| Hotline: 0983.970.780

Vựa vú sữa sạch Cần Thơ

Thứ Hai 23/12/2019 , 08:38 (GMT+7)

Mô hình trồng vú sữa VietGAP của HTX Trường Khương A ở xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ đi đúng hướng đã mang lại hiệu quả rất cao.

Ông Trần Văn Chiến (Hai Chiến), Giám đốc Hợp tác xã Vườn cây ăn trái Trường Khương A cho biết, HTX tổng số diện tích trồng vú sữa của 45,5 ha với 45 xã viên, trong đó có 33 ha đang thu hoạch.
Hiện có 4,5ha trồng bao trái và 41ha trồng theo mô hình VietGAP để phục vụ xuất khẩu.
Nơi đây các nông dân trồng vú sữa được ngành nông nghiệp đến hướng dẫn quy trình bón phân, phun thuốc và thời gian cách ly để sản phẩm được bảo đảm an toàn đối với người tiêu dùng.
HTX còn được Chi cục Trồng trọt và BVTV TP Cần Thơ kết nối vối Công ty TNHH Sản xuất chế biến nông sản Cát Tường ở Tiền Giang và Cty Chánh Thu (Bến Tre) hướng dẫn sản xuất trái vú sữa theo yêu cầu chất lượng xuất khẩu và bao tiêu đầu ra.
Nhờ vậy mà cuối năm 2018 HTX Trường Khương A đã xuất được lô hàng đầu tiên 4,6 tấn trái với giá 50.000đ/kg sang thị trường Mỹ.
Ông Chiến cho biết, năm nay do ảnh hưởng thời tiết, sâu bệnh phát sinh nên năng suất chỉ đạt 9 tấn/ha (năm 2018 đạt 12 tấn).
Do vậy, năm 2019 HTX sẽ giao cho Cty 20 tấn vú sữa thương phẩm với giá bao tiêu 40.000 đồng/kg, cao hơn so với giá bán cho thương lái bên ngoài từ 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Để xuất được mặt hàng vú sữa sang thị trường khó tính, các xã viên không chỉ sản xuất theo quy trình VietGAP nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, bảo vệ môi trường và truy nguyên nguồn gốc sản phẩm mà còn sử dụng túi nilon chuyên dụng để bao trái.
Ông Trần Văn Chiến, Giám đốc HTX Vú sữa Trường Khương A, cho biết: Áp dụng sản xuất theo VietGAP không chỉ tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe nông dân và môi trường do giảm sử dụng phân bón, thuốc hóa học. Sản phẩm đạt chuẩn VietGAP tiêu thụ tốt hơn ở thị trường trong nước và xuất khẩu thành công vào thị trường khó tính là Mỹ.
Đây là công đoạn tốn nhiều thời gian và công sức giúp cho trái đẹp, bóng, mọng nước, không bị ruồi đục trái. Mới đây, HTX sẽ nâng lên đăng ký trồng GlobalGAP.
Ông Chiến cho biết: Hiện giá vú sữa trồng truyền thống bán cho thương lái với giá dao động từ 28.000 – 36.000đ/kg (thấp hơn đầu vụ từ 10.000 – 15.000đ/kg) gồm 3 loại: vú sữa Lò Rèn (chiếm 2/3), vú sữa tím Bắc Thảo và vú sữa bơ hồng.
Theo người trồng vú sữa, với giá bán này sau khi đã trừ hết chi phí lời 1kg vú sữa khoảng 18.000 – 20.000 đồng.
Trung bình 1ha vú sữa trồng đạt năng suất từ 12-15 tấn, với giá bán hiện tại nông dân lãi từ 370 – 400 triệu đồng.
Ông Nguyễn Út Em, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phong Điền cho biết: Hiện toàn huyện có trên 1.500 ha vườn cây vú sữa. Trong đó, HTX vườn cây ăn trái ấp Trường Khương A và Câu lạc bộ trồng vú sữa ấp Tân Hưng là 2 địa điểm trồng vú sữa có diện tích khá lớn tại huyện Phong Điền.
Thời gian qua, nông dân trồng vú sữa được tham gia các mô hình liên kết sản xuất, giảm chi phí canh tác, tạo ra sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm và cho lợi nhuận khá cao.
Bà Phạm Thị Minh Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV TP Cần Thơ cho biết: Để ổn định đầu ra cho trái vú sữa và khai thác thị trường xuất khẩu, ngành nông nghiệp TP Cần Thơ đã làm cầu nối liên kết với các doanh nghiệp và ngoài tỉnh đứng ra bao tiêu sản phẩm, xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
Hiện nay, vùng trồng vú sữa ở Phong Điền và Bình Thủ đã có rất nhiều doanh nghiệp đến khảo sát thực tế và định vị diện tích canh tác vú sữa.
Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, trong quá trình sản xuất, bà con nông dân trồng vú sữa phải tuân thủ theo quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn xuất khẩu.
Ngành nông nghiệp luôn đồng hành với bà con nông dân để hướng dẫn sản xuất đúng theo quy trình, đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn xuất khẩu.

 

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.