| Hotline: 0983.970.780

Xử lý trường hợp rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

Thứ Hai 06/05/2024 , 17:49 (GMT+7)

Cần Thơ Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ vừa tiếp nhận bệnh nhi H.B.H (5 tuổi, ở TP Cần Thơ) nhập viện trong đêm khuya trong tình trạng rận mi chi chít trên mi mắt.

Rận mi mắt gây ngứa ngáy, khó chịu trên mắt cháu bé 5 tuổi. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Rận mi mắt gây ngứa ngáy, khó chịu trên mắt cháu bé 5 tuổi. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngứa mi mắt dữ dội, bác sĩ bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ đã tiếp nhận và điều trị kịp thời ngay trong đêm.

Người nhà bệnh nhi cho biết, trước đó bé có triệu chứng ngứa mắt, thường xuyên dụi mắt và phát hiện trên lông mi trẻ có nhiều vật thể bám vào.

Ngày 5/5, tình trạng ngứa, khó chịu ở mắt bé không thuyên giảm dù đã được điều trị tại nhà bằng nước muối sinh lý. Ngay buổi tối cùng ngày, gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ.

Bác sĩ nội trú Lê Viết Pháp, quyền Trưởng khoa Khám và Cấp cứu nhanh chóng thăm khám, chẩn đoán và điều trị cho bé. Bệnh nhi được bác sĩ chẩn đoán phát hiện rận ở mi mắt và chỉ định tiến hành lấy sạch rận, trứng rận ở lông mi, chăm sóc mắt tránh lây lan và tái nhiễm.

Theo bác sĩ Lê Viết Pháp, rận mi còn có tên khoa học là Pthirus pubis, là một động vật chân đốt hút máu, một loài ký sinh bắt buộc ở người.

Rận mi ở trẻ có thể lây nhiễm trong quá trình tiếp xúc giữa cha mẹ bị nhiễm bệnh và con cái của họ hoặc lây truyền gián tiếp qua quần áo hoặc khăn tắm bị nhiễm. Pthirus pubis thường sống trong lông mu nhưng cũng thường thấy ở vùng có lông khác như ngực, nách và mi mắt. Các triệu chứng bao gồm kích thích mạn tính và ngứa mi. Nguyên nhân là do khi rận hút nước bọt của chúng sẽ gây dị ứng, phân và nước bọt của chúng có thể gây ra viêm kết hoặc viêm giác mạc.

Một số triệu chứng cần lưu ý: Ngứa râm ran đến dữ dội, cơn ngứa khiến người bệnh không kiềm chế được hành động dụi mắt. Nổi mẩn đỏ vùng mi mắt. Sưng, nặng mi mắt, chảy nước mắt hoặc có ghèn khi thức dậy buổi sáng.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Lê Viết Pháp đã đưa ra khuyến cáo đến các bậc phụ huynh cần lưu ý trong điều trị và khuyến cáo thay đổi trong thói quen sinh hoạt nhằm bảo vệ sức khỏe trẻ nhỏ. Nên sử dụng thêm một số loại sữa tắm, dầu gội diệt khuẩn để hỗ trợ loại bỏ rận. Quần áo, ga giường, vỏ gối và khăn tắm nên được giặt ở nhiệt độ 50 độ C trong nửa giờ, sau đó sấy khô trong 10 phút để loại bỏ cả rận và trứng rận. Loại bỏ rận và trứng trên mi mắt bằng nhíp và sử dụng một số thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Cần điều trị cho bệnh nhân và các thành viên trong gia đình để được giải quyết dứt điểm, tránh việc lây lan và tái nhiễm.

Bác sĩ bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ khuyến cáo, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở nhãn khoa uy tín khi có những dấu hiệu bất thường như cộm xốn, đau nhức, nhìn mờ hay tầm nhìn bị cản trở để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.