| Hotline: 0983.970.780

Về quê nuôi gà

Thứ Sáu 31/07/2020 , 07:10 (GMT+7)

Nhiều người ở xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi khen ngợi tấm gương tiêu biểu có chí làm giàu của chàng thanh niên trẻ Phạm Minh Vương.

Anh Vương là một điển hình trong phong trào thanh niên lập nghiệp ở địa phương.

Anh Vương là một điển hình trong phong trào thanh niên lập nghiệp ở địa phương.

Năm nay anh 33 tuổi, là chủ một trang trại rộng hơn 1 ha ở khu vực Rừng Đào, thuộc thôn Bình Bắc, xã Tịnh Bình với cơ ngơi gần 1 ha keo lai trên 5 năm tuổi, đàn vịt hơn 500 con, đàn bò 3 con và đặc biệt là 5 trại gà thả đồi gồm 10.000 con mỗi lứa. Mỗi năm trừ chi phí, anh Vương lời hơn 300 triệu đồng.

Chúng tôi đến trang trại của anh Phạm Minh Vương vào giữa buổi trưa nắng đầu tháng 7. Cái nắng gay gắt giữa mùa hạ làm ai cũng mướt mồ hôi, nhưng khi đặt chân đến trang trại của anh Vương, không khí mát dịu đã xua tan nóng bức ngột ngạt. Trang trại rộng lớn được phủ đầy keo xanh, nhiều chuồng trại chăn nuôi gà, bò, vịt được dựng dưới tán keo mát rượi.

Trực tiếp gặp ông chủ trẻ của trang trại, chúng tôi được biết, anh Nguyễn Minh Vương có công việc làm ổn định ở Công ty Doosan hơn 7 năm, lương mỗi tháng khoảng 8 triệu đồng, nhưng đã bỏ về quê mở trang trại tổng hợp, nuôi gà thả đồi kiếm hàng trăm triệu đồng, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên và tò mò.

Mặc dù có công ăn việc làm ổn định và đã lập gia đình, cuộc sống cũng không đến nỗi nào, nhưng anh Vương chưa bao giờ hài lòng hoặc có ý định gắn bó lâu dài với công việc ổn định ở Công ty. Điều này đã cho anh suy nghĩ thay đổi nghề nghiệp sau những lần về thăm nhà, nhìn thấy mảnh đất vườn rộng lớn bỏ không của bố mẹ, anh Vương nung nấu ý định cải tạo, lập nghiệp lâu dài ở quê hương.

Trước khi đầu tư chăn nuôi, anh đã cải tạo trang trại để trồng keo lai. Mục đích trồng keo lai để tạo bóng mát cho vật nuôi. Sau khi keo lai được hơn 2 năm tuổi, năm 2017 anh đầu tư làm 1 trại gà để nuôi 2.000 con, qua 4 tháng nuôi, anh đã xuất lứa gà đầu tiên, thu về lợi nhuận trên 30 triệu đồng.

Cũng trong năm 2017, anh đầu tư xây dựng phát triển thêm 2 trại gà nữa, mỗi năm xuất bán trên 15 ngàn con. Vừa tập trung mũi nhọn cho chăn nuôi gà, ông chủ trẻ vừa cố gắng phát triển đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi với việc chăn nuôi bò thịt, vịt thịt.

Giờ đây, trang trại của anh Vương đã phát triển mạnh với 5 trại gà, 1 trại nuôi bò gồm 3 con, 1 trại vịt gồm 500 con. Chỉ riêng, sản phẩm chủ lực là gà thả đồi, mỗi trại trên 2.000 con, mỗi năm anh xuất bán trên 25.000 con gà, thu lãi trên 300 triệu đồng/năm.

Để có kiến thức vê chăn nuôi gà, anh Vương luôn học hỏi người đi trước, tìm hiểu qua mạng Internet, nhất là tìm người chỉ dẫn về kỹ thuật nuôi, chăm sóc, phòng dịch bệnh, vừa học vừa nuôi. Giống gà được anh chọn mua là của Công ty Minh Dư ở Bình Định.

Theo anh, giống gà của Công ty này rất chuẩn. Minh chứng là 3 năm qua, anh luôn thành công trong việc nuôi gà đồi, chưa gặp thất bại lần nào. Việc tiêu thụ gà cũng rất thuận lợi, các mối thu mua gà đến tận nơi thu mua và chuyển đến các tỉnh, thành như Hà Nội, Quảng Bình, Quảng Nam, Bình Định. Giá cả cũng luôn ổn định, nên anh đã có thu nhập cao.

Đàn gà của anh Vương.

Đàn gà của anh Vương.

Với suy nghĩ chín chắn và táo bạo, anh Vương không muốn dừng lại tại đây, sắp tới sẽ tiếp tục mở rộng chuồng trại chăn nuôi thêm 2 trại gà và 1 trại bò khoảng 10 con nữa. Tuy nhiên, anh Vương cũng rất mong muốn được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện giúp đỡ cho anh nguồn vốn vay để tiếp tục thực hiện ý định làm giàu của mình.

Khi chúng tôi hỏi về mục đích của việc từ bỏ công việc ổn định về quê mở trang trại, anh Nguyễn Minh Vương cho biết: Việc lập trang trại là để thay đổi suy nghĩ của lớp người trẻ ở địa phương, không nhất thiết phải bon chen tìm kiếm một công việc ổn định ở thành phố khi học xong, mà cơ hội vẫn còn nhiều, nếu mình đừng sợ chân lấm, tay bùn.

Hiện nay, nhiều người cho rằng trang trại chăn nuôi gà của anh Trần Minh Vương là một điển hình trong phong trào thanh niên lập nghiệp ở địa phương. Quay lại với mong muốn vay vốn để phát triển trang trại của anh Vương, rất mong các cấp, các ngành quan tâm tạo điều kiện về vốn, để anh Vương tiếp tục thực hiện ý định của mình, qua đó làm tấm gương sáng cho lớp trẻ noi theo.

Xem thêm
Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất