| Hotline: 0983.970.780

Vận hành thành công phần mềm quản lý thiên tai

Thứ Ba 12/09/2023 , 05:55 (GMT+7)

Bình Định xây dựng cụ thể các phương án phòng chống thiên tai, phần mềm quản lý thiên tai, sẵn sàng nhiều kịch bản chi tiết để sẵn sàng ứng phó…

Dự trù các phương án đảm bảo an toàn cho tàu thuyền

Theo dự báo, trong năm 2023, bắt đầu từ tháng 10 trên địa bàn Bình Định sẽ xảy ra nhiều đợt mưa; dự kiến có 1 - 2 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp tới đất liền. Ngoài ra, Bình Định còn phải chịu ảnh hưởng các loại hình thiên tai khác như lũ quét, lũ ống, sạt lở, diễn biến sẽ phức tạp hơn những năm trước do sự bất thường của thời tiết. Ngay từ bây giờ UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương chuẩn bị công tác phòng chống thiên tai thật cụ thể, chi tiết.

Theo ông Hồ Đắc Chương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, Ủy viên Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Bình Định, đến nay, tỉnh đã hoàn thành kế hoạch và triển khai các nhiệm vụ, phương án phòng chống thiên tai năm 2023. Ngành chức năng Bình Định cũng đã tổ chức kiểm tra mức độ an toàn, khả năng tích nước của các hồ chứa trên địa bàn để đảm bảo an toàn hồ đập.

Hàng năm, Bình Định thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai. Ảnh: V.Đ.T.

Hàng năm, Bình Định thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai. Ảnh: V.Đ.T.

Bên cạnh đó, Bình Định cũng đã thực hiện nâng cấp, sửa chữa các hồ chứa xung yếu; tu sửa, nâng cấp, đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi để ứng phó với thiên tai. Hiện nay, các hồ chứa lớn trên địa bàn đã đảm bảo công tác điều tiết nước, cắt lũ cho vùng hạ du. Đặc biệt, hiện nay Bình Định đã xây dựng và đưa vào vận hành thành công phần mềm quản lý thiên tai với những kịch bản cụ thể và các phương án ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”.

Về vấn đề tránh trú bão cho tàu cá, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT, Phó Trưởng ban Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Bình Định, cho biết: “Hiện 3 khu neo đậu tránh trú bão tàu cá tại Cảng cá Quy Nhơn, Cảng cá Đề Gi và Cảng cá Tam Quan đã được bố trí, sắp xếp nơi chốn để tàu thuyền ra vào tránh trú bão với sức chứa 5.600 chiếc. Dù chưa đáp ứng hết toàn bộ tàu cá của ngư dân trong tỉnh, tuy nhiên, trong tình huống khẩn cấp chúng tôi cũng đã dự trù các phương án, tổ chức sắp xếp phù hợp nhất, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền vào tránh trú bão”.

Phòng chống thiên tai là nhiệm vụ chính trị

Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định, do nằm trong vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai, nên tỉnh xem công tác phòng chống thiên tai là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Cũng theo ông Thanh, trong những năm gần đây, Bình Định không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong công tác cảnh báo thiên tai sớm để người dân chủ động ứng phó, phát huy tối đa hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác di dời dân khỏi vùng nguy hiểm trước khi thiên tai xảy ra.

Hiện Bình Định đã bố trí, sắp xếp nơi để tàu thuyền ra vào tránh trú bão với sức chứa 5.600 chiếc. Ảnh: V.Đ.T.

Hiện Bình Định đã bố trí, sắp xếp nơi để tàu thuyền ra vào tránh trú bão với sức chứa 5.600 chiếc. Ảnh: V.Đ.T.

Ngành chức năng Bình Định vừa cập nhật số liệu về nhà ở của trên 404.800 hộ gia đình trên địa bàn tỉnh. Số liệu thống kê cho thấy người dân Bình Định đã xây dựng được 169.409 nhà ở kiên cố;  gần 220.000 nhà bán kiên cố; trên 13.200 nhà thiếu kiên cố; và 2.451 nhà đơn sơ. Việc kiên cố nhà ở trong khu dân cư ở nông thôn Bình Định góp phần không nhỏ trong công tác di dời dân ứng phó với thiên tai khi xảy ra tình huống khẩn cấp.

“Vào những mùa bão lũ, các địa phương đều bố trí khu vực di dời dân tập trung. Tuy nhiên, việc di dời xen ghép trong khu dân cư cho thấy rất thuận lợi. Những hộ dân ở trong những căn nhà thiếu kiên cố, nhà đơn sơ được di dời sang những căn nhà kiên cố trong khu dân cư hoặc trường học, nhà văn hóa xã, trụ sở xã sẽ đảm bảo các điều kiện sinh hoạt, giảm áp lực quản lý trong tổ chức di dời. Dữ liệu phân loại nhà ở trong khu dân cư góp phần giúp cho Bình Định hoàn thiện các phương án, kịch bản ứng phó với thiên tai”, ông Hồ Đắc Chương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, chia sẻ.

Hiện ngành chức năng Bình Định đã tổ chức kiểm tra mức độ an toàn của các hồ chứa trên địa bàn để đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa bão lũ 2023. Ảnh: V.Đ.T.

Hiện ngành chức năng Bình Định đã tổ chức kiểm tra mức độ an toàn của các hồ chứa trên địa bàn để đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa bão lũ 2023. Ảnh: V.Đ.T.

Mới đây, Ðoàn công tác Trung ương do Thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Ủy viên Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai làm Trưởng đoàn đã về làm việc tại Bình Định về công tác phòng chống thiên tai năm 2023

“Bình Định kiến nghị Trung ương sớm đầu tư nâng cấp các hồ chứa đã xuống cấp nhằm đảm bảo điều tiết, cắt lũ cho vùng hạ du. Kiến nghị Bộ GT-VT xem xét việc mở khẩu độ các cầu thoát lũ trên tuyến QL 19 để tránh ngập úng cho các địa phương chung quanh trong những mùa mưa bão”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh đề nghị.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất