| Hotline: 0983.970.780

Vợ chồng cãi nhau vì cháu nội bị béo phì

Thứ Hai 25/01/2016 , 07:35 (GMT+7)

Chuyện rắc rối của gia đình tôi là đứa cháu nội gái năm nay học lớp 6. Nó bị béo phì chị ơi, mới 12 tuổi mà 55 ký. Vợ chồng tôi hục hặc hoài về chuyện đứa cháu gái này. 

Chị kính mến!

Tôi là người bán hàng ở chợ xã, xã tôi đã có Internet 5 năm nay. Con trai tôi đi làm điện, cho mướn rạp với bàn ghế, nó cũng mê vi tính lắm. Nhờ vậy mà tôi ngồi vô dàn vi tính của con cháu được. Lần đầu biết đọc báo trên màn hình, chị ơi, thật là kỳ lạ, sung sướng.

Chồng tôi ngoài giờ buôn bán thì có hội cà phê của ông ấy. Thôi, mỗi người một đam mê, trách sao được, vậy là tôi và các con còn may mắn hơn khi ổng mê nhậu, mê đá gà, mê cờ bạc như nhiều người chung quanh đây tan cửa nát nhà. Hồi đó hai vợ chồng đều học hết cấp II trường xã đây, rồi tôi đi học nghề may ở thị trấn, ông ấy thích máy móc nên làm máy cày máy xới, sau khi cưới tôi thì làm nhà máy xay xát và nhiều năm nay thì chí thú với cửa hàng tạp hóa nầy.

Tôi có tất cả bốn đứa con, ba gái một trai, chúng nó đều đã lập gia đình, sống ở TP có, ở thị xã cũng có. Tôi ở chung với con trai con dâu và hai đứa cháu nội. Con trai tôi sẽ giỏi hơn ba nó, vì chúng tôi cho cháu học hết trung học rồi đi trung cấp điện. Cô con dâu cũng có tay buôn bán, nhưng hiện nay đứa con trai nhỏ của nó mới qua thôi nôi, lo bếp núc với con cái cũng đủ mệt rồi.

Chuyện rắc rối của gia đình tôi là đứa cháu nội gái năm nay học lớp 6. Nó bị béo phì chị ơi, mới 12 tuổi mà 55 ký. Hôm rồi có chương trình Bước nhày ngàn cân, một cô gì đó nặng gần 97 ký, thấy phát sợ, khi tham gia chương trình giảm được 30 ký. Tôi luôn bị ám ảnh cháu mình khi thành cô gái thì sẽ xấu xí lắm.

Nguyên do cũng tại ông nội chiều sở thích ăn mì gói ban đêm của nó. Từ hồi nó còn nhỏ xíu lận. Lúc đầu ăn một gói, sau hai gói mỗi đêm. Tôi ngủ rồi mà hai ông cháu còn bấm nhau dậy để lén ăn, nhà bán hàng, mì gói chất cao tới nóc nhà, giấu sao được chị.

Bây giờ thì không mì gói không ăn đêm gì nữa nhưng mà bữa cơm chiều nó ăn bằng tô, hay tự đi bới cơm để tô sau thì ém cho chặt để ăn được nhiều. Nó thích toàn đồ ngọt đồ béo, tôi không biết làm sao bây giờ nữa. Lúc nào nó cũng than đói, đi học đói, mới bước vô nhà là kêu đói rồi tự lấy cả gói bánh ăn.

Vợ chồng tôi hục hặc hoài về chuyện đứa cháu gái nầy. Con trai và con dâu thấy ông bà cưng cháu quá nên không ý kiến gì, vả lại, tụi nó có con trai nhỏ rồi, nó lu bu với đứa nhỏ nầy, không có thời giờ cho đứa lớn. Làm sao để giảm cân cho cháu nội gái đây chị? Rồi nói làm sao để ông xã tôi thay đổi cách cho cháu nó ăn uống nữa chị?

-------------------

Bạn thân mến!

Bạn có tin không nếu tôi nói rằng hơn 50 phần trăm người Mỹ trẻ bị béo phì. Đi hàng không nội địa của họ mới thấy ghế máy bay cho hành khách là ghế đặt riêng cho nước Mỹ, gấp rưỡi gấp đôi độ rộng so với quốc tế. Để chi? Để cho người dân hay béo phì của họ ngồi mà không cần mua 2 vé!

Vì sao béo phì? Có thể do sữa béo, sữa giả và chắc chắn là do thức ăn nhanh. Khoai tây chiên tươi, khoai tây chiên sấy, bánh mì kẹp thịt kiểu Tây (hot-dog), sô-cô-la, kem…và trên hết, thứ gì cũng được làm ra với biến đổi gien và thuốc kích thích, thuốc tăng trọng.

Sở thích mì ăn liền của người Việt mình cao nhất thế giới. Phải công nhận mì của mình ngon thiệt, tôi đi Mỹ có mươi ngày mà tôi thèm ăn sáng bằng mì gói VN. Mì của họ không hấp dẫn vì họ luộc rồi sấy khô, không chiên trong dầu mỡ nên không ngon chứ sao. Vậy đó, cứ diễn trò mỗi đêm từ một đến hai gói mì thì da nào chứa nổi sự tăng trọng vùn vụt của đứa cháu gái ấy?

Hậu quả của béo phì vô cùng nghiêm trọng: học kém do người mập lúc  nào cũng bị đói (tức chỉ nghĩ đến ăn); mất tự tin (nhất là con gái); và sẽ dễ bị những thứ bệnh như tiểu đường, tim mạch, gút, khớp…

Không thể phó mặc con mình cho ông bà như con trai và con dâu bạn đã làm bấy nay. Một đứa bé gái béo phì, phải tất cả mọi người cùng giúp nó giảm cân. Ông đưa đi thể dục sáng tối: nhảy dây, đi xe đạp nếu chỗ chị có đường rộng, tập tại chỗ những động tác với bụng và thở. Bà phải kiểm soát bữa ăn của nó: ăn bằng chén nhỏ, ăn chuối trước khi ăn cơm vì chuối ít calori, ăn nhiều rau trộn và rau luộc (hạn chế rau xào); ăn trái cây ít chất ngọt (khóm, thanh long, ổi, cam…) Khi nó ăn vặt đừng cấm nhưng không cho ăn bánh mà bắt cháu ăn trái cây. Cơm là tinh bột, ăn nhiều cơm sẽ không giảm cân, nên thay ăn bằng sữa đậu nành hoặc sữa tươi không đường. Cấm ca cao, sô-cô-la và kẹo.

Phải đồng lòng giám sát và kiên trì, mỗi năm phải giảm được 5 ký, khi nó cao lên, dậy thì, trông nó sẽ đỡ sồ sề với điều kiện là phải thấy giảm cân. Rồi nó sẽ lạc quan, sẽ yêu bản thân mình, và lớn nữa, tự nó sẽ biết tập, biết kiêng để tự giảm.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất