| Hotline: 0983.970.780

Xem cách Trạm Xanh liên kết với dân tạo ra thanh long ngon, an toàn

Thứ Năm 28/07/2022 , 14:32 (GMT+7)

Tôi cùng anh Vương Văn Hải-chủ trang trại thanh long ruột đỏ ở xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội đi khắp vườn đồi, thấy quả nào chín thì hái xuống ăn luôn.

Vườn đồi thanh long của anh Hải. Ảnh: NNVN.

Vườn đồi thanh long của anh Hải. Ảnh: NNVN.

Nó ngọt đậm đà khó có loại thanh long nào có thể sánh bằng. Anh Hải kể, trước đây vườn đồi của mình cũng dùng phân hóa học nhưng mấy năm nay gần đây tỉ lệ ít đi nhiều bởi đã có nguồn phân từ 7.000-10.000 con vịt, 40 con bò.

Năm ngoái, anh còn được anh Đỗ Hoàng Thạch-Tổng Giám đốc Cty CP Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp Việt Nam, vốn là một cán bộ khuyến nông của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội giới thiệu về Trạm Xanh (hệ thống trạm vật tư nông nghiệp thông minh) và dùng men vi sinh ở đây về ủ cá, ủ phân bón cho cây trồng, giúp cho quả nâng cao chất lượng thấy rõ. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, anh Hải đã 3 năm nay áp dụng VietGAP, tuyệt đối không dùng hóa chất để “vuốt tai” hay kích thích tăng trưởng, tạo màu cho quả thanh long.

Lời anh Hải kể khiến cho tôi tò mò về Trạm Xanh và cất công tìm hiểu. Thực tế, đang tồn tại một số bất cập trong sản xuất như tình trạng người dân lạm dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hóa học dẫn tới đất đai bạc màu, thoái hóa, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng. Bất cập trong cung ứng vật tư nông nghiệp như người dân hạn chế được tiếp cận với tiến bộ kỹ thuật mới do việc mua vật tư chủ yếu tại các cửa hàng bán vật tư truyền thống. Hạn chế khâu tư vấn mới dừng lại chính ở việc bán hàng; Nhiều cửa hàng vẫn còn tình trạng hàng quá date và xuất xứ không rõ ràng, giá bán khá cao do qua nhiều khâu trung gian. Cách làm như thế cũng khó khăn cho công tác quản lý.         

Bởi thế mà Cty CP Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hệ thống trạm vật tư nông nghiệp thông minh hay còn gọi là Trạm Xanh trong đó triển khai đồng bộ các giải pháp như: Ứng dụng công nghệ sinh học; Ứng dụng công nghệ 4.0; Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật; Liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm...Theo kế hoạch, mỗi huyện, thị xã sẽ mở 1  điểm Trạm Xanh với nhiệm vụ tư vấn, giới thiệu và cung ứng vật tư nông nghiệp.

Trạm Xanh được hi vọng sẽ là cách cung ứng vật tư bền vững, có lợi cho nông dân. Ảnh: Tư liệu.

Trạm Xanh được hi vọng sẽ là cách cung ứng vật tư bền vững, có lợi cho nông dân. Ảnh: Tư liệu.

Điểm khác biệt của Trạm Xanh so với các cửa hàng bán vật tư hiện nay là: Được bố trí chuyên nghiệp như một siêu thị vật tư nông nghiệp; Có cán bộ chuyên môn kỹ thuật thực hiện nhiệm vụ tư vấn cho người dân khi đến mua hàng; Toàn bộ vật tư nhập xuất kho được quản lý bằng hệ thống phần mềm điện tử chuyên dụng, hiện đại; Người dân đến mua hàng sau khi nghe tư vấn của cán bộ kỹ thuật sẽ lựa chọn sản phẩm và quét mã để thanh toán; Vật tư được bày bán tuân thủ đúng theo quy định của nhà nước, rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng đảm bảo và được cam kết; Giá bán được niêm yết trên hệ thống theo nhà sản xuất quy định.

Ngoài ra, đơn vị còn cung ứng vật tư nông nghiệp online thông qua app Trạm Xanh. Người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh tải app về trên điện thoại là có thể đặt, mua vật tư mọi lúc, mọi nơi. Tổ chức mô hình chuyển giao kỹ thuật gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm bằng cách kết nối các hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm an toàn, chất lượng cho người dân, từ đó làm tiền đề nhân rộng các vùng sản xuất liên kết hiệu quả. Song song với đó, ở mỗi điểm Trạm Xanh tổ chức đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn sâu để kịp thời xuống thực địa sản xuất của người dân để hỗ trợ tư vấn hướng dẫn người dân sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật. Từng bước tư vấn cho người dân chuyển dần sang hình thức canh tác an toàn, bền vững.

Cũng chính Trạm Xanh sẽ phối hợp với các Trạm Bảo vệ Thực vật, Trạm Khuyến nông, các doanh nghiệp có công nghệ mới để thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn kỹ thuật chuyên đề, các chương trình giới thiệu sản phẩm công nghệ cho người dân. Qua đó góp phần giúp người dân tiếp cận kịp thời về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cũng như tiếp cận với các sản phẩm công nghệ, các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến áp dụng vào quá trình sản xuất. Mục tiêu trong thời gian tới của hệ thống Trạm Xanh là sẽ phủ khắp cả nước mỗi tỉnh, thành 1 điểm, riêng tại Hà Nội mỗi huyện, thị xã sẽ có 1 điểm.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.