| Hotline: 0983.970.780

Vụ lấy đất nông nghiệp làm sân golf ở quận Long Biên: 1,7 tỷ đồng đang ở đâu?

Thứ Tư 14/10/2015 , 08:18 (GMT+7)

Tiếp tục điều tra, xác minh, PV NNVN phát hiện ra những tình tiết bất cập, những cách hành xử rất khó hiểu của chủ đầu tư Dự án sân golf và dịch vụ Long Biên (quận Long Biên, TP Hà Nội) và các cơ quan chức năng.

Có phương án bồi thường nhưng không nhận được tiền

Ngày 8/12/2014, UBND TP Hà Nội có Quyết định 6544/QĐ-UBND thu hồi 75.145m2 đất tại phường Phúc Đồng và Gia Thụy (quận Long Biên), giao 334.182 m2 cho Cty CP Đầu tư xây dựng Long Biên thực hiện dự án xây dựng sân golf và dịch vụ Long Biên.

Theo quyết định này, gia đình ông Lưu Anh Mạnh ở phường Phúc Đồng (quận Long Biên) bị thu hồi 7.344m2 thuê thầu khai hoang từ năm 1984. Đáng quan tâm ở chỗ, trong khi các phương án bồi thường, hỗ trợ chưa chính xác, người dân bị thiệt hại chưa nhận được bất cứ đồng nào thì ngày 10/9/2015, Cty Long Biên đã san ủi toàn bộ diện tích đất, phá hủy toàn bộ tài sản trên diện tích đất này.

Không thể chịu đựng với cách hành xử của nhà đầu tư, ngày 11/9/2015, ông Lưu Anh Mạnh viết đơn đề nghị gửi Chủ tịch UBND quận Long Biên ghi rõ: “Mong ông xác nhận cho tôi, có phải ngày 10/9/2015, UBND quận Long Biên đã cưỡng chế thu hồi hoặc bảo vệ cho Cty CP Đầu tư Long Biên thi công trên diện tích 7.344 m2 đất mà tôi nhận giao khoán? Hành động ấy có đúng pháp luật không? Vì lý do tài sản của tôi bị Cty CP Đầu tư Long Biên phá hoại nghiêm trọng, tôi đề nghị quí ông trả lời cho tôi trước ngày 20/9/2015”.

Đến ngày 9/10/2015, UBND quận Long Biên có văn bản số 2148 về việc trả lời đơn của ông Lưu Anh Mạnh với nội dung: Quá trình triển khai giải phóng mặt bằng thu hồi đất thực hiện dự án sân golf và dịch vụ Long Biên, UBND quận đã có văn bản số 1882/UBND-GPMB về việc trả lời kiến nghị của ông Lưu Anh Mạnh.

Căn cứ vào văn bản trả lời kiến nghị công dân của UBND quân Long Biên, có thể thấy rằng, văn bản này không trả lời trực tiếp những nội dung mà ông Lưu Anh Mạnh kiến nghị. Mặt khác, khi xem lại văn bản số 1882 của UBND quận Long Biên chúng tôi nhận thấy, tại văn bản này, UBND quận Long Biên đã thừa nhận những kiến nghị của ông Lưu Anh Mạnh là đúng.

Cụ thể, ngày 6/7/2015, UBND quận Long Biên ban hành Quyết định số 5045/QĐ –UBND “về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với hộ Lưu Văn Mạnh trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án sân golf và dịch vụ Long Biên, phường Phúc Đồng”.

Tuy nhiên, do sai sót phần tên đệm giữa Lưu Văn Mạnh và Lưu Anh Mạnh nên ông Mạnh phải cung cấp sổ hộ khẩu và chứng minh thư gốc để xác minh lại.

Sau đó, quận Long Biên cũng đã phê duyệt điều chỉnh chủ sử dụng đứng tên phương án. Trong các bản phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, gia đình ông Mạnh được đền bù thiệt hại tổng cộng 1.692.403.000 đồng. Trong đó chủ yếu là tiền bồi thường tài sản trên đất.

Tuy nhiên, điều đáng nghi ngờ ở chỗ, diện tích đất trong phương án bồi thường hỗ trợ này không phải là 7.334 m2 đất nông nghiệp mà là 8.295 m2. Vì vậy, ngay sau khi có Quyết định số 6371 của UBND quận Long Biên, ông Lưu Anh Mạnh đã làm đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND quận, Chủ tịch UBND phường với nội dung: Phương án bồi thường không chính xác, không trung thực, trái pháp luật...

Những sai sót trong phương án này, ngoài phần chênh lệch về diện tích đất thì tài sản, công trình vật kiến trúc trên đất cũng bị khống lên. Gia đình ông Mạnh có một căn nhà cấp 4 có diện tích 155m2, một căn nhà cấp 4 có diện tích 107 m2, nhà sàn 30m2, nhà tạm 110m2, nhà tạm 105m2... Tuy nhiên trong phương án bồi thường lại có đến 6 căn nhà cấp 4. Ngoài ra còn xác định cả đường bê tông trên phần đất giao khoán mặc dù chẳng có con đường nào như thế cả.

Chính vì những sai sót nêu trên, ngày 4/8/2015, khi chủ đầu tư tổ chức chi trả tiền bồi thường hỗ trợ, anh Mạnh đã không đồng ý nhận tiền và tiếp tục kiến nghị khối lượng tài sản, cây cối hoa màu, diện tích không đúng với hiện trạng sử dụng.

Thừa nhận những kiến nghị của anh Lưu Anh Mạnh là đúng, ngày 14/8/2015, UBND quận Long Biên tiếp tục ban hành QĐ số 6668/QĐ-UBND về việc hủy các Quyết định số 5045 và 6371 về lý do sai số về diện tích đất và tài sản trên đất bồi thường, hỗ trợ và các chế độ bồi thường chưa đúng.

Có thể thấy rằng, phương án bồi thường hỗ trợ cho gia đình ông Lưu Anh Mạnh là có sai sót và những kiến nghị của ông Mạnh là đúng. Tuy nhiên, thay vì lên phương án bồi thường chính xác hơn để đảm bảo quyền lợi cho người dân bị thiệt hại thì vụ việc rơi vào im lặng. Câu hỏi được đặt ra là gần 1,7 tỷ đồng tiền bồi thường hỗ trợ gia đình ông Mạnh bây giờ đang ở đâu, khi mà ở thời điểm hiện tại gia đình ông Mạnh vẫn chưa nhận được bất cứ đồng nào từ phía chủ đầu tư dự án sân golf và dịch vụ Long Biên?

Có hay không thương vụ "đi đêm" tiền tỷ?

Trong các văn bản, tài liệu liên quan, phương án bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền gần 1,7 tỷ đồng đã về tận tay gia đình ông Mạnh. Bản thân người đàn ông này cũng nhiều lần được mời lên nhận tiền, nhưng lại gặp phải nhiều vấn đề khúc mắc, khuất tất rất khó lý giải.

16-40-51_12167228_10204817265221203_1380087588_n
Đại diện các hộ dân trao đổi sự việc với PV

Biên bản làm việc hồi 11 giờ 20 phút ngày 17/7/2015 bao gồm ông Lưu Anh Mạnh, ông Nguyễn Văn Dũng, đại diện chủ đầu tư, ông Đặng Trần Phú, Chủ tịch UBND phường Phúc Đồng là bằng chứng rõ rệt. Nội dung buổi làm việc nhằm mục đích để tổ công tác tiến hành chi trả tiền cho 6 hộ dân có đất thuê thầu đã có phương án phê duyệt thuộc dự án sân golf và dịch vụ Long Biên. Biên bản buổi làm việc ghi rất rõ: Phương án của gia đình ông Mạnh đã được phê duyệt và gửi đến cho gia đình.

Tuy nhiên, tại buổi chi trả tiền, ông Nguyễn Văn Dũng, đại diện chủ đầu tư nói rằng, trước đây, mẹ ông Mạnh là bà Minh đã được tạm ứng trước một số tiền, chủ đầu tư muốn trừ số tiền đã tạm ứng và trả tiền cho ông Mạnh.

Quá ngỡ ngàng với cách giải thích của đại diện chủ đầu tư, ông Mạnh khẳng định, ông không hề biết số tiền bà Minh tạm ứng là tiền bồi thường, hỗ trợ cho phần đất của mình, vì thực tế, bà Minh cũng bị thu hồi 3.098m2 đất. Số tiền bà Minh được nhận ông Mạnh hoàn toàn không hay biết.

"Hợp đồng thuê đất đấu thầu do tôi đứng tên, tài sản trên đất do tôi chủ sở hữu, công sức tôi bỏ ra, trực tiếp lao động mà có. Tôi đang sờ sờ ra đây thì làm sao có chuyện chủ đầu tư tự ý thỏa thuận với mẹ tôi là bà Nguyễn Thị Minh được", ông Mạnh nói.

Theo ông Đặng Trần Phú, diện tích đất của phường Phúc Đồng bị dự án sân golf và dịch vụ Long Biên thu hồi hầu hết là đất lúa, đất nông nghiệp. Mặc dù chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là không được sử dụng đất nông nghiệp làm dự án sân golf, nhưng dự án này do trên phê duyệt, TP Hà Nội, quận Long Biên chỉ ra quyết định thu hồi đất, thực hiện thôi.

Nhằm xác minh những khuất tất trong việc đền bù đất nông nghiệp, đất hai lúa để thực hiện dự án sân golf dịch vụ Long Biên, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Đặng Trần Phú, Chủ tịch UBND phường Phúc Đồng.

Ông Phú khẳng định: Phường Phúc Đồng không hề hay biết việc chủ đầu tư và gia đình bà Minh thỏa thuận với nhau như thế nào. UBND phường Phúc Đồng cũng không thỏa thuận gì với dân cả. "Việc người ta thỏa thuận với nhau như thế nào thì mình chịu", ông Phú nói.

Liên quan đến nguồn gốc đất và phương án bồi thường hỗ trợ, theo ông Phú, phần đất của gia đình ông Mạnh là đất thuê thầu, có hợp đồng, trách nhiệm của UBND phường là xác định nguồn gốc đất, tài sản trên đất, còn lại việc lên phương án, áp giá, các văn bản quy định phải do Hội đồng bồi thường GPMB của quận Long Biên xem xét quyết định.

Phê hay không phê? Hủy hay không hủy là Ban bồi thường tham mưu cho UBND quận còn phường chỉ có tổ chức thực hiện. Hồ sơ ban đầu do phường làm, nhưng đến khi lên được phương án rồi hủy phương án là do Hội đồng ĐBGPMB quận Long Biên.

Thực tế, trong một tờ trình của UBND phường Phúc Đồng gửi UBND quận Long Biên từ năm 2014 đã xác định rất rõ hiện trạng phần đất 7.344 m2 của gia đình ông Mạnh như sau: Diện tích 7.344 m2 đất nông nghiệp được UBND phường cho thuê thầu. Cty CP Đầu tư xây dựng Long Biên lên phương án và chi trả phần cây cối hoa màu, vật kiến trúc trên đất, công tôn tạo đối với phần diện tích thuê thầu.

Theo ông Phú, phương án bồi thường hỗ trợ được UBND quận Long Biên phê duyệt gần 1,7 tỷ đồng. Nhưng khi gia đình ông Mạnh có đơn kiến nghị, tổ công tác tiến hành kiểm tra thì mặt bằng, tài sản, công trình trên đất không còn gì cả.

Theo điều tra của NNVN, có một điều cực kỳ khuất tất, mặc dù đã có các văn bản chỉ đạo, nhưng thời điểm phương án bồi thường hỗ trợ còn chưa được phê duyệt thì toàn bộ tài sản, công trình trên đất của gia đình ông Mạnh đã bị san bằng. Điều này được ông Đặng Trần Phú đích thân xác nhận.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Trận dông lốc kinh hoàng khiến hàng trăm hộ dân 'màn trời chiếu đất'

Bắc Kạn Rạng sáng ngày 18/4, dông lốc trên diện rộng làm hơn 580 ngôi nhà tại tỉnh Bắc Kạn hư hỏng, người dân và chính quyền địa phương đang nỗ lực khắc phục hậu quả.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm