Amelia Earhart là nữ phi hành gia người Mỹ, người thiết lập nhiều kỷ lục bay và là nhân vật tiên phong của phái nữ trong lĩnh vực hàng không. Cô trở thành người phụ nữ đầu tiên một mình bay qua biển Atlantic và là người đầu tiên trên thế giới bay một mình từ nước Mỹ đại lục tới quần đảo Hawaii.
Amelia Earhart là người phụ nữ tiên phong trong lĩnh vực hàng không |
Trong một chuyến bay vòng quanh trái đất, Earhart cùng chiếc máy bay mất tích tại một địa điểm nào đó trên Thái Bình Dương, tháng 7/1937. Xác chiếc máy bay vẫn chưa được tìm thấy cho đến ngày nay và Earhart chính thức được thông báo là mất tích trên biển. Việc mất tích của Amelia Earhart vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất chưa được giải đáp của thế kỷ 20.
Kỷ lục gia
Amelia Mary Earhart sinh ra tại Atchison, bang Kansas ngày 24/7/1897. Ngay từ nhỏ Amelia đã không chấp nhận làm một cô gái yểu điệu thục nữ. Cô chơi bóng rổ, tham gia một lớp học sửa chữa ô tô và có học đại học một thời gian.
Trong thế chiến thứ nhất, cô phục vụ trong quân đội, làm y tá ở Toronto, Canada.
Thời gian này, Earhart bắt đầu dành thời gian quan sát các phi công của Lữ đoàn bay Hoàng gia tập luyện tại một sân bay địa phương ở Toronto.
Sau chiến tranh, cô trở về Mỹ, vào học ngành y tại đại học Columbia ở New York. Lần đầu tiên Earhart được bay là vào tháng 12/1920 tại California với phi công nổi danh trong thế chiến thứ nhất, Frank Hawks, và từ đó gắn chặt với sự nghiệp bay lượn.
Vào tháng 1/1921, cô bắt đầu học lái máy bay với nữ hướng dẫn bay, phi công Neta Snook. Để có tiền trả học phí, Earhart làm nhân viên văn phòng tại công ty Điện thoại Los Angeles. Cũng trong năm đó, cô mua máy bay đầu tiên của mình, một chiếc Kinner Airster đã qua sử dụng. Earhart đặt tên chiếc máy bay màu vàng của cô là “The Canary” (chim hoàng yến).
Earhart vượt qua kỳ thi bay sát hạch vào tháng 12/1921 và có được bằng lái máy bay do Hiệp hội Hàng không quốc gia cấp. Hai ngày sau, cô tham gia chuyến bay trình diễn đầu tiên trong đời ở sân bay Sierra ở Pasadena, California.
Ngay từ nhỏ, cô đã yêu thích các hoạt động vốn chỉ dành cho đàn ông |
Trong sự nghiệp phi hành ngắn ngủi của mình, Earhart đã lập một số kỷ lục hàng không. Kỷ lục đầu tiên của cô đến vào năm 1922 khi cô trở thành người phụ nữ đầu tiên bay một mình ở độ cao trên 4.200m. Năm 1932, Earhart trở thành phụ nữ đầu tiên (và là người thứ hai sau Charles Lindbergh) bay một mình qua biển Đại Tây Dương. Earhart rời Newfoundland, Canada, vào ngày 20/5/1932 trên một chiếc máy bay Lockheed Vega 5B và đến đích một ngày sau đó, hạ cánh xuống một đồng cỏ gần Londonderry, Bắc Ireland.
Khi trở lại Mỹ, cô được quốc hội trao tặng huy chương dũng cảm và là phụ nữ đầu tiên nhận được vinh dự này. Cũng trong năm đó, Earhart thực hiện chuyến bay đơn xuyên nước Mỹ không dừng đầu tiên do một phụ nữ thực hiện. Earhart khởi hành từ Los Angeles và hạ cánh sau 19 giờ bay tại Newark, New Jersey. Cô cũng trở thành người đầu tiên bay đơn từ đại lục nước Mỹ tới quần đảo Hawaii vào năm 1935.
Năm 1929, sau khi về thứ ba trong cuộc đua máy bay liên lục địa đầu tiên dành cho phụ nữ, Earhart tham gia thành lập Ninety-Nines, tổ chức quốc tế vì sự tiến bộ của các phi công nữ. Cô trở thành chủ tịch đầu tiên của tổ chức này và Ninety-Nines vẫn tồn tại tới ngày nay với thành viên là các nữ phi công đến từ 44 quốc gia.
Mất tích
Ngày 1/6/1937, Amelia Earhart cất cánh từ Oakland, California, bay về hướng đông để đi vòng quanh thế giới. Đây là lần thứ hai cô nỗ lực để trở thành phi công đầu tiên bay vòng quanh trái đất.
Earhart bay trên một chiếc máy bay Lockheed 10E Electra hai động cơ, bay cùng là hoa tiêu Fred Noonan. Họ bay tới Miami, rồi bay tiếp về hướng Nam Mỹ, vượt qua Đại Tây Dương tới châu Phi, rồi bay theo hướng đông để tới Ấn Độ và Đông Nam Á.
Khu tưởng niệm Amelia Eart tại tỉnh Newfoundland & Labrador, Canada |
Hai người tới được Lae, New Guinea (sau này là Papua New Guinea - PV), vào ngày 29/61937. Khi đến Lae, họ đã bay một quãng đường dài hơn 35.400km. Trước mắt họ còn hơn 11.200km nữa để về tới Oakland, California. Earhart và Noonan rời Lae bay tới đảo nhỏ Howland, điểm tiếp nhiên liệu kế tiếp, vào ngày 2/7. Đó là lần cuối cùng người ta nhìn thấy Earhart. Cô và Noonan mất liên lạc radio với tàu tuần duyên Itasca của Mỹ, đang neo đậu ngoài khơi đảo Howland và mất tích từ đó.
Tổng thống Franklin D. Roosevelt đã cho mở một cuộc tìm kiếm lớn trong hai tuần nhưng kết quả bằng không. Ngày 19/7/1937, Earhart và Noonan được tuyên bố mất tích ngoài biển.
Các chuyên gia hàng không và những người quan tâm đến máy bay đã nêu ra nhiều giả thuyết về những gì đã xảy đến với Amelia Earhart. Quan điểm chính thức của chính phủ Mỹ là Earhart và Noonan đã rơi xuống Thái Bình Dương, nhưng vẫn còn đó nhiều giả thuyết về sự biến mất của họ.
Về khả năng máy bay rơi, người ta cho rằng máy bay của Earhart hết nhiên liệu trong khi tìm kiếm đảo Howland và rơi đâu đó gần đảo này. Tuy nhiên, nhiều cuộc tìm kiếm quanh khu vực đảo, thậm chí sau này người ta còn dùng các thiết bị định vị thủy âm tiên tiến, các tàu lặn không người lái có thể xuống rất sâu nhưng không tìm thấy xác máy bay.
Chiếc máy bay Lockheed Vega 5B của Earhart được trưng bày ở một bảo tàng Mỹ |
Một giả thuyết khác là Earhart và Noonan đổi hướng bay trên đường tới đảo Howland và hạ cánh xuống đảo Gardner cách đó gần 500km, nơi ngày nay là Nikumaroro, thuộc Cộng hòa Kiribati. Lúc đó đảo chưa có người ở. Một tuần sau khi Earhart mất tích, máy bay của Hải quân Mỹ bay ngang qua đảo và ghi nhận dấu hiệu của con người nhưng không thấy có dấu hiệu nào chứng tỏ có máy bay tới đây. Cũng có người tin rằng Earhart và Noonan bị quân Nhật bắt giữ và xử tử. Lại có người cho rằng hai người là điệp viên của chính phủ Roosevelt, bí mật quay về Mỹ với danh tính khác để tiếp tục hoạt động tình báo.