| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng Phước Long trở thành huyện nông thôn mới toàn diện

Thứ Năm 20/06/2024 , 15:43 (GMT+7)

Bạc Liêu Huyện Phước Long phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới toàn diện, đến nay có 5/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và 3 xã xây dựng đô thị loại 5.

Làng nông thôn xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long. Ảnh: Trọng Linh.

Làng nông thôn xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long. Ảnh: Trọng Linh.

Qua 2 năm chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện Đề án số 03/ĐA-UBND, ngày 14/11/2022 của UBND huyện Phước Long về xây dựng huyện Phước Long đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2022 – 2025. Đến nay, toàn huyện có 5/8 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, còn lại 3 đơn vị xây dựng đô thị loại 5.

Ông Lê Văn Tần, Chủ tịch UBND huyện Phước Long chia sẻ: Thời gian qua, công tác triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện, đặc biệc là công tác xây dựng huyện NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu luôn được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt, được cán bộ và nhân dân đồng tình ủng hộ, đã đạt được kết quả đáng kể, nhận thức của đa số cán bộ và người dân được nâng lên và giảm dần việc trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Ông Lê Văn Tần, Chủ tịch UBND huyện Phước Long. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Lê Văn Tần, Chủ tịch UBND huyện Phước Long. Ảnh: Trọng Linh.

Qua kết quả lấy ý kiến hài lòng của người dân trong quy trình công nhận những xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đều có trên 95% số người dân trên địa bàn được hỏi đều cho ý kiến hài lòng. Từ đó, Chương trình xây dựng NTM đã đi đúng vào tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nên rất nhiệt tình hưởng ứng.

Theo Chủ tịch UBND huyện Phước Long cho biết, đối với các xã NTM mới được công nhận ở từng lĩnh vực, ví dụ như xã Phong Thạnh Tây A đạt NTM kiểu mẫu về an ninh - trật tự, xã Vĩnh Thanh về sản xuất hay Hưng Phú về giáo dục... sau khi đạt được công nhận ở lĩnh vực này rồi huyện tiếp tục chỉ đạo các xã tiếp tục phấn đấu để đạt thêm các tiêu chí còn lại ở các lĩnh vực khác, cuối cùng là hướng đến xã đạt chuẩn NTM mới kiểu mẫu toàn diện, chứ không được thỏa mãn kết quả hiện nay.

Ngoài ra, đối với tiêu chí được công nhận kiểu mẫu vừa đạt ngưỡng phải tiếp tục nâng chất đạt từ 95% trở lên. Thời gian qua, huyện Phước Long đã đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp trong vùng ngọt ổn định. Đến nay, toàn huyện xây dựng được 29 ô đê bao khép kín gắn với 31 trạm bơm điện đang hoạt động có hiệu quả, phục vụ tưới, tiêu với diện tích hơn 13.700 ha. Song song với đó việc công trình được xây dựng đưa vào khai thác đã thu hút nhiều hộ nông dân thành lập các HTX, THT thực hiện quản lý khai thác và vận hành công trình.

Nhờ xây dựng ô đê bao khép kín, phát triển nông nghiệp của người dân gặp nhiều thuận lợi. Ảnh: Trọng Linh.

Nhờ xây dựng ô đê bao khép kín, phát triển nông nghiệp của người dân gặp nhiều thuận lợi. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Dương Tấn Kịch, ấp Mỹ Hòa, xã Hưng Phú, huyện Phước Long chia sẻ: Từ khi ô đê bao khép kín gắn với trạm bơm điện đã mang lại hiệu quả đáng kể, giúp các hộ dân trong ấp từng bước liên kết trong sản xuất nông nghiệp, các hộ dân không còn mạnh ai nấy làm như trước đây mà cùng nhau chia sẻ thuận lợi, khó khăn trong sản xuất, xuống giống tập trung, tưới, tiêu được chủ động, tạo điều kiện cho việc bảo vệ cây trồng khi dịch bệnh xảy ra.

“Từ đó, nông dân có thể tự tin hình thành những cánh đồng lớn tập trung, các doanh nghiệp, công ty đến liên kết và tiêu thụ sản phẩm được thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, nhờ có trạm bơm điện nông dân được giảm chi phí bơm tác, giảm nhân công lao động và thời gian so với trước đây”, ông Kịch chia sẻ thêm.

Ông Đặng Văn Việt, ấp Mỹ Hòa, xã Hưng Phú cho hay: Nhờ ô đê bao khép kín vụ lúa đông luân 2023 – 2024 gia đình tôi thu hoạch 7,5 tấn/ha, với giá lúa 9.000 đồng/kg, trừ các chi phí gia đình tôi còn lãi hơn 43 triệu đồng/ha. Làm lúa hơn 30 năm đây là vụ lúa có lãi nhất của gia đình tôi từ trước tới nay.

Các xã trên địa bàn huyện Phước Long phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về Giáo dục. Ảnh: Trọng Linh.

Các xã trên địa bàn huyện Phước Long phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về Giáo dục. Ảnh: Trọng Linh.

Qua đó cho thấy, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện Phước Long đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp, diện mạo nông thôn từng bước khởi sắc, kết cấu hạ tầng nông thôn được phát triển từng bước đồng bộ. Ngoài ra, lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư, hàng năm tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, dân chủ cơ sở được phát huy, quốc phòng - an ninh được tăng cường và an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được ổn định và giữ vững.

Ông Nguyễn Chí Thiện, Bí thư Huyện ủy Phước Long khẳng định, năm 2024 là năm bứt phá, năm kết thúc các nhiệm vụ, với quyết tâm về đích trước 1 năm thực hiện nhiệm vụ chính trị so với kế hoạch. Do đó, để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, từ nay đến cuối năm, các ngành, các cấp tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao ý thức trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm, quyết liệt cao độ để cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong huyện thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII đề ra.

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.

Tổ chức Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2024

Kiên Giang Từ ngày 28/9 - 2/10, tại TP Rạch Giá sẽ tổ chức 'Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2024' với Chủ đề 'Liên kết cùng phát triển – Kiên Giang 2024'.

Bình luận mới nhất