| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu nông sản sôi động ngay từ đầu năm ở cửa khẩu Lào Cai

Thứ Ba 07/02/2023 , 15:14 (GMT+7)

Chỉ trong tháng đầu năm, tổng giá trị xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) đạt giá trị gần 82 triệu USD.

Xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản tại cửa khẩu Kim Thành cho thấy có nhiều đấu hiệu tích cực ngay từ đầu năm 2023. Ảnh: H.Đ

Xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản tại cửa khẩu Kim Thành cho thấy có nhiều đấu hiệu tích cực ngay từ đầu năm 2023. Ảnh: H.Đ

Theo Ban quản lý Cửa khẩu tỉnh Lào Cai, trong tháng 1, tổng trị giá xuất nhập khẩu qua 2 cửa khẩu chính của Lào Cai là cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành và cửa khẩu Ga đường sắt đạt 81,674 triệu USD, trong đó, xuất khẩu là 48,3 triệu USD, nhập khẩu là 33,3 triệu USD.

Mặc dù giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu trong tháng 1/2023 giảm do trong tháng diễn ra dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão (từ ngày 19/1 – 26/1/2023), ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động xuất nhập khẩu nhưng các mặt hàng nông sản trong nước vẫn được xuất đi với khối lượng tương đối lớn.

Đáng chú ý, tại cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành, các mặt hàng xuất nhập khẩu chính tại cửa khẩu này là mặt hàng nông sản tươi. Chỉ trong tháng 1, đã có 6.713 xe nông sản được xuất nhập khẩu qua cửa khẩu này, đạt tổng giá trị gần 59 triệu USD. Trong đó, các mặt hàng nông sản xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn, đạt giá trị gần 33 triệu USD.

Thời điểm này, tại cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành, xuất khẩu chủ yếu là các mặt hàng nông sản tươi từ phía Nam ra gồm: Thanh long, chuối, dưa hấu, chôm chôm, mít… Trong đó, mặt hàng quả thanh long tươi là mặt hàng "truyền thống” được xuất qua cửa khẩu ở Lào Cai. Chỉ trong một tháng đã có gần 600 xe thanh long được đưa lên Lào Cai để xuất khẩu qua nước bạn. Ở chiều ngược lại, mặt hàng nhập khẩu về chủ yếu là máy móc thiết bị , hàng tiêu dùng và một số loại hoa quả.

Theo ông Vương Chinh Quốc, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, hiện nay Ban quản lý Khu kinh tế đã thống nhất với các lực lượng liên ngành tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Hiện nay không còn hiện tượng ùn ứ xe thùng rỗng. Xe nông sản lên đến cửa khẩu là được tạo điều kiện để xuất khẩu một cách nhanh nhất.

Cũng ghi nhận tại cửa khẩu Kim Thành, các doanh nghiệp được tạo điều kiện tối đa để làm các thủ tục để mặt hàng nông sản được thông quan nhanh và sớm nhất. Không còn tình trạng phải chờ đợi dài ngày mới xuất được hàng hóa, có thể gây ảnh hưởng phần nào tới chất lượng cũng như chi phí đối với doanh nghiệp neo đậu xe ở bến bãi khi tham gia xuất nhập khẩu tại cửa khẩu này.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai, từ đầu năm 2023 hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành diễn ra sôi động. Trong đó, ngay từ những ngày đầu năm những lô hàng đầu năm mới được thông quan nhanh chóng, thuận lợi.

Đây là tín hiệu tốt khởi đầu cho một năm mới hoạt động sôi động của các doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu qua cửa khẩu ở Lào Cai. Đặc biệt là trong kỳ nghỉ của Tết Nguyên đán, hoạt động xuất nhập khẩu vẫn diễn ra bình thường. Chúng tôi đã bố trí đầy đủ lực lượng cán bộ công chức của các phòng nghiệp vụ trực để đảm bảo việc thông quan hàng hóa thuận lợi cho doanh nghiệp. Trong thời gian từ 20/1 đến 28/1 chúng tôi đã thực hiện thông quan cho trên 11.000 tấn hàng hóa với trị giá gần 5 triệu USD.

Trong đó hàng xuất khẩu trên 8.000 tấn với kim ngạch khoảng 3,8 triệu USD được thông quan qua cửa khẩu Kim Thành trong thời gian lễ tết.

Với cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành là cửa khẩu quan trọng trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc nhất là đối với việc xuất khẩu mặt hàng nông sản. Với những tín hiệu tốt trong đầu năm thì năm 2023 việc xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành sẽ thuận lợi.

Ngày 10/2/2023 tới đây, Diễn đàn kết nối nông sản 970 sẽ được tổ chức trực tuyến với chủ đề “Thúc đẩy giao thương nông sản, thực phẩm giữa Việt Nam và Trung Quốc”.

Đặc biệt, điểm cầu tại Bộ NN-PTNT tham dự có lãnh đạo Bộ NN-PTNT, lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai; đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản, hợp tác xã, trang trại, cơ sở sản xuất nông sản, các ngành liên quan và Hiệp hội doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu nông sản qua Lào Cai...

Tại điểm cầu tại Trung Quốc, sẽ có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ nhân dân tỉnh Vân Nam, châu Hồng Hà; châu Văn Sơn, huyện Hà Khẩu; đại diện Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Hải quan tỉnh Vân Nam; Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh - Vân Nam.

Xem thêm
Tôm hùm sống và cua sống nhiều ‘cửa sáng’ tại thị trường Trung Quốc

Nhập khẩu cua sống của Trung Quốc tăng 26% lên mức ấn tượng 1,63 tỷ USD trong năm 2023; trong khi đó nhập khẩu tôm hùm sống cũng tăng vọt 29%, đạt 790 triệu USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

‘Con tôm ôm Thụy Hương 308’ cùng phát triển bền vững

Giống lúa lai ba dòng Thụy Hương 308 đem đến năng suất vượt trội, khả năng chống chịu phù hợp với mô hình luân canh lúa - tôm trên những cánh đồng mặn xâm nhập.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.