| Hotline: 0983.970.780

Y tá Anh buộc phải 'nhịn thở' khi điều trị Covid-19

Chủ Nhật 05/04/2020 , 08:46 (GMT+7)

"Các y tá điều trị cho bệnh nhân Covid-19 buộc phải "nhịn thở" do thiếu khẩu trang bảo vệ", Hiệp hội Bác sĩ Anh tuyên bố.

Một y tá tiến hành xét nghiệm Covid-19 ngay trên xe ở Manchester. Ảnh: Phil Noble/Reuters.

Một y tá tiến hành xét nghiệm Covid-19 ngay trên xe ở Manchester. Ảnh: Phil Noble/Reuters.

Một hồ sơ được biên soạn bởi Hiệp hội Bác sĩ, một nhóm vận động hành lang, chứa một loạt các tuyên bố đáng báo động về y bác sĩ không thể có thiết bị bảo hộ, nhằm tránh phơi nhiễm, trong tuần trước

Bằng chứng bao gồm lời khai từ các bác sĩ tại Bệnh viện Manchester Royal, Bệnh viện đa khoa Kettering, Northants, Bệnh viện Ealing ở Tây London và Bệnh viện Ipswich ở Surrey, tất cả đều cảnh báo về sự thiếu hụt thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) theo yêu cầu hướng dẫn quốc gia.

Trong bối cảnh cảnh báo về tình trạng thiếu hụt trên toàn quốc, Matt Hancock, Bộ trưởng Y tế, đã nhấn mạnh rằng "số lượng của thiết bị không phải là vấn đề. Thách thức là đưa nó đến từng người trong số 1,4 triệu nhân viên NHS", ông nói.

Tuần trước, ông nói thêm rằng một lượng PPE kỷ lục đã được chuyển đến nhiều bệnh viện với sự giúp đỡ của quân đội.

Nhưng Tiến sĩ Rinesh Parmar, Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Vương quốc Anh và một bác sĩ chăm sóc tích cực, cho biết: "Thất hứa trong việc cung cấp PPE chẳng khác nào buộc các bác sĩ phải tự giải quyết vấn đề”.

"Hiệp hội Bác sĩ Anh đã hợp tác với Messly để tạo ra một ứng dụng miễn phí cho phép các bác sĩ báo cáo PPE có sẵn hàng ngày. Chúng tôi kêu gọi Bộ trưởng Matt Hancock tham gia nhằm xác định thời điểm thực sự thiếu hụt và đảm bảo rằng nhân viên nhận được thiết bị mà họ rất cần”.

Dữ liệu do Hiệp hội các bác sĩ biên soạn cho đến nay bao gồm một báo cáo của một bác sĩ tại bệnh viện Ipswich, người đã nói với nhóm thông qua ứng dụng mới của mình: "Các y tá ở khu vực điều trị COVID [đang] nói với tôi rằng họ có những lo ngại lớn về PPE và sự an toàn bản thân”.

"Họ nói bị y tá trưởng mắng vì đeo khẩu trang FFP3”.

"Họ đang nói với tôi rằng phải "nhịn thở" khi đi vào phòng bệnh nhân nhiễm Covid-19”.

Hướng dẫn của Bộ Y tế Anh tuyên bố rằng khẩu trang phòng độc FFP3 nên được sử dụng bởi các chuyên gia liên quan đến "quy trình tạo khí dung" (AGPs), có khả năng liên quan đến việc truyền các giọt virus, bao gồm cả máy thở phù hợp, cũng như trong các khu vực "có nguy cơ cao" của một bệnh viện với các trường hợp có thể hoặc được xác nhận nhiễm Covid. Vào cuối tuần trước, Bộ y tế Anh đã củng cố đáng kể các quy tắc về việc sử dụng PPE.

Nhưng một báo cáo được đệ trình bởi một bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Kettering tuần trước đã tuyên bố: "Tôi bị từ chối dùng PPE thích hợp như khẩu trang FFP3 và kính mắt khi làm các thủ tục tạo khí dung”.

Y bác sĩ nói về sự thiếu hụt PPE

Một bác sĩ khác tại bệnh viện Ealing, cho biết: "Hầu như không bao giờ có kính bảo hộ, có thể có hai lần trong 10 ngày. Đôi khi phải sử dụng lại khẩu trang FFP3 trong nhiều ngày”.

"Các y tá vô cùng lo lắng về việc thiếu PPE - ngay cả những khu vực có Covid-19 và chẩn đoán X quang. Chúng tôi được thông báo không thể có PPE đầy đủ cho đến khi xác nhận bệnh phẩm (một ngày sau đó)."

Hướng dẫn của Bộ y tế Anh nêu rõ rằng khẩu trang FFP3 nên được loại bỏ sau mỗi quy trình tạo khí dung, hoặc sau một ca làm việc trong phòng bệnh với các ca Covid-19.

Một bác sĩ phẫu thuật tại Manchester Royal cho biết bệnh viện đã "hết khẩu trang" vào thời điểm một tuần trước.

"Có thể phải phẫu thuật những trường hợp nghi ngờ nhiễm virus mà không có sự bảo vệ đầy đủ", bác sĩ này nói. "Chúng tôi được thông báo cần chờ khẩu trang", Quỹ bệnh viện từ chối bình luận.

Trong khi đó, một bác sĩ tại bệnh viện Stepping Hill ở Stockport cho biết: "Kính bảo vệ được sử dụng lại bởi vì không có đủ, thậm chí không chắc liệu chúng có được làm sạch đầy đủ hay không. Khẩu trang được phân bổ, đặc biệt là ở Khoa Cấp cứu và khu vực điều trị Covid-19"

Tiến sĩ Parmar nói thêm: "Điều quan trọng hơn bao giờ hết trong sự mất mát bi thảm của các đồng nghiệp NHS là chúng tôi không bảo vệ tuyến đầu với PPE đầy đủ".

Phát ngôn viên của các bệnh viện Ipswich, Stepping Hill và Ealing đều cho biết bệnh viện của họ đang tuân theo các hướng dẫn quốc gia mới về các yêu cầu PPE cho nhân viên. Một phát ngôn viên của bệnh viện Stepping Hill nói thêm: "Không có khẩu phần".

Người phát ngôn của Ủy ban Y tế Đại học London North West, bao gồm Bệnh viện Ealing, cho biết họ sẽ "đưa ra lời nhắc nhở" cho nhân viên về "nên mặc thiết bị bảo vệ nào và làm sao có thể tiếp cận chúng".

Người phát ngôn của Bệnh viện Kettering hôm 4/4 cho biết họ có thể "tuyên bố chắc chắn rằng điều này không áp dụng cho Bệnh viện Đa khoa Kettering", nhưng từ chối cho biết liệu họ có bị thiếu hụt trước đó hay không.

Người phát ngôn của NHS England cho biết "Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội bảo đảm thêm hàng triệu thiết bị bảo vệ cá nhân sắp chuyển tới nhân viên tuyến đầu. Mọi bệnh viện của NHS và quỹ ủy thác bệnh viện ở Anh đều phải nhận được thiết bị".

Hôm 4/4, một quan chức số 10 cho biết: "Một số người chắc chắn gặp vấn đề với việc không có quá nhiều nguồn cung cấp, nhưng cần phải vậy để đảm bảo rằng thiết bị đến đúng chỗ. Chúng tôi hy vọng vấn đề đó đã được giải quyết, nhưng đồng thời cũng lập một đường dây nóng.

Nếu bệnh viện có bất kỳ sự thiếu hụt nào, họ có thể gọi 24 giờ mỗi ngày, và chúng tôi sẽ giải quyết khi đó là vấn đề khẩn cấp".

(Theo Telegraph)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.