| Hotline: 0983.970.780

Vụ 'phù phép' biến hàng chục nghìn m2 đất lâm nghiệp thành đất ở tại Hà Tĩnh: Một kết luận nửa vời

Thứ Hai 18/02/2019 , 13:20 (GMT+7)

Sau gần 4 tháng thành lập tổ kiểm tra xử lý đơn thư của một hộ dân ở huyện Hương Khê về tranh chấp đất đai, đến ngày 1/2/2019, Sở TN-MT đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, văn bản này “lập lờ đánh lận con đen”, không kết luận sai phạm cụ thể của các bên liên quan và cũng không tham mưu UBND tỉnh hướng giải quyết dứt điểm.

“Quả bóng” trách nhiệm lại tiếp tục bị Sở TN-MT đá về UBND huyện Hương Khê.
 

Xác minh dựa vào… báo cáo!

Cách đây hơn 4 tháng, Báo NNVN phản ánh vụ việc hơn 3ha đất lâm nghiệp thuộc quyền sở hữu của hộ ông Nguyễn Thức, trú tại khối 16 thị trấn Hương Khê bỗng chốc bị “phù phép” chuyển cho hộ Trần Xuân Thạch, ở khối 7, thị trấn Hương Khê 21.129m2 cũng để trồng rừng; chuyển cho bà Nguyễn Thị Sâm, ở xã Hà Linh, huyện Hương Khê 3.966m2 (300m2 đất ở); ông Ngô Hồng Sơn, xã Hà Linh 1.750m2 (300m2 đất ở) và ông Mai Văn Ngân, tổ 18 thị trấn Hương Khê 1.950m2 (300m2 đất ở và hiện UBND huyện Hương Khê đang chuẩn bị cấp đổi GCNQSDĐ cho hộ này với diện tích 3.135,9m2).

Bản đồ và phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng lô đất do Cty CP Đầu tư và xây dựng 416 thực hiện, khẳng định huyện Hương Khê đã cấp đất cho 4 hộ dân chồng lấn đất của ông Nguyễn Thức

Vụ việc vỡ lở, chính quyền thị trấn Hương Khê, UBND huyện Hương Khê chậm trễ, bất lực trong việc xử lý đơn thư của công dân nên giữa tháng 10/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao Sở TN-MT chủ trì phối hợp Thanh tra tỉnh và Sở NN-PTNT thành lập tổ công tác, kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh hướng giải quyết.

Đến ngày 1/2/2019, Sở TN-MT có báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh. Điều đáng bàn là báo cáo này không làm rõ được sai phạm cụ thể của các bên liên quan và cũng không tham mưu UBND tỉnh hướng giải quyết dứt điểm. Những vấn đề mấu chốt huyện Hương Khê từng bỏ ngỏ như: Căn cứ để UBND huyện cấp đất cho 4 hộ trên (quy hoạch sử dụng đất; hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất lâm nghiệp sang đất ở; biên bản giao đất thực địa…) đến nay vẫn là dấu chấm hỏi trong báo cáo của Sở TN-MT. Dư luận cho rằng, báo cáo của Sở TN-MT là một báo cáo nửa vời, có dấu hiệu bao che cho vi phạm trong việc quản lý đất đai của chính quyền xã Gia Phố, thị trấn Hương Khê và UBND huyện Hương Khê.

Theo đó, về cơ bản Sở TN-MT chỉ căn cứ vào báo cáo “bao biện” của UBND xã Gia Phố (số 100/BC-UBND ngày 27/11/2018) và trình bày của ông Nguyễn Văn Lương, nguyên Chủ tịch UBND xã Gia Phố để kết luận, hộ ông Thức chỉ sử dụng 4,36ha. Còn diện tích hơn 3ha ông Thức tố cáo bị “phù phép” chuyển cho hộ ông Ngô Hồng Sơn, Nguyễn Thị Sâm và Phan Đình Tùng (những diện tích này hiện đều đã được chuyển nhượng sang cho ông Trần Xuân Thạch - PV) nằm ngoài diện tích 11,7ha được huyện Hương Khê cấp cho ông Thức vào năm 1991. Vậy, nếu đúng như kết luận của Sở TN-MT thì diện tích 7,34ha còn lại UBND huyện Hương Khê cấp cho hộ ông Thức đang ở đâu?
 

Biết vi phạm nhưng không tham mưu xử lý

Kết luận của Sở TN-MT nêu rõ, diện tích 21.129m2 đất rừng sản xuất UBND huyện Hương Khê cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Trần Xuân Thạch là đất có nguồn gốc nhận thanh lý, hóa giá vườn ngân sách của UBND xã Gia Phố. Tuy nhiên, việc giao đất không đúng thẩm quyền. Quá trình lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho ông Thạch cũng chưa làm rõ phần tài sản trên đất, điều kiện, đối tượng để cấp đất, quá trình thiết lập hồ sơ còn thiếu chặt chẽ.

13-50-58_4
Nguyên đơn cho rằng, Sở TN-MT đang báo cáo nửa vời, chưa làm rõ được sai phạm của các bên liên quan

Đối với phần đất 5.716m2 (đất ở và đất vườn) ông Trần Xuân Thạch nhận chuyển nhượng từ bà Nguyễn Thị Sâm và ông Ngô Tuấn Dũng (ông Dũng nhận thừa kế từ ông Ngô Hồng Sơn - PV), UBND xã Gia Phố giao đất không đúng thẩm quyền, thu tiền không đúng quy định. Năm 2003, xã Gia Phố cấp GCNQSDĐ cho hộ bà Sâm và ông Dũng nhưng hiện nay xã Gia Phố và huyện Hương Khê chưa cung cấp được hồ sơ giao đất, cấp GCNQSDĐ của hai hộ này.

Diện tích đất 1.950m2 của hộ ông Mai Văn Ngân, UBND huyện Hương Khê căn cứ quyết định năm 1988 để thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ là chưa đủ cơ sở.

Sau khi nắm được nội dung báo cáo của Sở TN-MT về vụ việc, nguyên đơn bức xúc nói: “Tổ công tác đang có dấu hiệu bao che cho sai phạm của chính quyền huyện Hương Khê, xã Gia Phố và thị trấn Hương Khê nên mới kết luận như vậy. Mục đích tôi khiếu kiện là mong muốn cơ quan chức năng kết luận rõ ràng, diện tích hơn 3ha cấp cho 4 hộ dân trên có chồng lấn lên đất của tôi hay không? Nếu không chồng lấn thì cũng phải đến thực địa phân định ranh giới, cắm mốc cho các hộ để chúng tôi yên tâm sản xuất, còn trường hợp cấp chồng lấn thì cần làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, xử lý đúng người, đúng tội”.

Ông Nguyễn Thức nhấn mạnh thêm, tất cả hồ sơ cấp đất cho 4 hộ dân trên đều có dấu hiệu bị làm khống nhằm chiếm đoạt đất của Nhà nước bất hợp pháp. Trong đó, một số diện tích đã được chuyển nhượng với giá hàng tỷ đồng. Báo cáo của Sở TN-MT cũng nêu rõ những sai phạm của chính quyền địa phương nhưng với trách nhiệm của ngành chuyên môn Sở TN-MT không những không tham mưu cho UBND tỉnh hướng giải quyết triệt để mà còn đá “quả bóng” trở lại UBND huyện Hương Khê, khiến ông hết sức thất vọng.

13-50-58_5
Khu vực đất tranh chấp
Trong một diễn biến khác, theo kết quả đo đạc độc lập của Cty CP Đầu tư và xây dựng 416, diện tích đất rừng SX và đất ở (hơn 3ha) huyện Hương Khê cấp cho hộ ông Thạch, bà Sâm, ông Sơn và ông Ngân trùng với diện tích 11,7ha thuộc lô 12, khoảnh 1, xã Gia Phố đã được huyện này giao cho ông Nguyễn Thức từ năm 1991.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất