| Hotline: 0983.970.780

Tô Múa băng về đích trong muôn vàn khó khăn

Thứ Ba 29/12/2020 , 08:15 (GMT+7)

Đầu năm 2020, huyện Vân Hồ, Sơn La mới có xã đầu tiên là Chiềng Khoa đạt chuẩn nông thôn mới, cuối năm 2020 đã có thêm Tô Múa.

Nhà máy chế biến hoa rau quả TH tại Vân Hồ sẽ thúc đẩy phát triển nông nghiệp của Tô Múa. Ảnh: ĐT

Nhà máy chế biến hoa rau quả TH tại Vân Hồ sẽ thúc đẩy phát triển nông nghiệp của Tô Múa. Ảnh: ĐT

Năm 2020 huyện Vân Hồ đăng ký 2 xã về đích nông thôn mới. Khi đó, một số người cho rằng rất khó để có thể đạt được mục tiêu này do 2 xã là Tô Múa và Vân Hồ còn rất nhiều  khó khăn, đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, thì họ càng tin là Tô Múa và Vân Hồ sẽ không thể về đích nổi.

Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao độ thực hiện cho kỳ được, dù phải hứng chịu nhiều khó khăn, đặc biệt là tiêu thụ các sản phẩm nông sản do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Huyện ủy, UBND huyện Vân Hồ và đặc biệt là sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn, “làm một ngày bằng hai” của cả hệ thống chính trị và đồng bào các dân tộc xã Tô Múa và Vân Hồ, đến nay, Tô Múa đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới với 49/49 chỉ tiêu trong bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, được Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2017-2020 đánh giá cao.

Vừa qua, làm việc với xã Tô Múa, Đoàn thẩm định khẳng định: Để hoàn thành mục tiêu cán đích nông thôn mới năm 2020, BCĐ nông thôn mới xã Tô Múa đã huy động sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội hoàn thành các tiêu chí theo tiến độ đề ra.

Để có được điều đó, Tô Múa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới đến toàn thể nhân dân nắm rõ, đồng thuận, tổ chức thực hiện, đóng vai trò làm chủ. Đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, nội dung phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng xã nông thôn mới.

Về Tô Múa hôm nay, có thể cảm nhận ngay được sự đổi thay rất lớn. Diện mạo nông thôn mới Tô Múa khang trang, đường thôn bản sạch đẹp; kinh tế, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững; thu nhập của người dân từng bước được nâng cao, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã dần được cải thiện; an ninh, trật tự, chính trị được giữ vững và củng cố; môi trường nông thôn đáng sống...

Theo báo cáo của UBND xã Tô Múa, đến nay, đã  có 100% các hộ dân trên địa bàn xã được sử dụng điện lưới quốc gia, không còn cảnh con em học hành trong đèn dầu leo loét . Trên 80% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được đảm bảo chủ động nước tưới, giúp cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản tái cơ cấu, phát triển theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, bền vững, mang lại nguồn thu nhập bền vững cho nhân dân. Trên 96% số hộ có nhà ở đạt tiểu chuẩn theo quy định.

Đặc biệt, đến nay thu nhập bình quân của xã Tô Múa đã đạt 36,1 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 9,38%... Điều này, chứng minh sự vươn lên mạnh mẽ của Tô Múa khi nhìn lại mấy năm trước đây, đời sống của người dân Tô Múa còn rất nhiều khó khăn, không ít gia đình không có thu nhập ổn định. Đồng thời, khẳng định chủ trương xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, đã giúp Tô Múa xây dựng được một nền nông nghiệp có giá trị gia tăng cao, các ngành nghề nông thôn phát triển, lao động có công ăn việc làm, tạo thu nhập ổn định cho người dân.

Nông nghiệp của Tô Múa phát triển mạnh mẽ. Ảnh: LT

Nông nghiệp của Tô Múa phát triển mạnh mẽ. Ảnh: LT

Điển hình là mô hình xây dựng, phát triển các chuỗi rau có hợp đồng cung cấp nguyên liệu cho nhà máy chế biến nông sản Công ty TNHH IC FOOD Sơn La tại các xã Tô Múa đã thúc đẩy phát triển nông nghiệp của Tô Múa theo chuỗi, từng bước giúp người dân nâng cao trình độ canh tác, sản xuất nông nghiệp theo chuỗi chuyên nghiệp, đáp ứng được nhu cầu của các nhà máy chế biến, xuất khẩu.

Và, “bà đỡ” cho người dân Tô Múa, không ai khác chính là HTX nông nghiệp Tô Múa. HTX đã thực sự là người đại diện cho nông dân, kết nối đầu vào đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, từ đó, đưa sản phẩm nông nghiệp của Tô Múa đến với đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế. 

Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Sơn La đã thống nhất xã Tô Múa đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và yêu cầu xã hoàn thiện hồ sơ thủ tục gửi Văn phòng Ban chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới tỉnh Sơn La để đoàn báo cáo, trình UBND tỉnh xét, công nhận Tô Múa đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.