| Hotline: 0983.970.780

World Cup U20 chỉ có ý nghĩa với nửa thế giới, giống một trại hè hơn là nơi thi thố tài năng

Thứ Năm 16/03/2017 , 06:30 (GMT+7)

Bóng đá châu Âu có sức mạnh bao trùm một nửa thế giới. Trong con mắt chuyên môn, họ coi trọng vòng chung kết U21 châu Âu hơn rất nhiều so với World Cup U20. Điều ấy thể hiện ngay ở số lần đăng quang World Cup U20 của các đại diện đến từ lục địa già. Trong tổng số 20 lần tổ chức, những đội bóng châu Âu mới chỉ vô địch 8 lần, kém khá nhiều so với Nam Mỹ (11 lần đăng quang).


U20 Serbia bất ngờ giành chức vô địch World Cup U20 năm 2015
 

Cá biệt, một số nền bóng đá giàu truyền thống như Italia, Anh và Hà Lan còn chưa bước chân lần nào vào trận chung kết.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thực trạng ấy nằm ở cách thức tổ chức của World Cup U20. Các đội giành thứ hạng cao tại giải vô địch U19 châu Âu các năm chẵn sẽ nghiễm nhiên giành vé đi đá thế giới, mà ở độ tuổi dưới 19, những tiến bộ bậc nhất về khoa học công nghệ cũng như ý thức chiến thuật chưa được các HLV truyền thụ nhiều cho cầu thủ. Thành ra lục địa già chưa vào trận đã “chấp” luôn vũ khí lợi hại nhất.

Một lý do nữa khiến bóng đá châu Âu thường bị hụt hơi ở lứa tuổi 20, đấy là hệ thống các CLB tại đây chỉ có hai lứa trẻ cơ bản là U18 và U21. Độ tuổi 20 tỏ ra lỡ cỡ và những đại diện của UEFA có xu hướng chọn giải pháp tạm thời: đôn các cầu thủ 18 hoặc 19 tuổi lên thi đấu.

Bồ Đào Nha, đất nước có truyền thống sản sinh ra rất nhiều ngôi sao trẻ và giữ thứ hạng tốt trong hệ thống các giải trẻ gần đây, là minh họa rõ nét cho phương pháp lựa chọn ấy. Lứa cầu thủ gồm William Carvalho, Bernardo Silva, Joao Mario từng gây tiếng vang lớn tại vòng chung kết U21 châu Âu năm 2015 khi giành ngôi á quân. Tuy nhiên trước đó hai năm tại World Cup U20 tổ chức ở Thổ Nhĩ Kỳ, chẳng người hâm mộ nào biết họ là ai dù cả ba đủ tuổi tham dự.

Một trường hợp nổi tiếng khác, cũng suýt bị bỏ quên ở tuổi 20 là Manuel Neuer. Tại World Cup U20 năm 2005, thủ quân hiện tại của ĐT Đức không có tên trong danh sách tới Hà Lan. Vị trí chính thức lúc ấy thuộc về Rene Adler, người hơn Neuer 1 tuổi. Kết quả “Những cỗ xe tăng” ì ạch đi tiếp dưới tư cách đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất, trước khi bị U20 Brazil loại ở tứ kết.

Vài tuần sau, Neuer được “chiếu cố” dự vòng chung kết U19 châu Âu nhưng với vị trí số hai trong khung gỗ, sau lựa chọn số một Florian Fromlowitz. HLV trưởng U19 Đức ngày đó, Uli Stielike, tin rằng một người từng ra sân ở đội một như Fromlowitz đương nhiên tốt hơn Neuer. U19 Đức chơi ấn tượng hơn đàn anh nhưng vẫn phải dừng bước ở bán kết trước U19 Pháp.

Mọi chuyện chỉ thay đổi ở vòng chung kết U21 châu Âu năm 2009. Neuer với hơn 100 lần bắt chính cho Schalke, gấp 3 lần thành tích của Fromlowitz , trở thành kép chính. Cùng thế hệ vàng gồm Howedes, Boateng, Khedira, Ozil và Hummels, người gác đền sinh năm 1986 giành chức vô địch, rồi mở ra thời kỳ huy hoàng cho nền bóng đá Đức.

Với Neuer nói riêng và cả nền bóng đá châu Âu nói chung, thành công ở tuổi 21 (hoặc 23) mới có ý nghĩa quyết định. World Cup U20 giống một trại hè để giao lưu hơn là nơi thi thố tài năng. Nó có thể rất ý nghĩa với Messi hay Aguero nhưng đấy là vì họ thuộc về một nửa thế giới không có châu Âu.

Xem thêm
Học giả Nguyễn Đình Đầu khép lại hành trình nghiên cứu trăm năm

Học giả Nguyễn Đình Đầu vừa qua đời vào trưa 20/9 tại TP.HCM ở tuổi 104, khép lại hành trình trăm năm của một nhà nghiên cứu uy tín bậc nhất Việt Nam.

Bí quyết sở hữu vé chương trình 'Bài hát của chúng ta' top 1 rating VTV3

Đến hết 30/10/2024, khách hàng chi tiêu thẻ quốc tế VPBank thỏa mãn điều kiện hoặc tham gia minigame trên fanpage sẽ nhận vé dự chương trình 'Our Song - Bài hát của chúng ta'.

Đội bóng của Ronaldo sa thải huấn luyện viên

HLV trưởng Luis Castro chính thức bị đội bóng Al Nassr sa thải với nguyên do không cải thiện được thành tích thi đấu thời gian qua.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.