| Hotline: 0983.970.780

Vườn cà chua Nova trở thành 'hiện tượng' của du lịch Tây Ninh

Thứ Năm 28/12/2023 , 10:19 (GMT+7)

TÂY NINH Hơn 1 năm trở lại đây, vườn cà chua Nova của anh Tuấn Anh trở thành điểm tham quan của nhiều người muốn trải nghiệm đặc sản Đà Lạt ở ngay xứ nóng.

Ở xứ nóng như Tây Ninh, việc trồng cà chua Nova vốn ưa lạnh tưởng chừng là điều không thể. Bởi Tây Ninh là tỉnh có nền nhiệt thuộc dạng cao nhất cả nước, nắng nóng quanh năm… Thế nhưng, đó là câu chuyện của trước đây.

Từ hơn 1 năm trở lại đây, tại chính mảnh đất Tây Ninh, vườn cà chua Nova trĩu quả, rộng 1ha của anh Nguyễn Tuấn Anh (phường Ninh Sơn, TP Tây Ninh) luôn nườm nượp khách tham quan.

Vườn cà chua Nova của anh Tuấn Anh trở thành 'hiện tượng' của ngành du lịch Tây Ninh trong năm 2023. Ảnh: Lê Bình.

Vườn cà chua Nova của anh Tuấn Anh trở thành "hiện tượng" của ngành du lịch Tây Ninh trong năm 2023. Ảnh: Lê Bình.

“Đa số người đến đây với tâm thế không tin, họ phải chính mắt thấy, tay sờ những trái cà chua của Đà Lạt như thế này mới tin. Tiếng lành đồn xa, mỗi ngày chúng tôi tiếp đón từ vài trăm đến cả ngàn người đến tham quan. Đa số đi theo đoàn”, anh Tuấn Anh, chủ vườn cà chua Nova cho hay.

Đến thăm vườn cà chua này, du khách sẽ không thể tìm thấy được sự khác biệt so với xứ ngàn hoa. Những cây cà chua nơi đây cũng được xếp hàng thẳng tắp, sai trĩu quả và trái cũng mọng nước, ngọt dịu và đậm đà.

Để làm được điều này, với anh Tuấn Anh không phải là điều dễ dàng. Ngoài chuẩn bị những kiến thức về nông nghiệp, anh đã đầu tư bài bản hệ thống nhà màng, trang thiết bị phù hợp để cây cà chua Nova phát triển tốt.

Anh Tuấn Anh vốn là thợ điện nhưng cơ duyên trong một lần đi Đắk Lắk, anh có tham quan vườn cà chua Nova và bị mê hoặc ngay lập tức. Anh bàn với vợ, quyết định về quê để xây dựng khu trồng cà chua.

Điều khó khăn nhất là thời tiết nắng nóng quanh năm của Tây Ninh. Sau khi tìm hiểu, anh Tuấn Anh đã xây dựng hệ thống nhà màng rộng 1.000m2 với quạt mát bật 24/24 để cân bằng lại nhiệt độ môi trường. Hơn nữa, hệ thống phun sương cũng giúp môi trường trong nhà màng tiệm cận hơn với không khí của Đà Lạt.

Nhờ hệ thống nhà màng, hệ thống phun sương và tưới nước tự động, vườn cà chua Nova vươn lên xanh tốt giữa 'chảo lửa' Tây Ninh. Ảnh: Lê Bình.

Nhờ hệ thống nhà màng, hệ thống phun sương và tưới nước tự động, vườn cà chua Nova vươn lên xanh tốt giữa "chảo lửa" Tây Ninh. Ảnh: Lê Bình.

Qua thời gian trồng thực tế, anh Tuấn Anh nhận thấy cà chua Nova rất “đỏng đảnh” và khó canh tác, không giống như những gì đã tìm hiểu trước đây.

“Thời gian đầu mình trồng, cây rất dễ nhiễm bệnh, rụng bông, héo đọt. Có những lứa cây chỉ lên cao không quá hai gang tay là chết. Về sau tìm hiểu kĩ mới thấy nguyên nhân là do nhiệt độ chưa phù hợp, độ ẩm chưa cao và nước cũng chưa hợp lý. Mình phải nghiên cứu lại và điều chỉnh về mức lý tưởng. Cây cà chua từ đó phát triển rất tốt, ra hoa và đậu trái cũng đúng như ý muốn”, chủ vườn chia sẻ.

Để hạn chế mầm bệnh từ bên ngoài, trước khi vào trong vườn, nhân công hoặc khách tham quan phải sát trùng toàn cơ thể. Hệ thống sát trùng này được anh Tuấn Anh học từ các trang trại nuôi heo bằng chuồng lạnh. Nhờ đó, vườn cà chua Nova luôn kiểm soát tốt sâu bệnh.

Nước tưới cũng được anh Tuấn Anh sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt để luôn giúp đất duy trì được độ ẩm, nuôi cây. Dinh dưỡng cũng theo hệ thống nước tưới này cung cấp trúng đích cho từng gốc cà chua, giúp giảm thiểu sự hao hụt.

Ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở NN-PTNT Tây Ninh tấm tắc khen mô hình này bởi sự sáng tạo và ứng dụng các kĩ thuật tiên tiến vào trong trồng trọt.

“Đó là thực tiễn nhất của câu nói "Tây Ninh đang biến những thứ không thể thành có thể". Tôi nghĩ đây là mô hình giúp thay đổi nhận thức của nông dân và mở ra nhiều cơ hội về đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Thay đổi cách làm, hỗ trợ của kĩ thuật sẽ giúp năng suất và giá trị kinh tế của nhà vườn ngày một tăng cao gấp nhiều lần”, ông Xuân phân tích.

Trồng trọt trong hệ thống nhà màng được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho nông dân Tây Ninh. Ảnh: Lê Bình.

Trồng trọt trong hệ thống nhà màng được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho nông dân Tây Ninh. Ảnh: Lê Bình.

Hiện, vườn cà chua Nova của anh Tuấn Anh ngoài việc bán trái cho khách tham quan hàng ngày còn cung cấp cho một số hệ thống siêu thị trên địa bàn. Chỉ sau 2 vụ trồng, anh cơ bản đã thu hồi được vốn bỏ ra ban đầu, bắt đầu cho lãi.

Vườn cà chua này được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ, không sử dụng bất cứ loại hóa chất nào. Anh Tuấn Anh chỉ sử dụng thêm một số loại phân hữu cơ chuyên biệt cho cây thủy canh. Do đó, cà chua Nova vốn dĩ nhiều chất dinh dưỡng, lại được trồng với tiêu chí tốt cho sức khỏe nên càng được mến mộ.

Khi chúng tôi có mặt tại vườn cà chua Nova, cũng là lúc đoàn tham quan của chị Lê Thị Hiền (phường 4, TP Tây Ninh) bắt đầu khám phá nơi đây. Không ít lần đưa bạn bè đến tham quan vườn cà chua này nhưng chính chị Hiền vẫn giữ được sự hồ hởi như ban đầu.

“Nhìn những quả cà chua này sao không mê cho được. Trái sai trĩu, mọng ngọt và không khí khi bước vào vườn cà chua cũng mát mẻ hơn hẳn so với ngoài kia. Mình chỉ muốn ở mãi trong này thôi”, chị Hiền vui vẻ.

Những ngày cuối năm, anh Tuấn Anh đang tất bật với việc chăm sóc cho nhà màng thứ 2 chuyên trồng cà chua Nova và dưa leo. Việc đầu tư thêm hệ thống nhà màng là minh chứng cho hiệu quả của mô hình trồng cà chua Nova tại Tây Ninh, kết hợp với du lịch. Dự kiến, thời điểm Tết Nguyên đán 2024 cũng là lúc vườn cà chua thứ 2 có thể đón khách tham quan và học hỏi kinh nghiệm.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm