| Hotline: 0983.970.780

Vân Hồ vươn lên mạnh mẽ

Thứ Tư 30/12/2020 , 08:41 (GMT+7)

Xã Vân Hồ là xã thứ 3 của huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La về đích nông thôn mới bằng cách phát huy rất tốt tiềm năng, lợi thế của mình.

 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh kiểm tra sản xuất nông nghiệp tại Vân Hồ. Ảnh: LB

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh kiểm tra sản xuất nông nghiệp tại Vân Hồ. Ảnh: LB

Đến nay, xã Vân Hồ đã đạt 19/19 tiêu chí với 49/49 chỉ tiêu trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trở thành xã thứ 3 của huyện Vân Hồ sau Chiềng Khoa, Tô Múa về đích nông thôn mới. Đến Vân Hồ vào thời điểm này, chúng ta không chỉ cảm nhận được sự đổi thay ngỡ ngàng của Vân Hồ về cơ sở hạ tầng, giao thông, đường, điện, trường, trạm... Mà còn thấy được niềm vui phơi phới, một niềm tin sáng ngời của đồng bào các dân tộc Vân Hồ trên những đồi chè, vườn rau, hoa quả xanh biếc, nũng nịu quả ngọt, đầy sức sống...

Có lẽ, Vân Hồ bắt tay vào xây dựng nông thôn mới khác với tất cả các địa phương khác là xác định việc làm trước tiên, quan trọng hàng đầu là cần thúc đẩy liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông lâm thủy sản, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản trong nước, nâng cao thu nhập và đời sống của nhân dân ngay trên cơ sở tiềm năng, lợi thế rất lớn của Vân Hồ về điều kiện thời tiết, khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng, kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp của người dân và các nhà máy chế biết nông sản đã, đang và sẽ xây dựng trong khu vực.

Tưởng chừng việc đó là việc dễ, nhưng chính đó là việc làm khó nhất với bất kỳ một địa phương nào, chắc chỉ có dễ với Vân Hồ? Bởi chủ trương đó đã thúc đẩy được khát vọng vương lên ấm no, vươn lên làm giàu của nhân dân vì vậy được nhân dân đồng tình, ủng hộ, mỗi người dân dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo, đồng hành của cả hệ thống chính trị vào cuộc đều trở thành những ngươì tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng gia sản xuất, thúc đẩy phát triển nông nghiệp gắn với tiêu thụ.  

Và Vân Hồ cũng như một số xã điển hình khác của Sơn La là triển khai thực hiện rất tốt chủ trương của tỉnh Sơn La về chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Cụ thể, từ sự tuyên truyền của các cấp ngành về đổi mới hình thức tổ chức sản xuất theo hướng thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác liên kết sản xuất. Đồng thời hình thành liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm đối với các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Do đó, đến nay, Vân Hồ đã hình thành được các mô hình hoạt động hiệu quả, làm nền tảng nâng cao kinh tế, xã hội, trở thành các tổ chức đại diện cho nông dân, do nông dân lập ra, vì nông dân.

Chanh leo, sản phẩm thế mạnh của Vân Hồ. Ảnh: LT

Chanh leo, sản phẩm thế mạnh của Vân Hồ. Ảnh: LT

Điển hình có thể kể đến tổ hợp tác Bó Nhàng. Được thành lập năm 2018, tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Bó Nhàng đã đầu tư 2 chuyên trồng các loại rau, củ, quả để tiêu thụ và thu mua các mặt hàng nông sản cho nhân dân trong tổ hợp tác và tại địa phương. Để phù hợp với nhu cầu cùa thị trường tiêu thụ, các thành viên trong tổ hợp tác tập trung trồng các loại rau, củ, quả, ngắn, được người tiêu dùng tại thị trường thành phố Hà Nội và các tỉnh khu vực miền Nam ưu thích.

Trong khi đó, các khu vực dân cư khác thì tập trung trồng rau màu, đẩy mạnh phát triển trồng cây ăn quả để cung cấp cho các nhà máy chế biến trong khu vực. Và, một trong những mô hình hoạt động hiệu quả, đi tiên phong là HTX nông trại Vân Hồ. Các thành viên HTX đã được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch quả theo tiêu chuẩn VietGAP và được đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Do đó, thu nhập của người dân dần dần ổn định, ngày càng gia tăng.

Vừa qua, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2017-2020 đã có cuộc làm việc với xã Vân Hồ về việc thẩm định hồ sơ đề nghị xét công nhận địa phương này đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Đoàn đã đi khảo sát, đánh giá thực tế một số công trình cơ sở hạ tầng; mô hình xây dựng nông thôn mới; các mô hình sản xuất... trên địa bàn xã Vân Hồ và khẳng định: Vân Hồ đã đáp ứng tốt các yêu cầu trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, đạt 19/19 tiêu chí với 49/49 chỉ tiêu trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới

 Theo UBND xã Vân Hồ, để hoàn thành mục tiêu này, Ban Chỉ đạo nông thôn mới xã và các ngành, các tổ chức đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền, triển khai các văn bản chi đạo về chương trình xây dựng nông thôn mới đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, phát huy vai trò của người đứng đầu, vai trò làm chủ của người dân, tranh thủ nguồn lực và sự ủng hộ của toàn xã hội cũng như của nhân dân... 

Đến nay Vân Hồ đã huy động được gần 30 tỷ đồng cho chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó nhân dân đóng góp tới trên 18 tỷ đồng; thu nhập bình quần của người dân đạt 36,6 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 6,1%; có 14/14 bản, tiểu khu có nhà văn hóa. 

Đoàn thẩm định tỉnh Sơn La đề nghị xã Vân Hồ và huyện Vân Hồ tập trung rà soát tổng thể hồ sơ, thống nhất số liệu, trình lên Hội đồng đánh giá nông thôn cấp tỉnh; tiếp tục củng cố và nâng cao hơn nữa các tiêu chí, chỉ tiêu hướng đến việc xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.