| Hotline: 0983.970.780

Xem xét lại Thông báo cưỡng chế thi hành án ở trường Pascal

Thứ Tư 27/10/2021 , 09:58 (GMT+7)

Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm đã ra thông báo số 22/TP-CCTHADS về việc cưỡng chế đối với trường tiểu học và THCS Pascal nhưng bị 'tuýt còi'

Theo thông báo số 22/TP-CCTHADS của Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm, vào lúc 8 giờ ngày 21/10/2021 sẽ cưỡng chế thi hành bản án phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT về vụ tranh chấp trường Pascal. Nhưng các nhân viên Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm đã không xuất hiện.

Chỉ có cán bộ nhân viên công ty TDS và Công ty Khai Phát dọn dẹp, chuẩn bị đón tiếp đoàn cưỡng chế. ảnh: Quang Dũng. 

Chỉ có cán bộ nhân viên công ty TDS và Công ty Khai Phát dọn dẹp, chuẩn bị đón tiếp đoàn cưỡng chế. ảnh: Quang Dũng. 

Bộ Tư pháp đang xử lý vi phạm của Chi cục Thi hành án Bắc Từ Liêm

Trả lời báo chí về những vấn đề sai phạm xảy ra tại Chi cục Thi hành án Bắc Từ Liêm – TP Hà Nội, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp (ngày 22/10/2021) ông Nguyễn Thắng Lợi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự cho biết: Những vi phạm, thiếu sót của Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) trong việc tổ chức thi hành án gây bức xúc trong dư luận thời gian qua đã được Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội kiểm tra và kết luận. Hiện nay, cơ quan chức năng cũng đã có biện pháp xử lý trách nhiệm với chấp hành viên và những người liên quan.

Đối với trách nhiệm của Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm, Cục Thi hành dân sự thành phố Hà Nội đã thụ lý và đã ban hành kết luận giải quyết tố cáo và gửi văn bản thông báo kết quả giải quyết tố cáo theo đúng quy định pháp luật.

Đặc biệt, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự cũng khẳng định: Lãnh đạo Bộ Tư pháp đã chỉ đạo rà soát lại toàn bộ nội dung vụ việc tổ chức thi hành án, để chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, Cục Thi hành án dân sự Hà Nội đã giao Trưởng phòng Tổ chức cán bộ tham mưu tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với ông Nguyễn Quốc Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm.

Trước đó, kết luận số 37/KL-CTHADS của Cục Thi hành án dân sự TP.Hà Nội đã yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm thu hồi Quyết định thi hành án số 528 ngày 28/12/2020; sửa đổi, bổ sung các Quyết định thi hành án số 510/2020, Quyết định thi hành án số 511/2020 và Quyết định tiếp tục thi hành án số 08/2021 đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời ngày 11/10/2021, Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội đã chuyển đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thúy Hạnh - Thẩm phán TAND thành phố Hà Nội, người xét xử Bản án số 215/2020/KDTM-PT ngày 30/11/2020 của TAND thành phố Hà Nội đến Chánh án TAND TP. Hà Nội để giải quyết theo thẩm quyền. Theo đó, Công dân tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của bà Nguyễn Thị Thúy Hạnh là ký nhiều ban hành nhiều văn bản giải thích bản án trái pháp luật để giúp sức cho phía bị đơn là bà Lê Thị Bích Dung và Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm trong việc thi hành án, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. 

Ra thông báo cưỡng chế thi hành án nhưng không thực hiện

Như báo Nông nghiệp Việt Nam đã đưa tin, ngày 14/10/2021 Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm đã ra Thông báo số 22/TB-CCTHADS về việc cưỡng chế tài sản để thi hành bản án phúc thẩm “Tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư” số 215/2020/KDTM-PT giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục –TDS Việt Nam và Bị đơn là trường THCS&THPT Newton.

Cán bộ, nhân viên chuẩn bị, mở cổng để đón đoàn công tác. ảnh: Quang Dũng. 

Cán bộ, nhân viên chuẩn bị, mở cổng để đón đoàn công tác. ảnh: Quang Dũng. 

Theo thông báo này, ngày 21/12/2021, Chi Cục thi hành án Bắc Từ Liêm sẽ tiến hành cưỡng chế, bên bị cưỡng chế là Trường tiểu học và THCS Pascal với nội dung sẽ cưỡng chế giao quyền sử dụng diện tích 2896,3m2 đất tại lô TH1 – Khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội và tài sản gắn liền với đất là ½ tòa nhà 06 tầng được xây dựng trên diện tích đất nêu trên cùng các trang thiết bị đã đầu tư cho Trường Newton.

Ghi nhận tại hiện trường, chúng tôi xác định trên khuôn viên lô đất TH1 không hề có trường Tiểu học và THCS Pascal. Theo thông báo số 22/TB-CCTHADS của Chi cục Thi hành án Bắc Từ Liêm, 8h sáng ngày 21/12/2021 cơ quan này sẽ có mặt để thực hiện cưỡng chế, tuy nhiên tại khu vực này chỉ có đại diện của Công ty TNHH Khai Phát và Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục – TDS Việt Nam tổ chức dọn dẹp mặt bằng chờ đón tiếp đoàn công tác thi hành án.  

Tuy nhiên, sau gần 3 tiếng chờ đợi, chúng tôi không thấy lực lượng thi hành án đến để thực hiện thi hành án theo Thông báo số 22/TB-CCTHADS của Chi cục Thi hành án Bắc Từ Liêm, và cũng chẳng thấy có văn bản thông báo của cơ quan này về việc dừng thực hiện thi hành án theo báo số 22/TB-CCTHADS.

Sau gần 3 tiếng chờ đợi cũng không thấy đoàn cưỡng chế xuất hiện theo thông báo. Ảnh: Quang Dũng.

Sau gần 3 tiếng chờ đợi cũng không thấy đoàn cưỡng chế xuất hiện theo thông báo. Ảnh: Quang Dũng.

Tại hiện trường, Ông Vũ Thế Lợi, đại diện của Công ty Khai Phát, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án cho biết, ông đã nhận được Thông báo cưỡng chế thi hành án tại địa điểm lô TH1 vào ngày 21/10/2021. Tuy nhiên, không thấy bất cứ đơn vị nào đến thực hiện việc thi hành án theo thông báo này. Ông Lợi thắc mắc: “Chúng tôi đang đặt một dấu hỏi, cơ quan thi hành án đã thông báo ngày giờ cụ thể mà không có bất cứ một vị nào đến, hoặc là cưỡng chế hoặc là không cưỡng chế thì cũng cần phải có một thông báo rõ ràng và chúng tôi đang mong chờ một câu trả lời thỏa đáng cho việc này”.

Cũng theo ông Lợi, ông không đồng tình với Bản án 215/2020/KDTM-PT của TAND TP. Hà Nội cũng như việc cưỡng chế thi hánh án của Chi cục Thi hành án Bắc Từ Liêm xác định trường Pascal ở lô TH1. Vì lô TH1 thuộc quyền sở hữu tài sản của Công ty TDS và Công ty Khai Phát, và ở đây không hề có trường Pascal.

Ngoài ra, trước khi phiên tòa Phúc thẩm diễn ra, Công ty Khai Phát đã đầu tư hệ thống phòng cháy chữa cháy với số tiền 5,2 tỷ đồng. Trong Quyết định cưỡng chế thi hành án cũng không thấy nhắc đến việc xử lý hệ thống này ra sao, nếu thực hiện thông báo số 22/TB-CCTHADS của Chi cục Thi hành án Bắc Từ Liêm thì sẽ xâm phạm đến quyền lợi của Công ty Khai Phát.

Ảnh: Quang Dũng.

Ảnh: Quang Dũng.

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, cũng trong ngày 21/10/2018, Chi cục THADS Quận Bắc Từ Liêm đã ra thông báo số 66/TB-CCTHADS để giải thích cho việc không xuất hiện trong buổi sáng ngày 21/10/2018. Theo thông báo này, Chi cục THADS viện dẫn lý do chưa đảm bảo an ninh trật tự để tổ chức cưỡng chế nên đã dừng việc tổ chức cưỡng chế. Chi cục sẽ thực hiện việc cưỡng chế thi hành án khi đảm bảo an toàn theo quy định pháp luật? 

Thông báo dừng cưỡng chế thi hành án của Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm. 

Thông báo dừng cưỡng chế thi hành án của Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm. 

Theo Luật sư Nguyễn Anh Tuấn – đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết, theo quy định của pháp luật điều 313 của Bộ luật tố tụng dân sự, để tuyên một bản án phải căn cứ vào các quy định của pháp luật, trong đó liên quan đến vụ án này là luật doanh nghiệp, bộ luật dân sự, luật đầu tư và luật xây dựng. Nhưng bản án 215 của TAND TP. Hà Nội đã không căn cứ theo bất kỳ quy định của pháp luật có liên quan nào để tuyên bản án.

Đặc biệt, bản án này đã tuyên một hợp đồng vô hiệu, theo quy định của pháp luật, để giải quyết một hợp đồng vô hiệu, hai bên sẽ hoàn trả lại cho nhau những gì đã nhận. Trong bản án này lại chỉ tuyên trường Newton được sở hữu ½ tòa nhà và được sử dụng diện tích đất gắn liền với tòa nhà.

Tòa nhà TH1 được xử chia đôi theo Bản án 215 nhưng không nêu rõ ai sẽ được nhận bàn giao. ảnh: Quang Dũng.

Tòa nhà TH1 được xử chia đôi theo Bản án 215 nhưng không nêu rõ ai sẽ được nhận bàn giao. ảnh: Quang Dũng.

Cách giải quyết như thế cũng có nghĩa là bản án mới chỉ dừng lại ở quyền sở hữu và quyền sử dụng của trường Newton, chưa xác định trách nhiệm của bất kỳ đơn vị, cá nhân nào phải thực hiện nghĩa vụ hoàn trả diện tích đất này của trường Newtons.

Mặt khác, bản án tuyên liên quan đến vấn đề trả lại tiền, lẽ ra phải tuyên bên nhận tiền trong giao dịch mua bán chuyển nhượng phải hoàn trả lại tiền. Nhưng trong bản án lại không tuyên hoàn trả lại tiền mà chỉ tuyên phía Công ty Khai Phát và Công ty TDS được nhận lại số tiền đó. “Bây giờ không tuyên người trả thì làm sao mà nhận lại được”, luật sư Tuấn cho biết.

Đối với tài sản lại không tuyên người nào phải giao lại tài sản, mà chỉ tuyên người được sở hữu tài sản đó. Do đó, nếu người nào đang xâm phạm quyền sở hữu tài sản đó, lại phải tiếp tục khởi kiện bằng một vụ kiện khác yêu cầu tòa án buộc người đang chiếm giữ tài sản phải trao trả lại tài sản đó.

Cũng theo Luật sư Tuấn, việc thi hành án có nghĩa là thực hiện theo đúng quyết định của bản án, trong bản án ở đây chỉ tuyên mỗi về vấn đề sở hữu. Vì vậy, việc thi hành án chỉ cần làm sao xác định được quyền sở hữu của trường Newton và được Nhà nước công nhận. Bản án không hề tuyên đơn vị nào phải thực hiện việc bàn giao đó.

Trong khi đó, Quyết định cưỡng chế và thông báo Cưỡng chế thi hành án, lại thi hành án bằng biện pháp bàn giao. Trong bản án không quy định về việc bàn giao thì thi hành án không được phép thực hiện việc bàn giao đó. Do đó, Quyết định cưỡng chế bàn giao này đã nằm ngoài nội dung của bản án.

Mặt khác, khi bản án chưa có hiệu lực pháp luật, quyền sở hữu tòa nhà vẫn thuộc về Công ty Khai Phát và Công ty TDS, đơn vị này đã đầu tư xây dựng hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng như các trang thiết bị để đảm bảo tòa nhà TH1 vận hành an toàn. Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã bỏ qua bước thẩm định tại chỗ đối với tài sản đang tranh chấp để tuyên án cho phù hợp với thực tế. Đây là một vi phạm tố tụng, dẫn đến hệ quả khi thi hành bản án xác nhận quyền sở hữu ½ Tòa nhà TH1 đã thêm hệ thống phòng cháy chữa cháy thuộc về trường Newton.

Đối với việc thi hành án dân sự, phải tuân theo Luật thi hành án dân sự, mà ở đây là điều 20 và điều 5 của luật này. Chấp hành viên phải thi hành theo đúng bản án tuyên và Cơ quan thi hành án phải đảm bảo quyền, lợi ích của các đương sự và người liên quan đến việc thi hành bản án. Như vậy, việc cưỡng chế thi hành án của Chi cục Thi hành án Bắc Từ Liêm đã bỏ qua quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Khai Phát và Công ty TDS và trái với Bản án.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất