| Hotline: 0983.970.780

Chung tay xây dựng nông thôn mới ở vùng sâu, vùng xa

Thứ Tư 17/11/2021 , 11:09 (GMT+7)

Cùng với thực hiện nhiệm vụ đưa điện lưới quốc gia về vùng sâu, vùng xa, điện lực Lào Cai còn hỗ trợ xã khó khăn xây dựng nông thôn mới.

Công ty Điện lực Lào Cai bàn giao đường nông thôn mới cho xã Nậm Tha (huyện Văn Bàn, Lào Cai). Ảnh: Hải Đăng.

Công ty Điện lực Lào Cai bàn giao đường nông thôn mới cho xã Nậm Tha (huyện Văn Bàn, Lào Cai). Ảnh: Hải Đăng.

Đưa điện lưới quốc gia đến vùng sâu, vùng xa

Ngải Thầu là thôn vùng sâu, vùng xa thuộc xã Tả Củ Tỷ cách trung tâm thị trấn Bắc Hà gần 40 km. 100% sinh sống ở đây là đồng bào dân tộc thiểu số. Cuộc sống người dân Ngải Thầu vốn đã vất vả, lại không có điện cũng đồng nghĩa thông tin liên lạc rất hạn chế. Một số gia đình có điều kiện lắp máy phát điện ở suối nhưng chỉ đủ để sáng bóng đèn đỏ.

Trước thực trạng đó, Công ty Điện lực Lào Cai đã triển khai xây dựng trạm biến áp phân phối cấp điện cho các hộ dân tại Ngải Thầu. Với sự chuẩn bị chu đáo về nhân lực vật tư thiết bị, gần 100 hộ dân sinh sống trên địa bàn thôn đã có điện về tận nhà.

339 hộ khác ở xã vùng sâu Cốc Lầu (huyện Bắc Hà) sinh sống rải rác ở các thôn: Khe Thượng, Cốc Lầu, Làng Mới, Kho Vàng... cũng được sử dụng điện lưới quốc gia sau thời gian dài trắng điện. Để kéo được đường điện cho những hộ dân này, 7 trạm biến áp đã được lắp đặt cùng tuyến đường dây trung áp dài 14 km, tuyến đường dây hạ áp dài 14,4 km và 339 công tơ. Tổng trị giá đầu tư lên tới hơn 32 tỷ đồng.

Việc được sử dụng lưới điện quốc gia đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân khi lưới điện nông thôn được cải tạo, an toàn, chất lượng với biểu giá chung cho cả nước… Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là điện lưới quốc gia tạo động lực để người dân phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Một vùng khó khăn khác là Nà Nheo thuộc xã Khánh Yên Hạ (huyện Văn Bàn, Lào Cai). Đường vào thôn Nà Nheo chênh vênh, quanh co trên các sườn núi với nhiều con suối, vách đá nguy hiểm và chỉ có bà con dân tộc Mông sinh sống ở đây. Với việc đưa điện lưới về Nà Nheo đã đáp ứng được mong mỏi của hơn 50 hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở đây. Có điện đồng nghĩa với việc người dân đặc biệt là trẻ nhỏ sẽ được kết nối thông tin, tiếp cận khoa học, kỹ thuật hiện đại. Có điện cũng song hành với phát triển kinh tế của người dân nơi này...

Có được kết quả trên là sự nỗ lực, triển khai kế hoạch xóa thôn bản trắng điện của UBND tỉnh Lào Cai, và cán bộ công nhân viên ngành điện lực Lào Cai trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Cán bộ, người lao động điện lực Lào Cai trồng cây và đổ bê tông sân trường cho học sinh vùng cao. Ảnh: Hải Đăng.

Cán bộ, người lao động điện lực Lào Cai trồng cây và đổ bê tông sân trường cho học sinh vùng cao. Ảnh: Hải Đăng.

Lựa chọn nhiệm vụ thiết thực nhất để hỗ trợ

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ đưa điện lưới quốc gia tới vùng sâu, vùng xa, Công ty Điện lực Lào Cai còn "đỡ đầu" những xã khó khăn xây dựng nông thôn mới.

Theo sự phân công của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh Lào Cai, Công ty Điện lực Lào Cai đã cùng người dân xã Nậm Tha (huyện Văn Bàn, Lào Cai) làm đường giao thông, nâng cấp các công trình giáo dục và y tế trên địa bàn.

Xã Nậm Tha nằm xa trung tâm huyện Văn Bàn, đường đi lại rất khó khăn. Cuộc sống của người dân nơi này thiếu thốn trăm bề trong khi nguồn lực đầu tư còn hạn chế. Do đó sự hỗ trợ của các cơ quan, đoàn thể giúp xã hoàn thành các chỉ tiêu nông thôn mới hết sức cần thiết.

Cán bộ, công nhân viên ngành điện lực tỉnh Lào Cai đã đóng góp bằng ngày lương mua xi măng, cát, sỏi để đổ bê tông 700m đường giao thông nông thôn xã Nậm Tha, sân trường và một số công trình phụ trợ của Điểm trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Khe Păn.

A Lù (huyện Bát Xát, Lào Cai) là xã có tỉ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo cao, đường giao thông ở một số thôn chưa được cứng hoá nên người dân đi lại rất vất vả. Vì vậy, Công ty Điện lực Lào Cai đã hỗ trợ vật liệu cho bà con nhân dân thôn Khoa San Chải xây dựng đường liên thôn bằng bê tông với chiều dài 510m, rộng 2m với tổng giá trị hơn 126 triệu đồng.

Cũng tại xã này, Công ty Điện lực Lào Cai đã giúp đỡ kéo đường điện lên thôn Tả Suối Câu; hỗ trợ tiền xây dựng nhà văn hoá để thôn đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2018.

Trước đó, Công ty Điện lực Lào Cai đã huy động nguồn lực thực hiện nhiều công trình khác, đưa điện về thôn bản xa xôi, xoá nhà tạm cho đồng bào nghèo.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai cho biết, cùng với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty Điện lực Lào Cai luôn quan tâm công tác an sinh xã hội và một trong những nội dung đó là hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại các xã khó khăn. Qua nắm tình hình tại cơ sở, trước mắt công ty lựa chọn những nhiệm vụ thiết thực nhất để hỗ trợ những xã này.

Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai cũng khẳng định trong điều kiện cho phép đơn vị sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ những xã khó khăn để địa phương sớm cán đích nông thôn mới.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.