| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng nông thôn mới: Lấy đời sống, thu nhập của người dân làm trọng tâm

Thứ Tư 16/02/2022 , 21:27 (GMT+7)

Xuất phát điểm thấp, sau 10 năm nỗ lực, huyện Bảo Thắng của tỉnh Lào Cai đã hoàn thành toàn diện các tiêu chí nông thôn mới.

Tỉnh Lào Cai đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Bảo Thắng đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Ảnh: H.Đ

Tỉnh Lào Cai đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Bảo Thắng đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Ảnh: H.Đ

Sáng 16/2/2022, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Bảo Thắng đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Về phía tỉnh Lào Cai, tham dự có ông Đặng Xuân Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
 
Về phía Trung ương có ông Trần Nhật Lam, Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương.

Vươn lên từ huyện nghèo khó
 
Bảo Thắng là huyện vùng thấp của tỉnh Lào Cai, với diện tích tự nhiên 64.360,41 ha, dân số 109.042 người, 14 đơn vị hành chính (11 xã và 3 thị trấn). Huyện Bảo Thắng có thế mạnh về nông lâm nghiệp, nhân dân chủ yếu là từ miền xuôi lên lập nghiệp, qua thời gian sinh sống và lao động sản xuất với nhân dân bản địa đã tạo nên truyền thống cần cù, năng động sáng tạo trong phát triển kinh tế- xã hội. 
 
Ông Ngô Minh Quế, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cho biết, trước khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2011, xuất phát điểm của huyện Bảo Thắng ở mức thấp, mức độ đạt các tiêu chí nông thôn mới của các xã không đồng đều, mặt bằng chung toàn huyện đạt bình quân 4,33 tiêu chí, xã đạt cao nhất 6 tiêu chí, xã đạt thấp nhất 2 tiêu chí, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 11,2 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 31,9%. Hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thiếu đồng bộ, nhất là là hệ thống đường giao thông nông thôn, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường. 
 
Các tiêu chí chưa hoàn thành chủ yếu thuộc hai nhóm là: Nhóm tiêu chí về cơ sở hạ tầng cần có nguồn lực đầu tư lớn và nhóm tiêu chí về văn hóa, xã hội, môi trường là những tiêu chí khó thực hiện cần sự chủ động tham gia tích cực của người dân. 
 
Thời điểm năm 2011, toàn huyện còn 4 xã đặc biệt khó khăn, 1 xã biên giới; 69 thôn, tổ dân phố vùng III, thu nhập của nhân dân còn ở mức thấp; nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế. Đây là những khó khăn thách thức đối với công tác xây dựng nông thôn mới của huyện Bảo Thắng.  
 
Tuy nhiên, qua 10 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới với sự quan tâm, chỉ đạo, đầu tư nguồn lực của Trung ương, tỉnh Lào Cai và tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tranh thủ mọi nguồn lực, khắc phục mọi khó khăn, đến nay 11/11 xã trong huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 2 xã đạt nông thôn mới nâng cao. Hết năm 2021, tốc độ tăng trưởng của huyện đạt trên 14%/năm; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn là 48,7 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn là 4,15%...
 
Các sản phẩm OCOP của huyện Bảo Thắng giúp tạo ra việc làm và thu nhập cho người dân địa phương. Ảnh: H.Đ

Các sản phẩm OCOP của huyện Bảo Thắng giúp tạo ra việc làm và thu nhập cho người dân địa phương. Ảnh: H.Đ

Tiếp tục hướng mục tiêu nông thôn mới nâng cao
 
Ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến nay toàn tỉnh Lào Cai có 62/127 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 2 xã của huyện Bảo Thắng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (xã Sơn Hà và xã Xuân Quang); có 2 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, năm 2019, thành phố Lào Cai vinh dự được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; năm 2020, huyện Bảo Thắng là địa phương tiếp theo của tỉnh được đón nhận vinh dự này.
 
Đánh giá về kết quả đạt được của huyện Bảo Thắng, ông Trịnh Xuân Trường cho rằng, huyện đã có những bước phát triển khá toàn diện, đạt được những thành tích đáng khích lệ trên tất cả các mặt; diện mạo nông thôn thay đổi rõ nét, hạ tầng kết nối được đầu tư đồng bộ đạt chuẩn. Di tích lịch sử, giá trị và bản sắc văn hóa tốt đẹp các dân tộc không ngừng được gìn giữ, tôn tạo và phát triển. Chất lượng giáo dục, y tế được đảm bảo. Cảnh quan, môi trường nông thôn được cải thiện; quốc phòng, an ninh trật tự an toàn xã hội được giữ vững; nhân dân được thụ hưởng cuộc sống tốt đẹp hơn cả về vật chất và tinh thần… 
 
Thời gian tới, huyện Bảo Thắng cần tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng nông thôn mới, đặc biệt nhiệm kỳ 2020-2025, đặt mục tiêu đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao; tạo tiền đề để huyện sớm phấn đấu trở thành thị xã trước năm 2030. 
 
Để đạt được mục tiêu đề ra, trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bảo Thắng triển khai cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; Đề án số 01-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy về phát triển nông, lâm nghiệp, sắp xếp dân cư, xây dựng nông thôn mới tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020-2025; Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 
 
Chú trọng phát huy sức mạnh, sáng tạo của toàn thể nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội; duy trì các kết quả đạt được, bảo đảm thực chất, bền vững; lấy đời sống, thu nhập của người dân làm trọng tâm. Bảo Thắng phải bứt phá không chỉ là huyện nông thôn mới của tỉnh, mà phải là huyện nông thôn mới điển hình của khu vực và cả nước; các mục tiêu phấn đấu tiếp theo phải hết sức cụ thể, có lộ trình rõ ràng cho từng năm...

Huyện Bảo Thắng có lợi thế nằm ở vị trí trung tâm của tỉnh Lào Cai, có hệ thống giao thông đa dạng cả đường bộ, đường sắt, đưởng thủy, trong đó có những tuyến giao thông huyết mạch chạy qua như: Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh (Trung Quốc), các tuyến quốc lộ 70, 4E... Đây là một lợi thế quan trọng, góp phần thúc đẩy giao lưu và phát triển kinh tế, khai thác các thế mạnh của huyện. 

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm