Rác thuê ô tô chở lúa cũng mất gấp đôi tiền thuê so với những hộ bên này trạm vì tiền phí; đi ăn giỗ, chở con đi học cũng mất phí... điều này rất vô lý.

Chung ý kiến, ông Trần Văn Bình, thôn 8, Cẩm Minh cho rằng, nếu thu phí hoàn vốn đường tránh TP Hà Tĩnh tại trạm cầu Rác thì chủ đầu tư chỉ được thu phí những phương tiện đi đường dài trên QL1A, không thể thu của người dân không đi mét đường BOT nào.

“Chúng tôi đã đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm theo quy định rồi, giờ không đi đường BOT nhưng phải đóng phí qua trạm cầu Rác thì quá thiệt thòi. Như tôi mỗi lần đi chở xe đất mất hơn 150.000đ tiền phí qua trạm, cao hơn cả giá trị xe đất. Vì thế Cty Sông Đà phải nghiên cứu giảm 100% phí qua trạm cho dân vùng Nam Cẩm Xuyên và Bắc Kỳ Anh”, ông Bình nói.

Đại diện Cty Ngọc Thảo, đóng ở xã Cẩm Trung nhấn mạnh: “Cty Sông Đà thu phí hoàn vốn cần có lộ trình để từ đó có phương án giảm phí cho dân chứ không phải đến khi dân kêu mới giảm. Dân đây mua được cái xe, giỗ chạp, cưới hỏi, học hành của con cái...đều nhìn vào xe  mà giờ gánh đủ các loại phí thì sao mà chịu nổi”.

Theo đại diện doanh nghiệp này, việc thu phí trạm cầu Rác hoàn vốn đến khi nào thì chủ đầu tư cũng phải thông tin để dân biết.
 

Tiếp tục kiến nghị!

Tại buổi đối thoại, ông Lương Văn Sơn, Giám đốc Ban chiến lược đầu tư Tổng công ty Sông Đà, chia sẻ với ý kiến và những bức xúc của người dân. Tuy nhiên, để quyết định việc giảm phí phải được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Ông Lương Văn Sơn, đại diện Cty Sông Đà

Ông Sơn cũng thừa nhận, các phương tiện của bà con khu vực lân cận cầu Rác hầu như hoặc ít có điều kiện đi đường BOT. Chính vì thế, Cty đã thực hiện giảm 50% tiền phí cho người dân. “Mức giảm này chưa hết mức nhưng có giảm được tiếp hay không doanh nghiệp không thể tự quyết định mà phải chờ cơ quan có thẩm quyền. Hôm nay chúng tôi ghi nhận hết ý kiến của người dân để tiếp tục phản ánh với cơ quan có thẩm quyền”, ông Sơn nói.

Rất đông người dân và cơ quan báo chí tham dự buổi đối thoại

Ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Cẩm Trung cũng đề nghị chủ đầu tư giảm 100% phí cho người dân địa phương như trạm Bến Thủy.

Như vậy, ý kiến người dân sau buổi đối thoại chủ yếu đề xuất 3 vấn đề, gồm: Di dời trạm thu phí; đề nghị giảm 100% phí cho người dân huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh; cho dân biết thời gian thu phí, số tiền còn phải thu để hoàn vốn đầu tư đường tránh TP Hà Tĩnh.

Ông Phạm Đăng Nhật, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên: Yêu cầu Cty Sông Đà tiếp thu, tổng hợp, báo cáo ý kiến của người dân, đề xuất Bộ GTVT, Chính Phủ trả lời 3 vấn đề trên cho người dân và chính quyền biết. Trong quyền hạn Cty có thể giải quyết thì xem xét hỗ trợ những trường hợp cục bộ là người dân địa phương. Thường xuyên phối hợp địa phương để gải quyết những vấn đè liên quan đến quyền lợi, ANTT tại khu vực cầu Rác.

 

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm