| Hotline: 0983.970.780

Xin cấp mỏ quặng khai thác để bán chui ra ngoài

Thứ Năm 11/11/2021 , 08:40 (GMT+7)

Xin khai thác mỏ quặng sắt tại huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng để phục vụ nhà máy sắt xốp, nhưng doanh nghiệp lại bán quặng trái phép ra ngoài.

Khai thác để sản xuất

Theo đơn đề nghị cấp giấy phép khai thác khoảng sản gửi UBND tỉnh Cao Bằng tháng 12/2019, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Việt Nam (Công ty MYREX) đề nghị được cấp phép khai thác quặng tại mỏ sắt Bản Luộc - Bản Nùng, thị trấn Nguyên Bình và xã Thể Dục, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng để đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ cho Nhà máy sắt xốp và thép hợp kim Cao Bằng.

Để tận dụng nguồn nguyên liệu khoáng sản trên địa bàn cũng như đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu cho Nhà máy sắt xốp và thép hợp kim Cao Bằng, UBND tỉnh Cao Bằng đã cấp giấp phép số 198/GP-UBND ngày 26/2/2020 cho Công ty MYREX được khai thác quặng tại mỏ sắt Bản Luộc - Bản Nùng, thị trấn Nguyên Bình và xã Thể Dục, huyện Nguyên Bình.

Khai thác quặng tại mỏ sắt Bản Luộc - Bản Nùng, thị trấn Nguyên Bình và xã Thể Dục, huyện Nguyên Bình. Ảnh: T.N.

Khai thác quặng tại mỏ sắt Bản Luộc - Bản Nùng, thị trấn Nguyên Bình và xã Thể Dục, huyện Nguyên Bình. Ảnh: T.N.

Trữ lượng khai thác được cấp phép của mỏ là 114.600 tấn; phương pháp khai thác lộ thiên; công suất khai thác 20.000 tấn/năm; thời hạn cấp phép là 6 năm 5 tháng (bao gồm thời gian cải tạo, xây dựng cơ bản mỏ).

Mục đích UBND tỉnh Cao Bằng cấp phép khai thác quặng tại mỏ sắt Bản Luộc - Bản Nùng cho Công ty MYREX là để đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất cho nhà máy.

Các xe tải đầu kéo có trọng tải lớn chờ bốc quặng lên xe tại bãi tuyển rửa quặng xóm Bản Tấn, xã Hoàng Tung, huyện Hòa An. Ảnh: C.H.

Các xe tải đầu kéo có trọng tải lớn chờ bốc quặng lên xe tại bãi tuyển rửa quặng xóm Bản Tấn, xã Hoàng Tung, huyện Hòa An. Ảnh: C.H.

Xe tải nối đuôi nhau cõng quặng ra khỏi tỉnh Cao Bằng

Tuy nhiên, dây chuyền sản xuất sắt xốp của nhà máy đã dừng hoạt động từ năm 2016 đến nay, do đó, từ khi được cấp phép đến hết tháng 9/2021, số quặng sắt Công ty MYREX khai thác đạt 4.160 m3, tương đương hơn 6.843,2 tấn gần như không được đưa về nhà máy mà bán ra ngoài.

Để tìm hiểu vấn đề trên, phóng viên đã đến khu vực khai thác mỏ sắt Bản Luộc - Bản Nùng, lượng quặng sắt khai thác được đều đưa về bãi tập kết tại xóm Bản Tấn, xã Hoàng Tung, huyện Hòa An (cách nhà máy sắt xốp chưa đến 1 km). Sau khi tuyển rửa, quặng sắt lại được xuất bán ra ngoài tỉnh.

Ngày 28/10, có mặt tại bãi tuyển rửa quặng, gần chục xe ô tô loại xe đầu kéo có trọng tải lớn xếp hàng để chờ bốc quặng. Sau khi được bốc đầy quặng, đoàn xe này ì ạch di chuyển theo hướng quốc lộ 3 đi Bắc Kạn - Thái Nguyên.

Các xe chở quặng ra khỏi tỉnh Cao Bằng theo hướng Bắc Kạn - Thái Nguyên (Ảnh chụp ngày 28/10, trên QL3, đoạn giáp danh Cao Bằng - Bắc Kạn). Ảnh: C.H.

Các xe chở quặng ra khỏi tỉnh Cao Bằng theo hướng Bắc Kạn - Thái Nguyên (Ảnh chụp ngày 28/10, trên QL3, đoạn giáp danh Cao Bằng - Bắc Kạn). Ảnh: C.H.

Những năm gần đây, tỉnh Cao Bằng đã chủ trương gắn khai thác khoáng sản với chế biến sâu, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến khoáng sản. Các mỏ khoáng sản trong tỉnh được cấp đều gắn với các nhà máy chế biến quặng.

Dù được UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ sắt Bản Luộc - Bản Nùng để đảm bảo nguyên liệu phục vụ nhà máy sản xuất sắt xốp nhưng Công ty MYREX lại không đưa vào nhà máy mà tuyển rửa quặng rồi đem bán ra ngoài tỉnh là sai với mục tiêu ban đầu của việc xin cấp phép.

Các cơ quan, ban ngành, UBND tỉnh Cao Bằng cần sớm vào cuộc để làm rõ sự việc này, tránh thất thoát tài nguyên và truy thu tiền thuế không nộp cho Nhà nước.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.