| Hotline: 0983.970.780

Wyndham Thanh Thủy: Từ ruộng của dân đến 30 căn biệt thự xây chui không phép

Thứ Năm 24/10/2024 , 13:04 (GMT+7)

Khu nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy ở Phú Thọ do Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji làm chủ đầu tư đã lấn chiếm ruộng của dân và xây chui hơn 30 biệt thự.

Loạt biệt thự mọc lên khi chưa có giấy phép theo quy định của Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji. Ảnh: PL.

Loạt biệt thự mọc lên khi chưa có giấy phép theo quy định của Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji. Ảnh: PL.

Dự án biệt thự phá ruộng của dân

Cụ thể, theo tìm hiểu của Báo Nông nghiệp Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji (địa chỉ trụ sở chính tại số 1 Phạm Huy Thông, phường Ngọc Khánh, Thành phố Hà Nội) hiện là chủ đầu tư của Dự án Wyndham Thanh Thủy (xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ).

Dự án Wyndham Thanh Thủy trước đây đã được UBND tỉnh Phú Thọ giao đất cho Công ty Cổ phần Xây dựng và dịch vụ Sơn Hải để đầu tư xây dựng Khu du lịch tắm bùn, tắm nước khoáng nóng. Gần 50ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân đã bị UBND tỉnh Phú Thọ chuyển mục đích sử dụng (trong đó đất chuyên trồng lúa nước 44.933m2 và đất nuôi trồng thủy sản 4.296,7m2) để giao cho Công ty Cổ phần xây dựng và dịch vụ Sơn Hải theo hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất thời hạn 50 năm.

Đến năm 2019, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng và dịch vụ Sơn Hải đã ký Hợp đồng chuyển nhượng công ty và dự án cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji.

Sau khi mua lại dự án này Onsen Fuji đã tiến hành thực hiện 3 dự án trên địa bàn huyện Thanh Thủy gồm: Dự án Tổ hợp khách sạn nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy với diện tích hơn 8,8 nghìn m2, thời hạn 50 năm; Dự án Trung tâm dịch vụ hội nghị quốc tế, khách sạn, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy với diện tích đất dự kiến đầu tư xây dựng gần 10ha, thời hạn 49 năm; Dự án Khu du lịch tắm bùn, tắm khoáng nóng diện tích gần 5ha, thời hạn 50 năm...

Chủ đầu tư xây dựng công trình vào đất của dân. Ảnh: PL.

Chủ đầu tư xây dựng công trình vào đất của dân. Ảnh: PL.

Quá trình thực hiện các dự án, Công ty Cổ phần Onsen Fuji đã có nhiều dấu hiệu vi phạm về việc xây dựng khi chưa có giấy phép và đã từng bị UBND huyện Thanh Thủy ra quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng. Nghiêm trọng hơn, theo phản ánh của người dân địa phương, chủ đầu tư đã bất chấp các quy định của pháp luật khi xây dựng các công trình gây ảnh hưởng trực tiếp đến diện tích đất nông nghiệp của nhân dân.

Mới đây nhất, nhiều hộ dân xã Bảo Yên đã phản ánh đến cơ quan chức năng về việc Công ty Cổ phần Onsen Fuji xây dựng chui một loạt biệt thự khi chưa có giấy phép, xây dựng công trình vào diện tích đất ruộng bà con đang sản xuất…

Nhiều người dân có ruộng lúa trong phạm vi quy hoạch dự án nhưng chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho biết: Chủ đầu tư vẫn tổ chức thi công đổ đất từ khoảng tháng 10/2023 đến nay. Hành vi của chủ dự án Wyndham Thanh Thủy đã làm biến dạng nhiều diện tích đất canh tác của người dân, dẫn đến việc bà con xã Bảo Yên có ý kiến phản ánh đến các cơ quan chức năng. Theo tố cáo của người dân, Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji đã đổ đất, xô lấn vào đất ruộng của nhân dân tại xứ đồng Xa Dâu, xã Bảo Yên.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã Bảo Yên đã tiến hành xác minh và khẳng định nội dung phản ánh của dân là đúng. Đồng thời ông Nguyễn Hồng Hương, Chủ tịch UBND xã Bảo Yên đã ký các văn bản gửi Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji để yêu cầu doanh nghiệp này múc bỏ số đất đã xô lấn xuống ruộng, trả lại nguyên trạng thửa ruộng như ban đầu cho nhân dân canh tác.

Tiếp đó tại văn bản ngày 11/6/2024, xã Bảo Yên lại nhận được ý kiến của người dân tố cáo chủ dự án xây dựng công trình trên diện tích đất của nhân dân tại khu vực nằm trong quy hoạch 9,6ha của dự án nhưng người dân chưa thỏa thuận, thống nhất việc đền bù. UBND xã Bảo Yên kiểm tra và khẳng định phản ánh của người dân là đúng. Chủ tịch UBND xã lại ký văn bản yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay hành vi vi phạm, tháo dỡ công trình, trả lại mặt bằng thửa đất cho hộ dân và tiến hành làm việc, thỏa thuận, thống nhất để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ dân.

Mặc dù vậy, theo thông tin từ địa phương, phía Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji vẫn không thực hiện mà tiếp tục tiến hành đóng cọc bê tông, thi công xây dựng một phần công trình vào diện tích đất của người dân.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại lên cấp trên để yêu cầu giải quyết thỏa đáng, không thể để tình trạng chủ đầu tư ngang nhiên vi phạm như vậy được", người dân mất đất ở xã Bảo Yên khẳng định.

Liệu có hợp thức hóa vi phạm?

Liên quan đến các vi phạm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji tại dự án Wyndham Thanh Thủy, ngày 15/8/2024, UBND huyện Thanh Thủy đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji.

Theo quyết định của huyện Thanh Thủy, người đại diện pháp luật hiện tại của Onsen Fuji là ông Phạm Công Khanh với chức vụ Tổng Giám đốc, chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm tổ chức thi công xây dựng công trình Khu trung tâm hội nghị quốc tế, khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Số tiền phạt 130 triệu đồng. UBND huyện Thanh Thủy yêu cầu Onsen Fuji trong thời hạn 90 ngày phải hoàn thành hồ sơ cấp phép.

“Sau khi được cấp Giấy phép xây dựng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với nội dung Giấy phép xây dựng”, quyết định do ông Dương Quốc Lâm, Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy ký nêu rõ.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji nhiều lần bị UBND huyện Thanh Thủy xử phạt. Ảnh: PL.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji nhiều lần bị UBND huyện Thanh Thủy xử phạt. Ảnh: PL.

Sau khi Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji xây hàng loạt biệt thự chui, dính nhiều vi phạm, mới đây nhất, ngày 22/10/2024, ông Nguyễn Hồng Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ mới ký cấp Giấy phép xây dựng cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji.

Theo giấy phép, chủ đầu tư được phép xây dựng mới các công trình: Khu biệt thự du lịch nghỉ dưỡng, khu thương mại liền kề thuộc dự án: Trung tâm hội nghị quốc tế, khách sạn, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy.

Về vị trí xây dựng, các công trình được xây dựng trong khu đất được giao của Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji rộng 92.468,1m2. Tổng số công trình được cấp giấy phép xây dựng là 222 công trình, trong đó có 32 công trình nhà thương mại liền kề, 190 nhà biệt thự nghỉ dưỡng…

“Chủ đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xâm phạm các quyền hợp pháp của các chủ sở hữu liền kề. Phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đất đai, về đầu tư xây dựng và Giấy phép xây dựng. Thực hiện thông báo khởi công xây dựng công trình theo quy định…”, giấy phép do ông Nguyễn Hồng Phong ký nêu rõ.

Cũng liên quan đến dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji, từ năm 2021 Báo Nông nghiệp Việt Nam đã có nhiều bài viết phản ánh về dự án này chưa hoàn thiện hết các thủ tục pháp lý, mới chỉ bắt đầu triển khai xây dựng tuy nhiên đã kêu gọi các nhà đầu tư ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng các căn liền kề thương mại thông qua hình thức thỏa thuận ký quỹ. Mức giá được rao bán thời điểm đó từ 900 triệu đồng/căn đối với căn hộ nghỉ dưỡng condotel và từ 2,5 tỷ đồng/căn đối với shophouse 3,5 tầng…

Ngoài ra, để phục vụ bán hàng, trên các diễn đàn của các đơn vị bán hàng và website dự án Wyndham Thanh Thủy đều quảng bá dự án được xây dựng trên khu vực lõi của mỏ khoáng nóng Thanh Thủy kéo dài tới 1km là nguồn khoáng được coi là tốt nhất Việt Nam… Nhưng vào thời điểm đó trên địa bàn huyện Thanh Thủy có 1 đơn vị được cấp phép khai thác nước khoáng nóng là Công ty TNHH Sông Thao theo Giấy phép số 582/GP-BTNMT ngày 7/5/2003 với thời hạn khai thác 20 năm.

Sau khi Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh, Tổng Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên Môi trường) cũng khẳng định: Công ty Onsen Fuji không có Giấy phép hoạt động thăm dò, khai thác nước khoáng trên địa bàn huyện Thanh Thủy do cơ quan có thẩm quyền cấp. Việc Onsen Fuji quảng cáo “hút khoáng nóng từ mỏ khoáng có độ sâu 100m lên từng căn hộ và khách hàng mua dự án sẽ hoàn toàn được miễn phí khi sử dụng các bể tắm khoáng” là gây hiểu lầm đối với các khách hàng... Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Phú Thọ báo cáo UBND tỉnh Phú Thọ để chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Người dân xã Bảo Yên đang lo lắng, với Giấy phép xây dựng mà Sở Xây dựng vừa mới cấp cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji thì liệu những hành vi gây ảnh hưởng đến đất sản xuất của người dân có bị xử lý, hành vi xây loạt biệt thự khi chưa có phép có bị xử lý?

Hay giấy phép sẽ hợp thức hóa những vi phạm nêu trên?

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều bến xe 'bỏ thì thương, vương thì tội'

Tiền Giang Trong thời gian dài, bến xe thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) rất ít phương tiện ra vào đón khách, bốc dỡ hàng hóa, gây lãng phí lớn.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất