| Hotline: 0983.970.780

VRG đảm bảo tốt việc làm và thu nhập người lao động

Thứ Năm 29/12/2022 , 17:16 (GMT+7)

Vượt qua năm 2022 với nhiều khó khăn, thách thức, VRG đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đảm bảo tốt việc làm cũng như thu nhập cho hơn 80 nghìn lao động.

dsd 29.12

VRG đã đảm bảo tốt việc làm và thu nhập cho người lao động trong năm 2022. Ảnh: Thanh Sơn.

Thu nhập tăng so với kế hoạch

Ngày 29/12, tại TP.HCM, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng và hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Theo ông Lê Thanh Hưng, Tổng Giám đốc VRG, trong năm 2022, Tập đoàn và các đơn vị thành viên thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức. Sản phẩm chính là mủ cao su lợi nhuận thấp, dự báo giá cao su tiếp tục không thuận lợi trong thời gian tới trong khi các chi phí đầu vào đều tăng, đặc biệt là tiền lương công nhân và chi phí thuê đất.

Diện tích cao su của VRG đang chịu áp lực về việc giảm diện tích do các địa phương thu hồi để phát triển kinh tế xã hội. Một số dự án cao su nằm ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện hạ tầng còn thiếu, phải đầu tư nhiều công trình có tính xã hội nên suất đầu tư cao, chịu tác động rất lớn về điều kiện đất đai, khí hậu nên gặp nhiều rủi ro trong kinh doanh. Ngành cao su đang chịu sự cạnh tranh trong thu tuyển lao động, nhất là những địa bàn phát triển mạnh công nghiệp, dịch vụ.

Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức thì VRG có những cơ hội lớn như quỹ đất quản lý lớn đủ điều kiện để phát triển các ngành nghề có hiệu quả cao; tập trung được nguồn lực, nhất là nguồn lực tài chính để thực hiện các mục tiêu, chương trình lớn; xác lập được vị trí trong thương thảo với đối tác khi liên doanh để đầu tư, cung cấp sản phẩm, mua bán công nghệ, vay vốn; có các quy chế quản lý nội bộ tương đối hoàn chỉnh trong quản trị doanh nghiệp; có điều kiện để phát triển các ngành công nghiệp liên quan đến sản phẩm chính như công nghiệp chế biến gỗ, công nghiệp cao su ...

Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2022, VRG đã xây dựng các chỉ tiêu tăng trưởng so với năm 2021. Bằng sự thống nhất, đoàn kết của cả hệ thống chính trị, sự năng động, sáng tạo, linh hoạt trong công tác điều hành sản xuất, kinh doanh và quyết tâm của tập thể người lao động (NLĐ), VRG và các đơn vị thành viên đã nỗ lực vượt khó thực hiện nhiệm vụ và đạt được những kết quả khả quan.

tong ket cao su

5 cá nhân thuộc VRG đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba tại Hội nghị tổng kết năm 2022. Ảnh: Thanh Sơn.

Doanh thu hợp nhất của Tập đoàn trong năm 2022 ước đạt 28.600 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế hợp nhất 5.200 tỷ đồng, đạt 106,1% kế hoạch năm; nộp ngân sách nhà nước 4.000 tỷ đồng, đạt 127% kế hoạch năm.

Công tác nông nghiệp là một trong trong những kết quả nổi bật nhất trong năm 2022 của VRG. Tính đến ngày 15/12, VRG đã hoàn thành chỉ tiêu được giao về sản lượng khai thác là 403.999 tấn mủ, và về trước kế hoạch 16 ngày.

Ước cả năm, tổng sản lượng mủ cao su của toàn Tập đoàn là 429.852 tấn, đạt 106% kế hoạch năm; sản lượng thu mua ước 80.150 tấn, đạt 100% kế hoạch năm; sản lượng tiêu thụ ước 501.322 tấn, đạt 100% kế hoạch năm. Doanh thu các công ty cao su ước 21.352 tỷ đồng, bằng 103% kế hoạch năm.

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, VRG luôn chú trọng quan tâm chăm lo đời sống cho hơn 80.000 người lao động ở khắp các vùng miền trải dài cả nước, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, VRG làm tốt trong công tác an ninh quốc phòng, an sinh xã hội trong và ngoài nước.

Ông Đỗ Hữu Huy, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, khẳng định, đặc điểm nổi bật của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trong năm qua đó là Tập đoàn đã đảm bảo việc làm và thu nhập bình quân xấp xỉ 8 triệu đồng/người/tháng cho gần 80.000 lao động. Mức thu nhập này tăng hơn 14% so với kế hoạch tiền lương được phê duyệt. Đây là một điều rất đáng quý và trân trọng.

Tiếp tục khẳng định vị thế

Trong năm 2023 và những năm tới, mục tiêu phát triển của VRG là khẳng định vị thế một Tập đoàn kinh tế công - nông nghiệp có quy mô lớn của Việt Nam và khu vực trên quan điểm phát triển bền vững dựa trên nền tảng 3 trụ cột: Kinh tế - Môi trường - Xã hội.

29.12

VRG sẽ tiếp tục khẳng định vị thế là Tập đoàn công - nông nghiệp quy lớn ở Việt Nam và khu vực. Ảnh: Thanh Sơn.

Theo đó, Tập đoàn tiếp tục nâng cao vai trò của doanh nghiệp Nhà nước trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn bao gồm phát triển sản xuất kết hợp với phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, không ngừng tăng năng suất và thu nhập của NLĐ. Kết hợp hài hòa phát triển kinh tế với nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị và an ninh quốc phòng trong phạm vi tổ chức sản xuất của VRG.

Mục tiêu đến 2025, tổng doanh thu dự kiến của VRG tăng hơn 30% so với hiện nay, lợi nhuận tăng trưởng khoảng 20%. Doanh thu hợp nhất của VRG trung bình đạt khoảng 32.300 tỷ đồng/năm, lợi nhuận hợp nhất trước thuế trung bình khoảng 6.870 tỷ đồng/năm. Lợi nhuận sau thuế Công ty mẹ - Tập đoàn dự kiến tăng trung bình 7%/năm.

Để thực hiện được mục tiêu đó, VRG đã có những định hướng cụ thể. Trước hết, chuyển đổi một phần diện tích cao su sang ngành nghề khác theo quy hoạch của địa phương. Tập đoàn duy trì diện tích cao su đến năm 2025 khoảng 360.000 - 370.000 ha, diện tích cao su khai thác khoảng 265.000 - 270.000 ha, sản lượng khai thác trên 400.000 tấn, sản lượng tiêu thụ trên 500.000 tấn, khai thác gỗ cao su khoảng 10.000 - 12.000 ha/năm, cung cấp cho thị trường khoảng 1,5 triệu ster gỗ cao su nguyên liệu. Phát triển khoảng 10.000 ha các loại cây trồng có đủ điều kiện ứng dụng các giải pháp công nghệ cao, khoảng 6.000 ha Khu công nghiệp.

Tập đoàn tiếp tục phát triển ngành chế biến gỗ và công nghiệp cao su để khai thác hiệu quả nhất chuỗi giá trị của cây cao su, duy trì thị phần gỗ MDF khoảng 50% thị trường trong nước.

Tiến hành cơ cấu lại các doanh nghiệp thành viên bằng các giải pháp sáp nhập các đơn vị nhỏ, bán cổ phần ra công chúng để tăng tính minh bạch. Chăm lo tốt đời sống cho NLĐ toàn VRG, đảm bảo việc làm và thu nhập, đặc biệt quan tâm đến NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách …

tong ket cao su 1

Các tập thể thuộc VRG nhận Cờ thi đua giành cho đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022 của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Sơn.

Trong thời gian tới, VRG phát triển sản phẩm công nghiệp cao su để hạn chế xuất khẩu nguyên liệu thô, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với các sản phẩm vỏ xe, găng tay y tế… trên cơ sở các thương hiệu đã có của VRG và hợp nhất các thương hiệu đã có uy tín ở Việt Nam.

VRG sẽ tiếp tục duy trì là đơn vị đứng đầu về cung cấp nguồn gỗ cao su nguyên liệu, gỗ MDF cho ngành chế biến gỗ Việt Nam. Khai thác có hiệu quả cao nhất quỹ đất đủ điều kiện để phát triển các Khu công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. VRG phấn đấu là doanh nghiệp đứng đầu cả nước trong lĩnh vực phát triển Khu công nghiệp, nâng giá trị vốn hóa của VRG không thấp hơn 10 tỷ USD.

Bên cạnh việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, VRG đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và cả nước, nhất là tạo sức bật mạnh mẽ cho ngành cao su Việt Nam. Năm 2022, Tập đoàn có 18 đơn vị thành viên nằm trong Top 100 Doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững. Tập đoàn được ghi nhận là doanh nghiệp tiên phong có thành tích xuất sắc trong công cuộc phát triển bền vững, gắn liền với 3 trụ cột: Phát triển kinh tế - Trách nhiệm với cộng đồng và xã hội - Bảo vệ môi trường.

Hết năm 2022, VRG đã có 16 công ty thành viên được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững VFCS/PEFC-FM với trên 106.000 ha và 28 nhà máy đã được cấp chứng chỉ chuỗi hành trình sản phẩm PEFC-CoC. Tập đoàn tiếp tục lộ trình tái cấp chứng chỉ FSC và thực hiện xây dựng mô hình quản lý rừng cao su bền vững theo tiêu chuẩn của Hội đồng Quản lý rừng quốc tế.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch ở Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn

Hàng trăm ha lúa vụ đông-xuân đang kỳ thu hoạch tại Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn…

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.