| Hotline: 0983.970.780

Vĩnh Phúc: Triển khai kế hoạch giám sát thực hiện gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng

Thứ Hai 04/05/2020 , 17:17 (GMT+7)

Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc vừa tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Người dân xã Đình Chu (Lập Thạch - Vĩnh Phúc) nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng của Chính phủ. Ảnh: Hải Thành.

Người dân xã Đình Chu (Lập Thạch - Vĩnh Phúc) nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng của Chính phủ. Ảnh: Hải Thành.

Theo kết quả rà soát của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc, toàn tỉnh hiện có 4.975 hộ nghèo, 8.458 hộ cận nghèo, gần 11.000 người có công với cách mạng đang hưởng chế độ ưu đãi hằng tháng, hơn 42.000 người thuộc nhóm bảo trợ xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ với tổng số tiền hơn 115 tỷ đồng.

 Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tất cả các Bộ, ngành, địa phương nghiêm túc quán triệt, thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời, chính xác, đề cao trách nhiệm.

Đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện ở địa phương, đơn vị, không để lợi dụng trục lợi chính sách, tham ô, tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm. Xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm. MTTQ và các tổ chức thành viên tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung giám sát 8 nội dung hỗ trợ, gồm:

Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hộ kinh doanh có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu/năm tạm ngừng kinh doanh từ 1/4/2020;

Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm;

Hỗ trợ người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng (bao gồm cả thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động hằng tháng) trong danh sách hưởng trợ cấp tháng 4 năm 2020 (gọi tắt là người có công và gia đình chính sách);

Người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ;

Đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng theo quy định tại Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ; và người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm thuộc nhóm hỗ trợ của Chính phủ. Ảnh: Lê Tấn.

Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm thuộc nhóm hỗ trợ của Chính phủ. Ảnh: Lê Tấn.

Quá trình giám sát từng nội dung sẽ căn cứ vào từng loại hồ sơ và đối tượng cụ thể được quy định tại Kế hoạch. Các tổ chức, đơn vị đóng vai trò nòng cốt trong thực hiện giám sát là MTTQ các cấp, Liên đoàn lao động, Hiệp hội doanh nghiệp và ngành Lao động, Thương binh và Xã hội.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp xã hướng dẫn Ban Công tác mặt trận ở khu dân cư thành lập tổ giám sát tại khu dân cư.

Trưởng Ban Công tác mặt trận phối hợp chặt chẽ với trưởng thôn để thực hiện tốt việc tuyên truyền các nội dung chính sách đến người dân; hướng dẫn người dân kê khai, rà soát và lập danh sách theo từng đối tượng đề nghị hỗ trợ, không để bỏ sót đối tượng, hạn chế tối đa việc lạm dụng, trục lợi chính sách.

Phát huy vai trò của nhân dân trong việc theo dõi, giám sát tiến độ các bước triển khai và thực hiện chi trả chính sách, phản ánh đến cấp ủy, chính quyền các cấp để chỉ đạo xử lý kịp thời những sai sót, vướng mắc nhằm bảo đảm quyền lợi cho người được hưởng hỗ trợ.

Ủy ban MTTQ các cấp thành lập đoàn giám sát theo các nhóm đối tượng được hỗ trợ; Ủy ban MTTQ tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá hiệu quả giám sát ở cấp huyện, cấp xã. Sau giám sát, trong vòng 3 ngày làm việc, đại diện đoàn giám sát cấp xã, cấp huyện có báo cáo kết quả giám sát gửi cấp ủy, chính quyền cùng cấp và MTTQ cấp trên trực tiếp. Kết thúc đợt giám sát hỗ trợ, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh báo cáo kết quả về Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam.

Ông Nguyễn Tuấn Khanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị MTTQ các cấp tích cực vào cuộc triển khai tốt các cuộc giám sát; nghiên cứu cụ thể hóa bằng văn bản báo cáo các cấp theo quy định để triển khai thực hiện; chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan thực hiện sớm kế hoạch hoạt động giám sát; tiến hành giám sát ngay từ khâu lập danh sách các đối tượng và các bước triển khai thực hiện; đặc biệt, cần phát huy vai trò của nhân dân trong quá trình giám sát.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Cần xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp, nhất là ngành LĐ-TB&XH các cấp, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng ban Công tác Mặt trận, Công đoàn, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid -19.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất