| Hotline: 0983.970.780

Yên tâm về nguồn cung thực phẩm nếu bị cách ly

Chủ Nhật 08/03/2020 , 19:55 (GMT+7)

Hôm nay (8/3), hoạt động mua sắm của người dân Hà Nội đã trở lại bình thường. Việc cung ứng thực phẩm sẽ đảm bảo với khu vực phải cách ly.

Bà Trần Thị Phương Lan (trái) kiểm tra tình hình cung ứng hàng hóa tại Siêu thị Hapro Thành Công (quận Ba Đình) ngày 8/3. Ảnh: Lê Bền.

Bà Trần Thị Phương Lan (trái) kiểm tra tình hình cung ứng hàng hóa tại Siêu thị Hapro Thành Công (quận Ba Đình) ngày 8/3. Ảnh: Lê Bền.

Trao đổi với NNVN, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết qua kiểm tra, đến ngày hôm nay (8/3), toàn bộ hệ thống phân phối, bán lẻ của Hà Nội với 142 siêu thị, 455 chợ và trên 1.000 cửa hàng phân phối bán lẻ tiện ích, 128 chuỗi thực phẩm trên địa bàn thành phố vẫn đầy đủ, dồi dào về lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, không còn ghi nhận tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng gây sốt hàng cục bộ.

Bà Lan khẳng định đến thời điểm này, toàn bộ các hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội đều đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành phố về việc cam kết niêm yết giá, không tăng giá hàng hóa, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm...

Đối với các chợ dân sinh, trogn 2 ngày 7 và 8/3, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Công thương đã đề nghị lực lượng Quản lí Thị trường tiến hành tăng cường kiểm tra đồng loạt trên 30 quận huyện, thị xã của Thành phố, trong đó tập trung tại các chợ tại 12 quận nội thành.

Các lực lượng chức năng đã và sẽ tăng cường kiểm tra chặt chẽ hoạt động bán hàng tại các chợ, hệ thống cơ sở kinh doanh, cửa hàng bán lẻ về tình hình giá và điều kiện về vệ sinh ATTP của hàng hóa.

Đồng thời yêu cầu các cửa hàng, chủ cơ sở kinh doanh bán đúng giá sản phẩm, không được tự ý nâng giá, tăng giá. Nếu phát hiện hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá bán, lực lượng Quản lí Thị trường sẽ xử lí nghiêm theo quy định pháp luật.

Bà Trần Thị Phương Lan cũng khuyến cáo người dân không đổ xô đi mua hàng dự trữ, bởi nguồn cung các loại hàng hóa, thực phẩm, nhu yếu phẩm vẫn hết sức dồi dào, đồng thời giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh...

Ngành Công thương TP Hà Nội cam kết đảm bảo đủ nhu cầu hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân trên địa bàn TP. Hà Nội.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng đã chỉ đạo các đơn vị phân phối, các nhà cung ứng lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm có phương án dự trữ hàng hóa đảm bảo nguồn cung tăng từ 1,5 đến 2 lần so vơi bình thường nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao, đồng thời vẫn giữ được mức giá cả bình ổn, bất kể trong tình huống nào, kể cả trong các kịch bản dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp.

Để phòng chống dịch bệnh, đối với người dân bị nhiễm bệnh hoặc khu vực dân cư phải cách li, ngành công thương TP Hà Nội đã có phương án với 4 cấp độ của thành phố.

Theo đó Cấp độ 1 - 2, sẽ đảm bảo hàng hóa của các hệ thống phân phối cung ứng bình thường. Đối với Cấp độ 3 (có từ 20 ca nhiễm bệnh trở lên) và Cấp độ 4 (1.000 ca bệnh trở lên), Hà Nội cũng đã có phương án đảm bảo lượng hàng hóa tối thiểu cho 1 tuần đối với số lượng 5.000 người phải cách ly/khu cách ly trở lên.

Hôm nay (8/3), không còn tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng dự trữ tại các siêu thị (Trong ảnh: Gian hàng mì gói tại Siêu thị Big C Thăng Long khá vắng vẻ). Ảnh: Trần Hồ.

Hôm nay (8/3), không còn tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng dự trữ tại các siêu thị (Trong ảnh: Gian hàng mì gói tại Siêu thị Big C Thăng Long khá vắng vẻ). Ảnh: Trần Hồ.

Thành phố cũng đã giao cụ thể cho các đơn vị phân phối, mỗi đơn vị chuẩn bị bao nhiêu lượng hàng hóa nhằm đáp ứng cho nhu cầu của người dân trong thời gian phải cách ly, để khi có yêu cầu của Thành phố là có thể điều động được hàng hóa cung ứng ngay.

Vì vậy, người dân hoàn toàn có thể yên tâm về việc cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm trong trường hợp phải cách li, không nhất thiết phải đổ xô đi mua hàng hóa dự trữ...

“Đơn cử như trong ngày 7/3 vừa qua, việc cách ly 1 khu phố ở phường Trúc Bạch, hệ thống Vinmart hiện đã cam kết cung ứng đủ nhu cầu thực phẩm cho cả địa bàn phường Trúc Bạch. Khi xảy ra tình huống phải cách ly tương tự, người dân hoàn toàn yên tâm, bởi Hà Nội sẽ chỉ đạo từng hệ thống phân phối ở địa bàn gần nhất nhằm cung ứng hàng hóa phục vụ trong thời gian cách li cũng như lực lượng phục vụ công tác cách ly”, bà Lan cho biết.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm