| Hotline: 0983.970.780

Xã nông thôn mới Phổng Lái được chứng nhận là xã đạt 'vệ sinh toàn xã'

Thứ Sáu 04/12/2020 , 09:35 (GMT+7)

Xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn nông thôn mới vừa đón nhân Giấy chứng nhận xã đạt “Vệ sinh toàn xã”.

Chè là cây chủ lực của xã Phổng Lái. Ảnh: TTX.

Chè là cây chủ lực của xã Phổng Lái. Ảnh: TTX.

Là xã đầu tiên của huyện Thuận Châu về đích nông thôn mới năm 2017, Phổng Lái đã tập trung nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân bằng việc nâng cao tiêu chí môi trường.

Để được công nhận đạt về tiêu chí môi trường, địa phương phải hoàn thành 8 chỉ tiêu như: Hơn 90% hộ gia đình được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia; hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo “3 sạch” đạt từ 70% trở lên; yêu cầu về xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp,... Trong khi đó, thực tế triển khai nội dung này tại các địa phương, đây là một tiêu chí không được định  tính, định lượng rõ ràng mà đánh giá dựa nhiều vào tính cảm quan.

Từ nguồn vốn Ngân hàng Thế giới tài trợ triển khai Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn tại xã, ngay khi tiếp nhận chương trình, UBND xã Phổng Lái đã tổ chức tuyên truyền vận động trực tiếp đến từng hộ gia đình. Do đó, trong suốt thời gian thực hiện chương trình đã nhận được sự tham gia tích cực tại các bản, tiểu khu trên địa bàn.

Chè Phổng Lái nổi tiếng khắp cả nước. Ảnh: Lê Tấn.

Chè Phổng Lái nổi tiếng khắp cả nước. Ảnh: Lê Tấn.

Thông qua nhiều nội dung hoạt động khác nhau chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về sự cần thiết và những lợi ích của việc sử dụng nước sạch, hố xí hợp vệ sinh, thực hành các hành vi vệ sinh và bảo vệ môi trường.

Qua công tác vận động nhân dân, đến nay các hộ dân trên toàn địa bàn xã đã xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh và thực hiện rửa tay bằng xà phòng để bảo vệ sức khỏe, tỷ lệ thực hiện đạt trên 95%; tổng số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 96%; tuyên truyền vận động nhân dân di dời chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn và ra xa nhà ở, xử lý phân gia súc đảm bảo vệ sinh đạt 94,38%; đường giao thông nông thôn được duy trì quan tâm đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt, hệ thống cấp, thoát nước được nạo vét, khơi thông, chất thải sinh hoạt tại các bản được thu gom và xử lý...

Đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực rất lớn của các cấp, ngành ở địa phương với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo  đảm sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Đặc biệt là việc làm thay đổi nhận thức, lối sống người dân khu vực nông thôn, tạo tiền đề về để địa phương thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.