| Hotline: 0983.970.780

Yên Lạc xây dựng tiêu chí nâng cao

Thứ Ba 22/09/2020 , 08:30 (GMT+7)

Sau khi trở thành huyện Nông thôn mới đầu tiên của Vĩnh Phúc đạt chuẩn, Yên Lạc đang tập trung xây dựng và hoàn thành các tiêu chí nâng cao.

Cơ sở hạ tầng được huyện Yên Lạc đầu tư xây dựng khang trạng, hiện đại. Ảnh: Trần Hồ.

Cơ sở hạ tầng được huyện Yên Lạc đầu tư xây dựng khang trạng, hiện đại. Ảnh: Trần Hồ.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài và liên tục để hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững, trong những năm qua, Yên Lạc đã tạo điểm nhấn khi tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện NTM, xã NTM sau đạt chuẩn.

Giai đoạn 2016 – 2020, Yên Lạc tiếp tục duy trì giữ vững đạt chuẩn tiêu chí huyện NTM với hạ tầng KT – XH ngày càng được đầu tư khang trang. 100% tuyến đường giao thông nông thôn, nội đồng được cứng hóa; điện đường cao áp chiếu sáng từ trung tâm huyện đến trung tâm các xã; 56/56 trường học đạt chuẩn quốc gia, có 8 trường đạt chuẩn mức độ II.

Hệ thống chính trị vững mạnh, hoạt động hiệu lực hiệu quả. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, thu nhập bình quân đầu người hàng năm tăng lên. Ước năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 67 triệu đồng/người, tăng gần 25 triệu đồng/người so với năm 2015.

Kinh tế và tổ chức sản xuất được đổi mới, hình thành 4 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có hiệu quả. Chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân nông thôn được nâng cao. Vệ sinh môi trường nông thôn có chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt trên 98%.

Với tiêu chí môi trường, huyện Yên Lạc đã đầu tư 65 bãi xử lý rác thải, đưa 9 lò đốt rác thải sinh hoạt bằng khí tự nhiên vào hoạt động tại các xã, thị trấn; xây dựng, cải tạo hơn 70 km cống, rãnh thoát nước thải, qua đó đã khắc phục ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư.

Huyện Yên Lạc đã cơ cấu lại cây trồng, vật nuôi, tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất kém hiệu quả sang xây dựng các mô hình trang trại, gia trại sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị cho hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình giống cây trồng có giá trị kinh tế cao được đưa vào sản xuất tại vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: trồng bí đỏ ở xã Tề Lỗ, Tam Hồng; trồng chuối tiêu hồng, bưởi năm roi ở Liên Châu, Hồng Châu, Nguyệt Đức; lúa lai cao sản, đậu tương ĐT 26, cà chua lai ghép, dưa hấu ở các xã: Hồng Châu, Đại Tự; trồng cây ăn quả ở xã Trung Kiên, Liên Châu … cho thu nhập từ 300 - 500 triệu đồng/ha...

Theo ông Nguyễn Văn Bộ, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Yên Lạc: Trong Nghị quyết của Đảng bộ huyện đưa chỉ tiêu trên 30% số xã đạt xã NTM nâng cao, trên 25% đạt thôn dân cư kiểu mẫu, trên 15% đạt xã NTM kiểu mẫu. Mục tiêu của huyện xác định xây dựng NTM theo hướng nâng cao, tâp trung vào phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song với quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng đạt chuẩn các xã NTM nâng cao, huyện tiếp tục huy động, lồng ghép các nguồn lực nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhất là cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế; tận dụng, nâng cấp các công trình hiện có, bảo tồn các công trình lịch sử, văn hóa.

Chú trọng thực hiện nội dung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của dân cư nông thôn, giảm nghèo gắn với việc thực hiện chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trên địa bàn; ưu tiên chuyển giao khoa học công nghệ, xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao, kỹ thuật tiên tiến để nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp.

“Giai đoạn xây dựng NTM nâng cao chúng tôi sẽ tập trung vào phần “hồn”; vào thay đổi ý thức, văn hóa của người dân. Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của hệ thống chính trị cũng như nhân dân toàn huyện, diện mạo nông thôn huyện Yên Lạc có nhiều khởi sắc, các công trình cơ sở hạ tầng, trường học, đường làng, ngõ xóm được xây dựng kiên cố, khang trang, sạch đẹp, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Huyện Yên Lạc phấn đấu đến cuối năm 2020 sẽ bứt phá với 1 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao và 17 thôn đạt thôn dân cư NTM kiểu mẫu”, ông Nguyễn Văn Bộ nhấn mạnh.

Đường giao thông nông thôn ở Yên Lạc được bê tông cứng hóa. Ảnh: Trần Hồ.

Đường giao thông nông thôn ở Yên Lạc được bê tông cứng hóa. Ảnh: Trần Hồ.

Thuận lợi của Yên Lạc khi xây dựng NTM nâng cao là huyện đầu tiên đạt NTM của tỉnh Vĩnh Phúc; công trình, cơ sở hạ tầng đã được hoàn thiện; nhận thức về xây dựng NTM của người dân đã được nâng cao; các xã đều có kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện chương trình…Thế nhưng đa số các địa phương lại gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư hạ tầng để thực hiện các tiêu chí như giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa...

Hiện các xã trong huyện đang đánh giá, rà soát việc thực hiện các tiêu chí, tập trung vào việc nâng cấp, cải tạo đường giao thông, đường ra đồng. Đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, đặc biệt là trồng hoa, tạo không gian xanh- sạch- đẹp…

Để nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, huyện Yên Lạc đặt ra các giải pháp tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ… Mỗi địa phương vận dụng sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện để phát huy tiềm năng, thế mạnh trong xây dựng NTM nâng cao.

Huyện Yên Lạc xác định cụ thể mục tiêu, lộ trình triển khai các tiêu chí phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của huyện. Khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; phát huy dân chủ, công khai các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi, hỗ trợ lãi suất tín dụng của Nhà nước đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn.

Tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng nông thôn, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế phát triển, đảm bảo cơ bản hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu về hệ thống điện an toàn, đường giao thông, trường học. Chú trọng và nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, hướng đến nền sản xuất nông nghiệp sạch, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Tập trung triển khai đầu tư cho các mô hình chủ lực phù hợp với điều kiện địa phương mang lại hiệu quả cao, có tính nhân rộng, đồng thời gắn với chuỗi giá trị sản xuất - tiêu thụ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, nhằm giữ vững danh hiệu huyện NTM.

“Dù bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao yêu cầu rất cao, nhưng huyện Yên Lạc sẽ tập trung xây dựng NTM đi vào thực chất, không chạy theo phong trào, đốt cháy giai đoạn. Thời gian tới chúng tôi sẽ đi theo hướng dễ làm trước, khó làm sau. Đích cuối cùng của huyện Yên Lạc là đạt huyện NTM nâng cao của tỉnh Vĩnh Phúc”, ông Nguyễn Văn Bộ.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm