Nhà thầu coi thường kết luận của Đoàn Kiểm tra liên ngành
Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh, công trình đào tuyến thoát lũ suối Ngòi Đường có chi phí đầu tư xây dựng lên tới 163 tỷ đồng. Đây chỉ là một hạng mục thuộc công trình hồ điều phối lũ của thành phố Lào Cai gần 1.000 tỷ đồng. Công trình do Ban quản lý dự án ODA (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai) làm chủ đầu tư.
Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng công trình giao thông – Tập đoàn Phúc Lộc là nhà thầu thi công công trình này. Công ty này đến thoả thuận với người dân để đổ hàng chục nghìn khối bùn, đất đá, từ bờ kéo dài tới gần giữa sông để thi công.
Trước sự việc nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và xử lý các nội dung liên quan tới phản ánh của Báo Nông nghiệp Việt Nam.
Qua kiểm tra của đoàn công tác tại thực địa cho thấy trong quá trình thi công, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng công trình giao thông – Tập đoàn Phúc Lộc đã thi công san gạt đất ra ngoài sông Hồng với khối lượng ước trên 4.000m3, tính từ cọc K51 ra ngoài mép sông.
Đoàn kiểm tra thống nhất lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường đối với nhà thầu thi công. Công ty cổ phần đầu tư xây dựng công trình giao thông buộc phải xử lý toàn bộ khối lượng đất đá đã san gạt ra ngoài sông Hồng xong trước ngày 20/5/2021.
Tuy nhiên, ghi nhận vào ngày 20/5/2021 cũng như theo người dân tại đây cho biết, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng công trình giao thông chưa hoàn thành xử lý khắc phục vi phạm về đổ đất thải ra sông Hồng.
Cũng theo người dân, tại khu vực Công ty cổ phần đầu tư xây dựng công trình giao thông thi công có sự chồng lấn của nhiều công trình, do đó công ty này lợi dụng kẽ hở để thực hiện hành vi vi phạm, cố ý. Mặt khác, do sự chồng chéo của nhiều công trình nên người dân cũng rất khó giám sát đơn vị thi công nêu trên.
Nhà thầu thi công gian dối mục đích gì?
Theo ông Nguyễn Văn Hà - Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy công trình, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng công trình giao thông – Tập đoàn Phúc Lộc lý giải việc đổ thải ra sông không đúng cam kết báo cáo ĐTM của Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, không đúng địa điểm được Sở Giao thông - Xây dựng tỉnh giới thiệu là nhằm đảm bảo tiến độ thi công…
“Hiện nay do toàn bộ diện tích chiếm đất của 2 đê và lòng suối từ cọc K42 đến cọc K51 chưa được giải phóng mặt bằng do đó để đảm bảo tiến độ thi công, đơn vị đã tập kết đất lưu trữ tạm thời để phục vụ đắp đê công trình từ cọc K48 đến cọc K51 (trái tuyến) sau này, thi công đê quây đề phòng mưa lũ ngập vào phạm vi thi công gây ảnh hưởng tiến độ dự án.
Các nội dung về bãi trữ và đắp đê quây phục vụ thi công cũng như thanh thải bãi trữ và đê quây sau khi hoàn thành công tình đã được đơn vị báo cáo chủ đầu tư, tư vấn giám sát, địa phương”, ông Hà nêu.
Trước vấn đề này, PV đã liên hệ Ban quản lý dự án ODA tỉnh Lào Cai để làm rõ Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng công trình giao thông – Tập đoàn Phúc Lộc đã báo cáo tư vấn giám sát và chủ đầu tư như thế nào để được đổ đất thải xuống sông Hồng (bên ngoài khu vực bãi bồi).
Hàng nghìn khối đất thải đổ vào sông Hồng để nước lũ cuốn trôi có phải là biện pháp thi công bớt xén công đoạn để ăn chênh lệch khối lượng theo dự toán được lập, nhằm rút khống tiền nhà nước hay không?
Mặt khác, trước khi thi công công trình thì các bước duyệt thiết kế, lập dự toán, phương án thi công… được chủ đầu tư thông qua, vì vậy mong muốn Ban quản lý dự án ODA tỉnh Lào Cai cung cấp văn bản phê duyệt thay đổi phương án thi công, đổ thải. Khi nhà thầu thay đổi phương án thi công, đổ đất thải thì hạng mục này có được chủ đầu tư thanh toán theo dự toán đã lập không?
Ngoài ra, việc đơn vị tư vấn giám sát công trình để mặc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng công trình giao thông – Tập đoàn Phúc Lộc đổ thải vào sông Hồng với khối lượng lớn như vậy, không đảm bảo chất lượng tư vấn, giám sát, chủ đầu tư có xử lý không?
Người dân rất bức xúc, bất lực khi Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng công trình giao thông – Tập đoàn Phúc Lộc vì tiến độ bất chấp không tuân thủ các quy định, báo cáo ĐTM để thi công gian dối, cố tình đổ đất lên hoa màu khi chưa được đền bù.
Thế nhưng với những câu trả lời trên, phía Ban quản lý dự án ODA tỉnh Lào Cai vẫn im lặng, chưa có câu trả lời.