| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng nông thôn mới: Đời sống người dân phải thực sự được nâng lên

Thứ Năm 18/11/2021 , 11:01 (GMT+7)

Linh hoạt trong cách làm, xác định khó đâu gỡ đó để thực hiện các tiêu chí, đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai.

Cánh đồng lúa của người dân xã Trung Lèng Hồ (huyện Bát Xát, Lào Cai). Ảnh: Hải Đăng.

Cánh đồng lúa của người dân xã Trung Lèng Hồ (huyện Bát Xát, Lào Cai). Ảnh: Hải Đăng.

Phấn khởi vì cuộc sống ngày càng ấm no hơn

Với phương châm “làm đâu, chắc đó”, triển khai đồng bộ những giải pháp căn cơ, không chạy theo thành tích, phấn đấu không nợ tiêu chí. Cách làm này được nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai áp dụng triển khai để xây dựng nông thôn mới. Với mục đích để xây dựng nông thôn mới đi vào thực chất và bền vững, mang lại hiệu quả và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Trong khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phần nào ảnh hưởng tới sản xuất, tiêu thụ những mặt hàng do bà con làm ra. Thế nhưng bù lại, bà con người Mông ở Trung Hồ năm nay có được sự động viên từ vụ mùa bội thu.

Gia đình bà Sùng Thị Dế mới thu hoạch xong lúa mang về nhà. Với vài tấn thóc cùng với việc chăn nuôi thêm, gia đình bà sẽ không còn phải lo lắng cái ăn, cái mặc như trước kia.

Bà Sùng Thị Dế thôn Trung Hồ, xã Trung Lèng Hồ (huyện Bát Xát, Lào Cai) cho biết, trước kia thì cấy giống lúa cũ, thu hoạch được ít thôi. Bây giờ có giống lúa mới, lúa tốt, gặt được nhiều thóc nên gia đình tôi cũng phấn khởi lắm.

Trong khi đó, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những mối quan tâm hàng đầu của chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới. Vì khi đời sống của bà con thực sự được nâng lên, mới huy động được sự vào cuộc của người dân tham gia vào những công việc chung. Xác định rõ điều này, cấp ủy, chính quyền xã đến từng thôn bản đã tích cực vào cuộc để tìm ra hướng phát triển kinh tế mang lại hiệu quả, trước mắt là triển khai trồng cây vụ đông.

Người dân ở thôn Trung Hồ, xã Trung Lèng Hồ sử dụng máy móc để cày ruộng. Ảnh: Hải Đăng.

Người dân ở thôn Trung Hồ, xã Trung Lèng Hồ sử dụng máy móc để cày ruộng. Ảnh: Hải Đăng.

Cán bộ làm trước để người dân học hỏi

Ông Sùng A Chúng, Bí thư Chi bộ thôn Trung Hồ cho hay, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích cho bà con những điều chưa hiểu, chứ chỉ nói chung chung là triển khai nghị quyết thì người dân sẽ không biết làm như thế nào. Đảng viên phải làm trước, để người dân nhìn thấy và học hỏi làm theo. Khi mọi người đồng lòng thì việc triển khai các mô hình phát triển kinh tế dễ dàng hơn.

Xã Trung Lèng Hồ hiện đã đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới. Xã này phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2023. Hướng tới mục tiêu lớn đó, địa phương này đã đưa ra những đích đến trong từng giai đoạn cụ thể. Trong đó, trong năm 2021, sẽ có thêm một thôn nông thôn mới.

Với 4 tiêu chí nông thôn mới mà Trung Lèng Hồ chưa đạt được là hộ nghèo, thu nhập, môi trường và tiêu chí điện, được đánh giá là tiêu chí khó. Thế nhưng xã cũng đã có những giải pháp rõ ràng, phân công nhiệm vụ cụ thể, để đảm bảo tiêu chí đạt được phải thật sự bền vững.

Ông Thào A Phùng, Bí thư Đảng ủy xã Trung Lèng Hồ (huyện Bát Xát, Lào Cai) cho biết, tỷ lệ hộ nghèo trước là 19,96% hộ nghèo, nhưng theo tiêu chí mới thì số hộ cận nghèo có thể rơi vào hộ nghèo nhiều. Nên là theo đề án 01 của huyện chúng tôi cũng đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, triển khai một số mô hình như trồng nấm, nuôi lợn để tăng thêm thu nhập cho bà con, nhất là những hộ mới thoát nghèo.

Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở nhiều địa phương gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, cơ sở cũng cần linh hoạt trong cách làm, xác định khó đâu gỡ đó để thực hiện các tiêu chí, từ đó đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, nâng cao cuộc sống cho người dân các địa phương.

    Tags:
Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Huyện Châu Đức có thêm 12 sản phẩm OCOP

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Mới đây, huyện Châu Đức đã công bố và trao quyết định công nhận cho 12 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Đây là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.