| Hotline: 0983.970.780

Trang trại chăn nuôi lợn tọa lạc giữa khu dân cư

Xin đừng đánh đổi sức khỏe người dân vì kinh tế

Thứ Ba 17/05/2022 , 10:38 (GMT+7)

Việc để trang trại chăn nuôi lợn gần 1.000 con nằm trong khu dân cư, công trình công cộng là vô cùng nguy hiểm, khiến cuộc sống người dân ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hơn 2 năm đệ đơn cầu cứu

Nhiều lần từ TP Hà Tĩnh lên thăm người thân ở thôn 6, xã Hương Giang, huyện Hương Khê tôi không thể bưng bát cơm ăn vì mùi hôi thối từ trang trại chăn nuôi lợn hộ ông Phan Ngọc Hạnh xộc thẳng vào mũi.

Ông Phan Văn Khang kêu trời vì nhiều năm bị trang trại chăn nuôi lợn của hộ ông Hạnh tra tấn bởi mùi hôi thối. Ảnh: Thanh Nga.

Ông Phan Văn Khang kêu trời vì nhiều năm bị trang trại chăn nuôi lợn của hộ ông Hạnh tra tấn bởi mùi hôi thối. Ảnh: Thanh Nga.

Anh tôi bảo: “Những lần em lên chưa đến giờ cao điểm còn đỡ thối. Hôm nào trở trời hoặc buổi tối các hộ dân trong thôn đều mất ăn, mất ngủ vì mùi phân lợn”.

Lần lại những xấp đơn cầu cứu có hàng trăm chữ ký, tôi viết lên bài báo này với mong muốn chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, huyện Hương Khê, xã Hương Giang; cơ quan Cảnh sát môi trường, Sở TN-MT… thấu hiểu nỗi khổ của bà con, xử lý dứt điểm tình trạng “đầu độc” môi trường của trang trại chăn nuôi lợn công nghiệp này.

Trong đơn người dân Hương Giang viết: “Quá trình chăn nuôi, trang trại của ông Phan Ngọc Hạnh không chỉ xả khí gas chưa qua xử lý ra không khí, bốc mùi hôi thối nồng nặc mà còn nhiều lần bơm, xả chất thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm không khí, nguồn nước nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật của hơn 200 hộ dân trong vùng”.

Ông Phan Văn Khang, 58 tuổi - hộ dân sống cách khu xử lý chất thải của trang trại khoảng 100m bức xúc cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường từ trại lợn của hộ ông Hạnh đã diễn ra trong nhiều năm nay. Đặc biệt, khoảng 2 năm trở lại đây, khi chủ trại tăng đàn lên gần 1.000 con, mùi hôi thối và nguồn nước thải tra tấn người dân càng kinh khủng hơn.

Những xấp đơn cầu cứu hàng trăm chữ ký của người dân thôn 4, 5, 6, 7 xã Hương Giang. Ảnh: Thanh Nga.

Những xấp đơn cầu cứu hàng trăm chữ ký của người dân thôn 4, 5, 6, 7 xã Hương Giang. Ảnh: Thanh Nga.

“Trước họ nuôi dưới 500 con còn đỡ thối. Từ ngày họ tăng đàn, đêm trời nắng nóng nhưng tôi vẫn phải trùm kín chăn hoặc bịt khẩu trang để ngủ. Chúng tôi cũng nhiều lần phát hiện họ xả thải xuống khe (khe Họ Võ và khe Ma Ca), trình báo chính quyền nhưng không giải quyết được cái gì”, ông Khang thở dài ngao ngán.

Gia đình chị Phan Thị Lan, thôn 7 xã Hương Giang có 4 người, trong đó 2 con đang tuổi ăn tuổi học. Hơn 2 năm nay, mùi hôi thối từ trang trại chăn nuôi lợn hộ ông Hạnh khiến cuộc sống của cả gia đình đảo lộn. Theo chị Lan, buổi tối dù đóng kín cửa nhưng con chị vẫn không thể học vì mùi hôi thối. Còn bản thân chị, bệnh xoang ngày càng nặng vì hít phải không khí ô nhiễm.

Một lãnh đạo xã Hương Giang xác nhận, thực trạng ô nhiễm môi trường tại trang trại ông Hạnh là có thật.

“Trại đặt gần dân không thể đảm bảo được, cho dù phát triển kinh tế nhưng không thể lấy nó đánh đổi sức khỏe người dân được”, vị này nói. Đồng thời chia sẻ, sắp tới Trường mần non Hương Giang (chỉ cách trang trại khoảng hơn 200m) đi vào hoạt động, con em đến học, tổ chức ăn bán trú sẽ không thể ổn, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe thế hệ con em.

Bất cập từ quy hoạch

Theo tìm hiểu của Báo Nông nghiệp Việt Nam, năm 2015 trang trại chăn nuôi lợn thịt công nghiệp của ông Phan Ngọc Hạnh được UBND huyện Hương Khê cho phép xây dựng trên khu vực đất đồi vùng Mỏ Đẻn, thôn 6 xã Hương Giang với diện tích hơn 40.500m2; quy mô 990 con/lứa.

Thời điểm đó, Luật Chăn nuôi chưa ra đời, chưa có quy định cụ thể về quy mô trang trại. Tuy nhiên, theo các chính sách tỉnh Hà Tĩnh ban hành, trang trại lợn thịt từ 500 con trở lên được xem là quy mô lớn.

Trang trại chăn nuôi gần 1.000 con lợn chỉ cách khu dân cư, trường học, hội quán thôn từ 100 - 300m nhưng vẫn tồn tại trong nhiều năm liền, vi phạm quy định về quy hoạch theo quy định của tỉnh Hà Tĩnh và Bộ NN-PTNT. Ảnh: Thanh Nga.

Trang trại chăn nuôi gần 1.000 con lợn chỉ cách khu dân cư, trường học, hội quán thôn từ 100 - 300m nhưng vẫn tồn tại trong nhiều năm liền, vi phạm quy định về quy hoạch theo quy định của tỉnh Hà Tĩnh và Bộ NN-PTNT. Ảnh: Thanh Nga.

Tại Quyết định 1281/QĐ-UBND, ngày 14/4/2015 về việc Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển chăn nuôi, vùng chăn nuôi tập trung và quy hoạch phát triển trang trại, vùng trang trại chăn nuôi lợn tập trung công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, nêu rõ: “Tiêu chí quy hoạch phải đảm bảo khoảng cách từ trang trại, vùng trang trại chăn nuôi tập trung đến khu dân cư, công trình công cộng khác tối thiểu 500m đối với chăn nuôi lợn…”

Tuy nhiên khoảng cách thực tế từ trang trại hộ ông Hạnh đến khu dân cư, công trình công cộng như trường học, nhà văn hóa thôn… chỉ  từ 100 đến 300m.

Mặc dù Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT quy định rất rõ “Khoảng cách từ trang trại chăn nuôi quy mô lớn đến khu dân cư, khu tập trung chất thải sinh hoạt, công nghiệp tối thiểu là 400 m; trường học, bệnh viện, chợ, nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho cộng đồng dân cư tối thiểu 500 m”. Nhưng chính quyền địa phương vẫn không có bất kỳ động thái nào điều chỉnh quy hoạch của trang trại này.

Trang trại này còn nhiều lần bơm nước thải chưa qua xử lý trực tiếp ra môi trường (hình ảnh người dân ghi lại vào ngày 14/12/2021). Ảnh: Người dân cung cấp.

Trang trại này còn nhiều lần bơm nước thải chưa qua xử lý trực tiếp ra môi trường (hình ảnh người dân ghi lại vào ngày 14/12/2021). Ảnh: Người dân cung cấp.

Một trang trại lợn quy mô lớn như vậy nhưng chính quyền xã Hương Giang, huyện Hương Khê vẫn đưa vào quy hoạch nằm giữa khu dân cư, thậm chí đầu nguồn nước các khe suối là rất bất hợp lý, xem thường sức khỏe của người dân.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm