| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng Trà Vinh thành trung tâm logistic của vùng

Thứ Ba 14/01/2020 , 16:17 (GMT+7)

Thông qua hội thảo, Trà Vinh đã được được các nhà khoa học chỉ ra những điểm nghẽn, góp ý để tỉnh đầu tư hoàn thiện trở thành trung tâm kinh tế biển của vùng.

Sáng 14/1, tại trường Đại học Trà Vinh diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Khai thác tiềm năng phát triển kinh tế biển tỉnh Trà Vinh, tạo động lực phát triển bền vững ĐBSCL”.

Nhiều lợi thế

Trà Vinh là tỉnh cuối nguồn sông Mê Kông có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế biển. Trà Vinh được Trung ương quy hoạch và đầu tư nhiều công trình trọng điểm mang tầm quốc gia như: Điện lực Duyên Hải, luồng cho tàu biển có tải trọng lớn vào các tỉnh sông Hậu, khu kinh tế Định An.

Ông Lê Văn Hẳn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cho biết bên cạnh những lợi thế Trà Vinh còn nhiều điểm nghẽn cần được khắc phục trong phát triển kinh tế xã hội.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chủ động thu hút nhiều công trình khai thác tiềm năng lợi thế của kinh tế biển như hạ tầng cảng biển, điện gió, điện mặt trời, chế biến thuỷ sản, du lịch.

Hạ tầng kinh tế xã hội của tỉnh khá phát triển, nhất là giao thông thuỷ bộ với 4 quốc lộ và 2 sông lớn. Đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hoá, đi lại trong vùng ĐBSCL với Đông Nam Bộ và sang Vương quốc Campuchia.

Khu kinh tế Định An đã có quy hoạch 719 ha cảng hàng không sau năm 2030. Dự kiến, tháng 6/2020, Cảng cá Định An sẽ hoàn thành 1 trong 3 bến. Khi đưa vào hoạt động có khả năng tiếp nhận tàu cá có tải trọng 50.000 tấn, là cảng biển lớn nhất ĐBSCL.

Đặc biệt, trường ĐH Trà Vinh có hơn 20.000 sinh viên theo học, mỗi năm cung cấp cho thị trường lao động từ 4.000-5.000 người. Đây là một trong những nhân tố quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.

Đại biểu tham dự hội thảo đưa ra nhiều góp ý đưa Trà Vinh thành trung tâm kinh tế biển của vùng.

Ngành nông nghiệp đóng góp vai trò quan trọng, cung cấp cho công nghiệp chế biến gần 1,3 triệu tấn lương thực, 227 nghìn tấn trái cây, 220 nghìn tấn hải sản. Năm 2019, Trà Vinh là tỉnh có tốc độ phát triển đứng đầu ĐBSCL với, tốc độ tăng trưởng GRDP là 14,85%. Quy mô kinh tế đạt 59.693 tỷ đồng, GRDP bình quân đầu người đạt trên 59 triệu đồng đứng thứ ba tại ĐBSCL.

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Hẳn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho rằng việc xây dựng nền tảng để phát triển bền vững kinh tế biển trên địa bàn tỉnh còn nhiều vấn đề cần được quan tâm như: chưa kết nối được với các tỉnh phía đông như Sóc Trăng bơi chưa có cầu Đại Ngãi.

Đầu tư luồng tàu biển vào sông Hậu chưa hoàn thiện, chưa có quy hoạch tổng thể toàn vùng để tập trung đầu tư, có nguy cơ lãng phí nguồn lực quốc gia. Hạ tầng khu công nghiệp chưa đồng bộ, nền nông nghiệp thường xuyên chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Xây dựng Trà Vinh thành trung tâm logistic của vùng

Tại hội thảo nhiều nhà khoa học, diễn giả đã chỉ ra nhiều giải pháp để Trà Vinh trở thành trung tâm kinh tế biển của vùng.

PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Trường ĐH Ngoại thương đã chỉ ra nhiều giải pháp như: Trà Vinh cần chủ động liên kết vùng, phát triển chuỗi giá trị nông sản, phát triển nguồn nhân lực, đầu tư xây dựng hạ tầng. Đặc biệt, quan trọng nhất là phát triển Trà Vinh thành trung tâm logistic mà cụ thể là xây dựng trung tâm logistic hạng 2 tại khu kinh tế Định An.

Các đại biểu cho rằng Trà Vinh nên định hướng là Trung tâm Logistic của vùng dựa trên lợi thế biển.

Ông Bùi Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển cho biết: Trà Vinh có nhiều ưu thế vuợt trội so với các địa phương khác trong vùng ĐBSCL.

Thứ nhất, là dự án luồng tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu. Thứ hai là, khu cảng Duyên Hải có đê chắn sóng được xây dựng đầu tiên tại Nam Bộ. Diện tích mặt nước trong bể cảng là 536 ha được 2 đê chắn sóng, hoàn toàn có thể đầu tư bố trí khu cảng tổng hợp Định An cho tàu tải trọng lớn.

Khu cảng biển Duyên Hải là khu cảng duy nhất tại ĐBSCL có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 30.000 DWT đầy tải. Hai dự án này ghép chung lại tạo nên ưu thế tổng thể để Trà Vinh là trung tâm cảng biển trong phát triển logistic cho vùng ĐBSCL.

Xem thêm
Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, hợp tác 2024

Hội chợ diễn ra từ 18-22/4 tại phố Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội với sự tham gia của 120 HTX từ 44 tỉnh thành và 30 doanh nghiệp.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm