| Hotline: 0983.970.780

Vựa heo lớn nhất miền Trung lâm cảnh bi đát

Thứ Ba 19/10/2021 , 08:21 (GMT+7)

Chưa bao giờ người nuôi heo ở Hoài Ân (Bình Định), nơi được mệnh danh là vựa heo lớn nhất miền Trung, lâm cảnh bi đát như hiện nay bởi giá heo hạ sát đáy.

Lỗ tới 2 triệu đồng/con

Đã 3 ngày nay, anh Nguyễn Văn Bình (42 tuổi) ở thôn Phú Thuận, xã Ân Đức (huyện Hoài Ân) không ngừng gọi thương lái đến mua 20 con heo thịt đạt trọng lượng 80 kg/con nhưng không thương lái nào đến mua.

Heo ế ẩm đã đành, giá heo cũng hạ thấp chưa từng thấy. Hiện heo nuôi trong nông hộ có giá dưới 35.000 đồng/kg hơi, heo siêu nạc nuôi trang trại theo hướng an toàn sinh học có nhỉnh hơn chút đỉnh, nhưng có giá cũng không quá 40.000 đồng/kg. Tại thời điểm này, nếu ai nuôi đàn heo càng lớn thì lỗ càng nhiều.

Theo tính toán của anh Bình, với giá 35.000 đồng/kg như hiện nay, một con heo nuôi trong nông hộ với giống lai giữa heo móng cái và giống heo siêu nạc đạt trọng lượng 80 kg/con, sau khi xuất chuồng người nuôi sẽ bị lỗ 1,6 triệu đồng/con. Còn heo siêu nạc nuôi trong các trang trại theo hướng an toàn sinh học đạt 100 kg/con sau khi xuất chuồng người nuôi sẽ bị lỗ đến 2 triệu đồng/con, do giống heo siêu nạc có giá cao hơn giống heo nuôi trong nông hộ.

Hiện anh Nguyễn Văn Bình ở xã Ân Đức (huyện Hoài Ân, Bình Định) muốn bán 20 con heo đạt trọng lượng 80kg/con nhưng thương lái không mua. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Hiện anh Nguyễn Văn Bình ở xã Ân Đức (huyện Hoài Ân, Bình Định) muốn bán 20 con heo đạt trọng lượng 80kg/con nhưng thương lái không mua. Ảnh: Vũ Đình Thung.

"Lứa heo này tôi nuôi lúc con giống còn giá 1,4 triệu đồng/con (6 kg/con), nuôi đến lúc đạt 80kg/con, mỗi con heo phải ăn hơn 8 bao cám (25 kg/bao). Với giá cám bình quân 350.000 đồng/bao như hiện nay, từ lúc thả giống đến khi xuất chuồng, chi phí thức ăn chăn nuôi cho mỗi con heo hết 3 triệu đồng. Cộng với tiền con giống, mỗi con heo có chi phí đầu vào là 4,4 triệu đồng.

Thế nhưng với giá bán 35.000 đồng/kg heo hơi như hiện nay, mỗi con heo đạt trọng lượng 80 kg/con chỉ bán được có 2,8 triệu đồng, như vậy mỗi con heo nuôi trong nông hộ người nuôi phải chịu lỗ 1,6 triệu đồng. Đó là chưa kể công chăm sóc, thuốc thú y cho đàn heo suốt 3 - 4 tháng trời. Tôi nuôi heo mấy chục năm nay nhưng chưa bao giờ lâm cảnh lỗ thê thảm như lúc này”, anh Bình buồn bã tính toán chi li mức lỗ của những người nuôi heo hiện nay.

Chị Ánh Thành, người có trang trại nuôi heo quy mô 1.000 con, đồng thời là thương lái chuyên cung cấp heo thịt cho thị trường Đà Nẵng, chăn nuôi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ mà vẫn lỗ chỏng gọng. Hai lứa heo 1.000 con, chị Ánh Thành vừa bán, một lứa bán cách nay một tháng, một lứa bán cách nay nửa tháng đã “thổi bay” của chị mất 1,4 tỷ đồng vì thua lỗ. Lứa heo bán cách nay một tháng còn có giá 55.000 đồng/kg, lứa heo bán cách nay nửa tháng hạ xuống còn 50.000 đồng/kg. Với mức giá này mà 1.000 con heo đã bị lỗ mất 1,4 tỷ đồng. Hiện heo siêu nạc chỉ còn giá 38.000 - 40.000 đồng, nếu bây giờ mới xuất chuồng thì mức lỗ còn cao hơn, mỗi con heo cầm chắc khoản lỗ 2 triệu đồng/con.

Hiện chị Trần Thị Lệ chỉ giữ lại trong chuồng 70-80 con, đợi qua năm sau mới dám tính đến chuyện tái đàn lớn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Hiện chị Trần Thị Lệ chỉ giữ lại trong chuồng 70-80 con, đợi qua năm sau mới dám tính đến chuyện tái đàn lớn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ngáng trở tốc độ tái đàn

Hiện ở Hoài Ân có 4 trang trại chăn nuôi heo công nghiệp công nghệ cao, 62 trang trại chăn nuôi heo có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm, 1.926 gia trại và trên 8.000 hộ chăn nuôi heo quy mô nhỏ lẻ. Với giá heo hạ sát đáy như hiện nay, từ trang trại nuôi heo quy mô lớn đến hộ nuôi heo nhỏ lẻ đều chao đảo vì thua lỗ. Ai nuôi nhiều lỗ nhiều, ai nuôi ít lỗ ít. Giá heo hạ thấp đã đành, sức mua cũng giảm mạnh nên thị trường tiêu thụ heo trở nên ế ẩm.

Hiện giá heo nuôi trong nông hộ ở Hoài Ân (Bình Định) chỉ còn chưa đến 35.000 đồng/kg. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Hiện giá heo nuôi trong nông hộ ở Hoài Ân (Bình Định) chỉ còn chưa đến 35.000 đồng/kg. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo chị Ánh Thành, hiện nay các địa phương đã nới lỏng giãn cách, thông thương được khôi phục, thế nên thị trường Đà Nẵng hiện tràn ngập heo từ các tỉnh miền Nam đưa ra tiêu thụ.

Do đó, dù Đà Nẵng là thị trường truyền thống của heo của Hoài Ân, thế nhưng hiện heo Hoài Ân đưa ra vẫn rất khó tiêu thụ.

Hiện nay, nhiều hộ chăn nuôi ở Hoài Ân có heo đến lứa xuất chuồng, nhưng vì không tiêu thụ được, nên đàn heo vẫn cứ phải còn lưu chuồng. Đàn heo còn nằm trong chuồng ngày nào là các chủ nuôi phải đối mặt với nhiều rủi ro ngày ấy, nhất là mối lo dịch tả lợn Châu Phi vẫn còn rình rập gây hại đàn heo. Thêm vào đó, heo đến lứa bán mà chưa xuất chuồng được, cứ nằm đó ăn thì chủ nuôi càng thêm tiêu tốn mà khi heo lớn quá cỡ cũng rất khó tiêu thụ.

“Heo đã đạt 80 kg/con mà chưa xuất chuồng được, trong giai đoạn này heo ăn rồi nằm nên rất nhanh tăng trọng. Heo càng tăng trọng chủ nuôi càng thêm lo. Bởi, heo có trọng lượng càng cao thì thương lái càng chê, thậm chí không mua.

Hiện nay, heo nuôi trong nông hộ đạt 100 kg/con thương lái không thèm ngó ngàng, bởi heo cỡ này mỡ nhiều, mổ ra bán người tiêu dùng không thèm mua. Tiến thoái lưỡng nan. Nuôi heo đạt 80 kg/con mà đúng lúc heo tăng giá người chăn nuôi mới mừng, chứ lúc này mà heo tăng cân người chăn nuôi thêm lo vì sợ khó tiêu thụ”, anh Bình chia sẻ.

Một con heo từ khi thả giống đến khi đạt 80kg/con có chi phí đến 4,4 triệu đồng/con nhưng hiện chỉ bán được 2,8 triệu đồng/con, người nuôi bị lỗ 1,6 triệu đồng/con chưa tính công cán, chi phí thuốc thú y. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Một con heo từ khi thả giống đến khi đạt 80kg/con có chi phí đến 4,4 triệu đồng/con nhưng hiện chỉ bán được 2,8 triệu đồng/con, người nuôi bị lỗ 1,6 triệu đồng/con chưa tính công cán, chi phí thuốc thú y. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Heo hạ giá thê thảm đúng thời điểm tái đàn chăn nuôi để phục vụ thị trường cuối năm đã khiến người chăn nuôi khựng lại, nhiều hộ đã bán trống chuồng nhưng không dám thả giống tiếp tục nuôi vì sợ thua lỗ. Chị Trần Thị Lệ ở thôn Lương Lộc, xã Phước Hưng (huyện Tuy Phước) bán sạch đàn heo 700 con cách đây 2 tháng, lúc giá heo còn mức 60.000 đồng/kg nhưng vẫn không gỡ được vốn.

"Do lứa heo ấy tôi mua con giống an toàn sinh học nuôi trại đến 3,3 triệu đồng/con, nên dù giá heo 60.000 đồng/kg vẫn bị lỗ. Hiện giá heo bấp bênh quá, lại dịch bệnh rình rập nên tôi dừng nuôi, chỉ còn để trong chuồng 70 - 80 con, đợi qua năm mới dám tính chuyện tái đàn lớn", chị Lệ cho hay.

“Hiện nay lượng heo nhập khẩu nhiều quá, các siêu thị đều bán heo nhập nên heo nuôi nội địa trở nên ế ẩm. Nuôi heo lỗ to nên thời gian gần đây phong trào tái đàn nhằm cung ứng cho thị trường cuối năm trên địa bàn bị chững lại. Do tốc độ tái đàn chậm lại nên hiện tổng đàn heo trên địa bàn dừng lại ở mức dưới 200.000 con, trong khi trước đây Hoài Ân luôn ổn định tổng đàn heo trên 300.000 con”, ông Nguyễn Thanh Vương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hoài Ân.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa Vàng nhận nhiều tình cảm từ nông dân

Chương trình Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa Vàng 2024 do Phân bón Cà Mau tổ chức nhận được nhiều tình cảm và sự tham gia của gần 1.700 nông dân.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.