| Hotline: 0983.970.780

VQG Tràm Chim điều tiết nước ở mức cao

Thứ Sáu 15/03/2013 , 08:01 (GMT+7)

Để PCCR hiệu quả, theo ông Phong - Phó trưởng ban Chỉ huy PCCR VQG Tràm Chim - trước hết là điều tiết nước trong vườn giữ ở mức cao hơn và cắt băng đốt cỏ chủ động.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó trưởng ban Chỉ huy PCCR VQG Tràm Chim (huyện Tam Nông, Đồng Tháp) cho biết: “Hiện nay, các khu vực có nguy cơ cháy cao thuộc khu A5 xã Phú Hiệp; gò Tre, gò Trâu thuộc khu A1 xã Phú Đức; khu A2 và khu A4 xã Tân Công Sính”.

Để PCCR hiệu quả, theo ông Phong trước hết là điều tiết nước trong vườn giữ ở mức cao hơn và cắt băng đốt cỏ chủ động. Tuy nhiên, trong việc giữ nước cũng duy trì đảm bảo phát triển về tính đa dạng sinh học của các loài động thực vật trong Vườn. Mục tiêu đặt ra phòng là chính và chữa cháy kịp thời theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, dụng cụ và phương tiện tại chỗ). VQG đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng huyện đội, Công an huyện, Kiểm lâm để bảo vệ, hạn chế người dân xâm nhập trái phép vào vườn.


Lực lượng kiểm lâm thường xuyên tuần tra để kịp thời ứng phó

Đến nay, VQG Tràm Chim đã chủ động nhiều đợt đốt cỏ trong Vườn để tạo làn ranh an toàn phòng tránh cháy lan. Đồng thời, nhắc nhở du khách về quy tắc sử dụng lửa và cảnh giác cháy rừng. Đồng thời, củng cố Ban chỉ huy PCCR và thành lập các tổ chuyên môn trực thuộc; tổ chức tập huấn các đội PCCR ở 5 xã, thị trấn quanh vườn về cách vận hành máy chữa cháy, cách bố trí đội hình phối hợp khi có cháy xảy ra. Đặc biệt, đối với người dân nghèo, BQL VQG Tràm Chim còn tìm cách hỗ trợ vốn, giải quyết việc làm, từng bước nâng cao mức sống người dân quanh vùng đệm.

Theo BQL VQG Tràm Chim, hiện tại có 18 trạm bảo vệ và 6 đài quan sát, đã được trang bị sẵn la bàn, máy định vị (GPS), máy cưa, máy cắt cỏ, máy bơm nước, 13 máy chữa cháy, trên 100 bình xịt chữa cháy, 21 bàn cào dập lửa, 45 lăng phun nước, hàng chục bộ quần áo, găng ủng chống cháy, chống gai, 625 cuộn dây chữa cháy, nạo vét các hồ đìa dự trữ nước để chữa cháy… phục vụ cho công tác PCCR mùa khô.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.