Trong thời gian qua, để trốn phí đường bộ trên quốc lộ 1A, rất nhiều ô tô tải thường xuyên chở quá tải đã chạy vòng trên tuyến đê tả sông Mã, đoạn qua thị trấn Tào Xuyên và xã Hoằng Lý, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) làm mặt và thân đoạn đê này xuống cấp nghiêm trọng.
Được biết, đoạn đê tả sông Mã này dài hơn 1km (từ km 40+ 950 đến km 68+ 600, thuộc địa phận thị trấn Tào Xuyên và xã Hoằng Lý). Năm 2002, đoạn đê này được Nhà nước đầu tư rải nhựa, không kết hợp làm đường giao thông nên không được tính toán trọng tải thiết kế từ thân đê. Nhưng hiện nay, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng, hàng quá tải chạy trên tuyến đê này làm nền và mặt đê bị cày nát, nứt, lún.
Ông Lê Văn Thơm, Trưởng Trạm thu phí cầu Tào Xuyên (trên quốc lộ 1A), cho biết: Các chủ phương tiện xe tải cố tình chạy trên tuyến đê ở thị trấn Tào Xuyên và xã Hoằng Lý là để trốn đóng phí tại Trạm thu phí cầu Tào Xuyên. Bởi từ đầu năm 2009 đến nay, phí thu tại trạm này đã tăng gấp đôi so với trước, vì có sự tham gia thu phí của Cty cổ phần BOT đường tránh TP Thanh Hóa.
Để bảo vệ tuyến đê cấp một tại địa phương, đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng người dân trong mùa mưa lũ năm 2009, UBND huyện Hoằng Hóa đã xây dựng 4 biển cấm xe tải ở đoạn đê tả sông Mã này và xây dựng 2 trụ bê tông để hạn chế các loại xe ô tô lưu thông trên mặt đê. Tuy nhiên, các trụ bê tông này đã bị kẻ gian phá hỏng, nên các loại xe tải vẫn đi lại qua tuyến đê này.