| Hotline: 0983.970.780

Chuyện thiền táng

Chủ Nhật 30/08/2015 , 12:15 (GMT+7)

Nguyễn Trãi là tên một xã nằm ở tả ngạn dòng Nhuệ giang (huyện Thường Tín, Hà Nội), nơi có chùa Đậu với hình thức thiền táng độc nhất, vô nhị trên thế giới.

Cọng rau, gáo nước

Ngày 3/5/1983, theo yêu cầu của Văn phòng 10 Hội đồng Bộ trưởng, Viện Khảo cổ học cử một đoàn cán bộ khảo sát hiện trạng chùa Đậu trong đó có PGS-TS Nguyễn Lân Cường.

Ông đứng lặng người trước cái am nhỏ phía phải chùa. Tượng thiền sư Vũ Khắc Minh ngồi đó, sau tấm mành tre, đôi mắt như đang “đăm chiêu” suy tư về cõi Phật.

Tượng có hai vết nứt ở đầu gối do khi xưa quan ba Pháp một lần đến thăm chùa, tò mò lấy ba toong gõ thử, thấy xương cốt lộ ra ngoài.

Cách ngồi của ngài là liên hoa tọa tức kiểu ngồi hoa sen - một tư thế thiền. Để chứng minh thiền sư tịch trong tư thế thiền chứ không phải do đệ tử phục dựng thành hình, phải hội đủ ba điều: Trong thi hài không có cốt bằng kim loại hoặc gỗ để làm khung liên kết với các xương. Không có chất dính để đính các xương lại với nhau. Các xương phải nằm theo đúng vị trí giải phẫu. Muốn làm được việc này chỉ có cách chụp X quang…

Dân làng vẫn quen gọi thiền sư Vũ Khắc Minh là ông sư rau bởi ngài thường ăn rau trừ bữa.

Một ngày, thấy trong người yếu, ngài bảo: “Mang cho ta một chum nước uống và một chum dầu để thắp. Khi nào thấy dứt tiếng mõ hãy mở cửa am ra. Nếu thấy thơm thì dùng sơn ta bả lên thi thể, nếu thấy hỏng thì dùng đất lấp am đi”.

Tròn một trăm ngày, tiếng mõ dứt, các đệ tử mở cửa ra thấy ngài tịch trong tư thế thiền, một mùi thơm lạ còn váng vất trong không gian.

Y lời, họ bả sơn lên thi thể ngài để thành một bức tượng sống động chưa từng có. Tượng thiền sư Vũ Khắc Trường cũng được hình thành bằng một cách tương tự.

Thời Pháp thuộc, năm 1931, người ta đến chụp ảnh tượng ở chùa Đậu. Lúc đó vẻ ngoài của tượng Vũ Khắc Minh còn bóng nước sơn.

Trong cuốn sách “Những chùa, đình và nhờ thờ của Hà Đông” viết bằng tiếng Pháp, học giả này cho rằng hai bức tượng là một dạng xác ướp như kiểu các Pha-ra-ông của Ai Cập.

Nhưng phán đoán đó hoàn toàn sai lầm bởi người Ai Cập rạch bụng xác chết để lấy nội tạng, đục xương lá mía để hút não rồi nhét hương liệu, quấn vải niệm để bảo quản còn hai xác này không hề có những kỹ thuật ấy.

Hồi ấy dư âm của thời vô sư, vô sãi vẫn còn in khá đậm nên cảnh chùa nhuốm vẻ hoang phế, quạnh hiu. Ông Dương Văn Lý, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trãi, nhớ lại, địa phương hồi đó còn nghèo nên cơm canh tiếp đoàn nghiên cứu cũng đạm bạc. Nhưng không vì thế mà lòng nhiệt tình bị giảm sút.

Ngày nào ông Chủ tịch xã đều có mặt ở chùa Đậu. Chính ông Lý là người cho tượng cụ Vũ Khắc Minh vào một cái thúng thóc (để khỏi vỡ) rồi đem đặt lên chiếc bàn cân của HTX hay nhập thóc, cân được đúng 7kg.

Cũng chính ông là người chứng kiến nhiều cuộc tranh luận nảy lửa giữa các nhà khoa học.

Một nhà khoa học vốn học nghề y cho rằng điều kiện ướp xác phải dưới 0 độ C, phải loại bỏ não bộ, phủ tạng rồi bảo quản xác trong thể chân không.

Nhưng GS Nguyễn Văn Huyên vặc lại rằng năm 1639 - thời điểm cụ Vũ Khắc Minh hóa, loài người vẫn phải chủng đậu bằng mũi kiếm vì chưa biết làm xi lanh nên không thể rút não ra được, cũng không có máy điều hòa nhiệt độ để bảo quản, tại sao vẫn mà thi thể vẫn còn?

Nghe các nhà khoa học tranh luận cả buổi sôi nổi tựa mổ bò mà vẫn chưa ngã ngũ, mấy vị sư thủng thẳng: “Các ngài chân tu đắc đạo mà thành Phật nên bất biến, bất khả xâm phạm khiến lửa đốt không cháy, nước ngâm không tan rữa”.

Các nhà khoa học không tin vào chuyện bất biến, bất khả xâm phạm đó nhưng vì không có “vũ khí” nào trong tay đủ sức bác bỏ được điều đó nên đành khất: “Bí ẩn này cần phải tiếp tục nghiên cứu”.

Hơn 30 năm đã trôi qua, câu trả lời đến nay vẫn còn bị bỏ ngỏ.

Áo cà sa biến mất

Các nhà nghiên cứu còn tranh luận nhau, bình thường, người tu hành khi quy y cửa Phật nếu là nam sẽ lấy họ Thích, là nữ sẽ lấy họ Đàm tại sao hai vị sư này lại không Thích cũng không Đàm, vậy các ngài là nam hay nữ?

Chụp X quang xương chậu của tượng thấy nhỏ bản, khép chặt chứng tỏ ngài là nam. Khi xem kết quả chụp hộp sọ của thiền sư Vũ Khắc Minh, PGS Đặng Văn Ấn - Khoa X quang Bệnh viện Bạch Mai thần người ra.

13-22-36_dsc_0376
Kết quả X quang hộp sọ cụ Minh

Hộp sọ vẹn nguyên, ngay cả cái bã mía cấu tạo chủ yếu là sụn mà vẫn còn. Điều đó chứng tỏ không bị chọc để rút não hay cưa hộp sọ để hút não như cách ướp xác của người Ai Cập cổ.

Tiến hành đo đạc, nghiên cứu xương đùi, xương chày, xương đòn, xương sên và răng của thiền sư Vũ Khắc Trường họ đoán ông cao khoảng 1m65.

Khi mang máy chuyên phân tích hài cốt lính Mỹ, kẹp vào vai tượng Vũ Khắc Minh, chỉ số báo ngài sinh thời nặng 42 kg.

Nếu bức tượng Vũ Khắc Minh ở tình trạng khá hoàn hảo thì bức tượng Vũ Khắc Trường lại thiệt thòi hơn. Năm 1893, một trận lụt lớn tràn vào chùa Đậu khiến bức tượng bị ngâm nước nên rã ra, hậu sinh phải đắp lại.

Năm 1987, một đoàn Phật tử từ TP Hồ Chí Minh ra thăm chùa Đậu có tặng cho hai vị thiền sư hai tấm áo cà sa rất đẹp. Áo được gấp lại để ngay trước tượng.

Một buổi chiều, ông Lê Văn Ký, Chủ tịch Mặt trận hớt hải chạy vào gặp ông Dương Văn Lý: “Gay quá ông Lý ạ, mất cái áo cà sa của cụ Trường rồi!”.

13-22-36_dsc_0387
Tượng táng cụ Trường

Nghe tin dữ, mấy cán bộ xã hớt hải chạy ra tìm, mãi không thấy đâu. Bỗng họ thấy lấp ló mẩu vải gì vàng vàng ở trong ống chân cụ Trường.

Một ông sáng kiến, lấy cái nan hoa xe đạp móc vào thì thu lại được chiếc áo cà sa. Nó chỉ bị rách mấy vết nhỏ. Thì ra đám chuột đã tha cái áo từ ống chân tượng lôi lên ổ bụng.

Xưa để tượng ngoài am, không che đậy, nhiều người đến còn sờ cả vào mà vẫn tồn tại xấp xỉ 400 năm giờ hết phương pháp này đến phương pháp nọ mà đôi lúc tượng vẫn ươn ướt như bị đổ mồ hôi.
Chính vì thế phương án đưa khí trơ vào hộp kính bảo quản tượng được bổ sung để có thể giữ các ngài được lâu hơn.

“Thế này thì không ổn rồi!”, ông Lý bảo: “Phải làm khám cho các cụ ở”. Trong khi mọi người đang bàn tán làm gỗ gì, dày bao nhiêu, hoa văn thế nào, tiền ở đâu ra mà trang trải thì nghe thấy giọng một người đàn bà lạ: “Các cụ không phải lo, tiền nong đã có cháu”.

Người đàn bà đó đã hiến số tiền đủ để làm hai cái khám, trị giá 7 triệu đồng ở thời điểm năm 1987.

Không được phép sai lầm

Năm 2003, PGS-TS Nguyễn Lân Cường lại có duyên nợ với chùa Đậu khi làm Chủ nhiệm dự án tu bổ hai bức tượng táng. Vì là độc bản nên việc phục dựng không được phép sai sót.

Một nhà điêu khắc trẻ đã chế ra hai bản sao theo tỷ lệ 1/1 để làm đối chứng. Càng ngắm, ông Cường càng thấy cánh tay của cụ Trường rất dài so với tỷ lệ chung của pho tượng nên bàn với họa sĩ Hân - một người trong nhóm phục dựng bí mật khoét bốn ô nhỏ ở vùng đầu xương cánh tay và khuỷu tay.

Việc làm này vi phạm quy định của cấp trên nhưng biết đâu lại khám phá ra một chân lý mới.

Quả thực đúng như vậy, ở hố khoét tại cánh tay phải, chỏm xương cánh tay đã bị ghép lộn ngược, xương mác của xương ống chân được ghép vào xương cánh tay cũng bị lộn ngược nốt.

Đây chính là nguyên nhân khiến cho xương cánh tay của thiền sư dài quá cỡ.

13-22-36_dsc_0395
Am để tượng táng

Khi phục dựng xong, tượng cụ Trường nặng 31 kg, còn tượng của cụ Minh 7,4 kg, tức tăng 4 lạng so với nguyên mẫu. Sở dĩ tượng tăng cân bởi 14 lớp sơn ta, 2 lớp dát bạc, 1 lớp cánh gián quét bên ngoài.

Chỉ thị của ngành văn hóa cho nhóm phục dựng là hãy để người dân sở tại nghiệm thu tượng bằng mắt bởi ngày nào họ cũng nhìn thấy các thiền sư nên nếu khác lạ tí người ta biết ngay.

Bản phục chế thành công đến nỗi ai cũng công nhận hệt như trước đã đành mà bản tượng giả cũng giống hệt thật. Hai tượng giả hiện bày ở ngoài am, còn tượng thật bày trong nhà tổ thế mà nhiều người vẫn tưởng lầm tượng ngoài am là tượng thật.

Phục chế xong, hai bức tượng được đưa vào hai cái hộp kính Đáp Cầu cường lực, chống đạn, chịu được sự va đập rất mạnh.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm