| Hotline: 0983.970.780

Xả súng đẫm máu nhất lịch sử CH Séc, ít nhất 14 người thiệt mạng

Thứ Sáu 22/12/2023 , 12:40 (GMT+7)

Vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử CH Séc xảy ra hôm 21/12 tại thủ đô Prague khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 25 người bị thương.

Sinh viên Đại học Charles được cảnh sát sơ tán khỏi hiện trường hôm 21/12. Ảnh: CNN.

Sinh viên Đại học Charles được cảnh sát sơ tán khỏi hiện trường hôm 21/12. Ảnh: CNN.

Cảnh sát Prague hôm 21/12 nhận được thông báo về vụ nổ súng tại khoa Nghệ thuật Đại học Charles, gần các điểm du lịch nổi tiếng ở trung tâm thủ đô CH Séc

Tất cả lực lượng cảnh sát tuần tra tại các khu vưc gần đó cùng các lực lượng cứu hộ, gồm cả trực thăng, đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, trong khi bệnh viện trung ương quân đội CH Séc cũng triển khai mọi công tác sẵn sàng tiếp nhận, cứu chữa nạn nhân.

Toàn bộ người dân trong tòa nhà trên đã được sơ tán, trong khi cảnh sát đã phong tỏa toàn bộ khu vực quảng trường Jan Palach gần nơi xảy ra vụ việc, đồng thời dừng các phương tiện giao thông và chuyển hướng tàu điện, xe bus đi qua khu vực. Cảnh sát cũng kêu gọi người dân không đến gần quảng trường này và hạn chế ra ngoài.

Thủ tướng CH Séc Petr Fiala đã hủy chương trình công tác tại Olomouc để trở về Prague chỉ đạo xử lí hậu quả, đồng thời kêu gọi người dân tôn trọng các khuyến nghị của cảnh sát.

Thông tin ban đầu cho biết cảnh sát đã hạ tay súng, song giới chức sau đó cho rằng đối tượng này có thể đã tự sát.

Giới chức CH Séc cho biết vụ xả súng khiến ít nhất 14 người thiệt mạng, 25 người bị thương, trong đó 10 người bị thương nặng.

Lực lượng đặc nhiệm có mặt tại hiện trường vụ xả súng hôm 21/12. Ảnh: AP.

Lực lượng đặc nhiệm có mặt tại hiện trường vụ xả súng hôm 21/12. Ảnh: AP.

Giới chức chưa công bố danh tính nghi phạm, song truyền thông địa phương đưa tin người này là David Kozak, 24 tuổi, sinh viên Đại học Charles.

Theo Cảnh sát trưởng Prague Martin Vondrasek, cảnh sát phát hiện nghi phạm có nhiều vũ khí và đạn dược. Ông Vondrasek cho biết tay súng đã sát hại cha mình ở quê nhà Hostoun trước khi thực hiện vụ xả súng ở Prague, và đối tượng này từng có ý định tự sát. Cảnh sát trưởng cũng cho biết kẻ xả súng là một học sinh xuất sắc, không có tiền án tiền sự và không có quan hệ với các nhóm cực đoan.

"Chúng tôi bày tỏ lòng thương tiếc đối với sự ra đi của các sinh viên, và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình các nạn nhân", Đại học Charles cho biết trong một tuyên bố.

CH Séc tuyên bố sẽ tổ chức quốc tang vào ngày 23/12 để tưởng nhớ các nạn nhân. Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cũng như các nhà lãnh đạo châu Âu khác bao gồm Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EU) Ursula von der Leyen và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đã gửi lời chia buồn.

Đây là vụ xả súng đẫm máu nhất kể từ khi CH Séc trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1993. Tội phạm súng đạn hiếm khi xảy ra ở Cộng hòa Séc. Vụ xả súng gần đây nhất là vào tháng 12/2019 khi một tay súng 42 tuổi sát hại 6 người tại phòng chờ bệnh viện ở thành phố Ostrava, nghi phạm sau đó bỏ trốn và tự sát. Năm 2015, một người đàn ông bắn chết 8 người rồi tự sát tại một nhà hàng ở Uhersky Brod. Brod.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.