| Hotline: 0983.970.780

Yên Bái yêu cầu dừng ngay kích điện giun đất

Chủ Nhật 27/08/2023 , 13:29 (GMT+7)

Cơ quan chức năng đã kiểm tra và yêu cầu các đối tượng kích điện và chủ các cơ sở ký cam kết dừng ngay hoạt động thu mua, sơ chế giun đất.

Việc thu mua và sấy khô giun đất mang lại lợi nhuận khá nên thời gian qua tình trạng này diễn ra khá phổ biến tại Yên Bái. Ảnh: Thanh Tiến.

Việc thu mua và sấy khô giun đất mang lại lợi nhuận khá nên thời gian qua tình trạng này diễn ra khá phổ biến tại Yên Bái. Ảnh: Thanh Tiến.

Hoạt động sử dụng kích điện đánh bắt giun đất và sơ chế, thu mua, buôn bán giun đất trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xuất hiện từ năm 2019 và Sở NN-PTNT Yên Bái đã có văn bản chỉ đạo các huyện, thị, thành phố thực hiện kiểm tra, đánh giá việc ảnh hưởng tới môi trường đất trồng trọt, cũng như có các biện pháp xử lý, ngăn chặn, do đó hiện tượng người dân dùng kích điện bắt giun đất đã không tiếp diễn.

Tuy nhiên thời gian gần đây, hoạt động sử dụng kích điện đánh bắt giun đất và sơ chế, thu mua, buôn bán giun đất trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tái xuất hiện trở lại với quy mô lớn hơn, rầm rộ hơn và địa bàn mở rộng hơn so với thời điểm năm 2019.

Ông Nguyễn Đức Điển - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Yên Bái cho biết: Thực hiện văn bản số 704 ngày 1/8/2023 của Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) về việc đề nghị kiểm tra, rà soát, phát hiện và xử lý ngăn chặn hoạt động sử dụng kích điện đánh bắt giun đất, Sở NN-PTNT Yên Bái đã đề nghị các huyện, thị xã, thành phố và các ngành chức năng phối hợp kiểm tra, rà soát, phát hiện và xử lý ngăn chặn hoạt động này.

Bài liên quan

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Yên Bái, đến ngày 24/8, sau khi kiểm tra, rà soát, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng sử dụng kích điện đánh bắt giun đất và sơ chế, thu mua, buôn bán giun đất tại 6 huyện, thị, thành phố gồm: Văn Chấn, Văn Yên, Yên Bình, Lục Yên, Trấn Yên và thị xã Nghĩa Lộ. Toàn tỉnh có trên 100 bộ kích điện để đánh bắt giun đất, có 19 cơ sở, hộ sơ chế, thu mua, buôn bán giun đất.

Tại huyện Văn Chấn, tình trạng sử dụng kích điện đánh bắt giun đất diễn ra rầm rộ nhất với 82 bộ kích điện, tập trung nhiều ở thị trấn Nông trường Trần Phú và các xã Cát Thịnh, Suối Bu, Minh An, Thượng Bằng La và Nghĩa Tâm. Ngoài ra còn có 7 cơ sở, hộ dân thu mua chế biến, chủ yếu sấy khô bán cho thương lái.

Trên địa bàn huyện Yên Bình có 9 bộ kích điện đánh bắt, 8 hộ thu mua, chế biến giun đất ở các xã Bạch Hà, Vĩnh Kiên, Phú Thịnh, Xuân Lai. Trong 2 ngày 18 và 19/8, huyện Yên Bình đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Phòng Tài nguyên - Môi trường, Công an, Phòng NN-PTNT tiến hành kiểm tra một số cơ sở sơ chế giun tại xã Xuân Lai, Vĩnh Kiên, Bạch Hà… Tại thời điểm kiểm tra, xã Bạch Hà đã phát hiện hộ ông Đặng Hữu Dũng đang thực hiện việc sơ chế giun (sấy giun). Được biết, cơ sở này bắt đầu hoạt động từ tháng 6/2023.

Giun đất sau khi thu mua được mổ sạch và sấy khô để bán cho thương lái. Ảnh: Thanh Tiến.

Giun đất sau khi thu mua được mổ sạch và sấy khô để bán cho thương lái. Ảnh: Thanh Tiến.

Bài liên quan

Theo ông Dũng, một ngày cơ sở sơ chế từ 40 - 50kg giun tươi, cứ 12kg giun tươi sẽ sấy được 1kg giun khô. Nguồn giun đất chủ yếu được nuôi trên diện tích đất của gia đình và một phần thu mua của người dân với giá 30.000 - 50.000 đồng/kg. Sau đó, thương lái ở Tuyên Quang và Vĩnh Phúc sẽ tới tận nhà thu mua với giá 600.000 đồng/kg giun khô. Ông Dũng cũng cho biết thêm, tất cả giun sấy khô sẽ được bán sang Trung Quốc để làm một vị thuốc trong Đông y.

Cán bộ của đoàn kiểm tra liên ngành huyện Yên Bình cũng đã phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền về tác hại của việc kích điện bắt giun là hành động tận diệt giun đất và các sinh vật có ích khác trong đất, làm giảm chất lượng đất canh tác, gây suy thoái môi trường đất, ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng phát triển của cây trồng. Sau khi tuyên truyền vận động, đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ các cơ sở ký cam kết dừng ngay hoạt động thu mua, sơ chế giun đất.

Đến nay, theo báo cáo của các địa phương, tình hình hoạt động sử dụng kích điện đánh bắt giun đất và sơ chế, thu mua, buôn bán giun đất trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã dừng lại. Tuy nhiên để ngăn chặn và xử lý triệt để hành vi vi phạm trên, Sở NN-PTNT Yên Bái đề nghị các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các đơn vị chức năng tiếp tục kiểm tra, rà soát, phát hiện và xử lý ngăn chặn hoạt động sử dụng kích điện đánh bắt giun đất.

Tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là những người trực tiếp kích điện giun đất; các cơ sở, hộ gia đình sơ chế, thu mua, buôn bán giun đất. Khuyến khích người dân tích cực phát giác, thông báo cho lực lượng chức năng khi phát hiện hoạt động kích điện, sơ chế giun đất trái phép để có biện pháp xử lý vi phạm.

Đối với các hộ dân, các cơ sở, hộ gia đình sơ chế, thu mua, buôn bán giun đất đã bị phát giác qua kiểm tra vừa qua, yêu cầu dừng ngay các hoạt động vi phạm pháp luật và sẽ có chế tài nghiêm khắc xử lý nếu tiếp tục tái diễn.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm