| Hotline: 0983.970.780

Vịt biển dễ nuôi trên quê lúa

Thứ Ba 29/01/2019 , 14:50 (GMT+7)

Năm 2018, Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Thái Bình triển khai dự án “Xây dựng mô hình chăn nuôi giống vịt biển 15 - Đại Xuyên cho các tỉnh ven biển miền Bắc và miền Trung”.

Mô hình triển khai tại 3 xã Đông Hải, Đông Long, Đông Xuyên - huyện Tiền Hải với quy mô 7.500 con vịt biển 15 – Đại Xuyên ở 18 hộ.

Dự án hỗ trợ toàn bộ con giống, 30% thức ăn và thuốc thú y để nuôi đàn vịt, đặc biệt là cử cán bộ hỗ hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi vịt an toàn sinh học cho các hộ tham gia.

vitbien102727707
Vịt biển nuôi trên đất Tiền Hải có chất lượng thịt thơm ngon

Kết quả mô hình cho thấy, đàn vịt khỏe mạnh, ít bị bệnh, tỷ lệ nuôi sống cao 95,83%, tốc độ tăng trọng nhanh, trọng lượng 2,87 kg lúc 10 tuần tuổi, tiêu tốn thức ăn thấp (2,49 kg thức ăn/1kg tăng trọng). Mô hình cho thu lãi 292.601.000 đồng/18 hộ, được nhân dân và chính quyền địa phương đánh giá cao.

Đây là giống vịt có chất lượng thịt thơm ngon, trọng lượng cơ thể lớn, thích nghi tốt với điều kiện nước mặn, lợ huyện Tiền Hải, ít bị bệnh, tốc độ tăng trọng nhanh, tiêu tốn thức ăn thấp nên rất thích hợp với hình thức nuôi công nghiệp hoàn toàn. Từ đó có thể khuyến cáo người dân chuyển đổi cơ cấu giống, thay đổi tập quán chăn nuôi vịt tận dụng mùa vụ đuổi đồng chuyển sang nuôi công nghiệp hoàn toàn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do hoạt động chăn nuôi gây ra, đồng thời tạo ra sản phẩm thịt vịt với số lượng lớn, chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu thị trường.

Sau hơn 2 tháng nuôi đàn vịt biển 15 – Đại Xuyên do dự án hỗ trợ theo quy trình chăn nuôi an toàn sinh  học, bà Nguyễn Thị Thêu nhận thấy rõ lợi ích và hiệu quả kinh tế do giống vịt mới này mang lại.

Bà Thêu cho biết, gia đình đã làm đầy đủ quy trình phòng bệnh do cán bộ kỹ thuật hướng dẫn nên tỷ lệ nuôi sống đạt 96,14%, cao hơn so với các giống vịt tại địa phương. Vịt tăng trọng nhanh, chất lượng thịt thơm ngon, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Nhà bà được hỗ trợ 415 con giống cùng với 30% thức ăn và thuốc thú y, sau khi trừ các chi phí cho thu lãi trên 17 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Tứ - cán bộ Trạm Thú y huyện Tiền Hải cho biết, huyện Tiền Hải có tổng đàn vịt lớn, tuy nhiên bà con nông dân chủ yếu nuôi theo kinh nghiệm, chưa chú ý đến khâu chọn mua con giống, chưa áp dụng đầy đủ các biện pháp nuôi an toàn sinh  học nên hiệu quả chưa cao. Vì vậy Trạm Thú y huyện phối hợp với các đơn vị trong ngành đã nỗ lực tuyên truyền để bà con thay đổi tập quán SX, nâng cao hiệu quả và đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, PGĐ Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên cho biết: Thực tế sau hai năm triển khai dự án tại tỉnh Thái Bình cho thấy giống vịt biển 15 – Đại Xuyên thích nghi rất tốt với điều kiện chăn nuôi tại vùng nước mặn, lợ và tập quán chăn nuôi của nông dân. Tuy nhiên đây là giống vịt mới, người tiêu dùng chưa biết đến nhiều. Để mở rộng mô hình trong thời gian tới cần có các hoạt động tuyên truyền quảng bá tới người tiêu dùng, đồng thời mở rộng quy mô sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị từ đầu vào đến bao tiêu sản phẩm đầu ra.

Với những kết quả đã đạt được, dự án có khả năng nhân rộng cao. Ngay sau khi kết thúc vụ nuôi, ông Ngô Văn Duẩn, một chủ hộ tham gia mô hình tại xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải đã liên hệ với Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên nhập hơn 2.000 con giống về để cung cấp cho người chăn nuôi trong vùng.

Dự án “Xây dựng mô hình chăn nuôi giống vịt biển 15 - Đại Xuyên cho các tỉnh ven biển miền Bắc và miền Trung” đã được triển khai 2 năm tại Tiền Hải, là mô hình rất phù hợp với mục tiêu trên, mang lại hiệu quả kinh tế cao, cần tuyên truyền rộng rãi để người chăn nuôi học tập, làm theo.

 

Xem thêm
Nghề mới lên đời

BÌNH ĐỊNH Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, phong trào nuôi thú cưng ở phố thị theo đó cũng nở rộ, kéo theo nghề điều trị, làm đẹp cho thú cưng phát triển.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.